Biểu đồ Pareto là gì? Ý nghĩa và lợi ích

Sử dụng biểu đồ Pareto giúp cá nhân, doanh nghiệp tìm ra vấn đề mình đang gặp phải để khắc phục nhanh chóng. Vậy biểu đồ Pareto là gì? Ý nghĩa và lợi ích khi sử dụng biểu đồ Pareto là gì. Cùng Xuyên Việt Media tìm ra lời giải đáp ngay dưới bài viết sau đây! 

Biểu đồ Pareto là gì?

Biểu đồ Pareto, được đặt tên dựa theo Vilfredo Pareto, là một loại biểu đồ có bao gồm các cột và các đường thẳng trong đó các giá trị độc lập được biểu diễn bằng những hình cột có thứ tự thấp dần, còn các giá trị tổng tích lũy được biểu diễn bằng đường thẳng.

Biểu đồ Pareto trên Excel là một dạng đồ thị hình cột phản ánh các dữ liệu độc lập được sắp xếp theo thứ tự từ cao đến thấp, một đường biểu diễn tỷ lệ phần trăm tổng tích lũy từ đó chỉ rõ các vấn đề cần được ưu tiên giải quyết trước.

Biểu đồ Pareto là biểu đồ bao gồm các cột và các đường thẳng
Biểu đồ Pareto là biểu đồ bao gồm các cột và các đường thẳng

Trục thẳng đứng bên trái được dùng để đo lường tần suất xuất hiện, tuy nhiên nó cũng có thể được thay thế để đo lường chi phí hoặc một đơn vị tính toán khác tùy theo mục đích. Trục thẳng đứng bên phải được dùng để đo lường phần trăm tích lũy của tổng số lần xuất hiện, tổng chi phí hoặc tổng của một đơn vị đo lường nào đó tùy mục đích. Vì giá trị được sắp xếp theo thứ tự giảm dần, hàm tích lũy sẽ là một hàm lõm. Biểu đồ Pareto mẫu kế bên giúp phân tích được rằng có thể giảm thiểu số lần đi làm muộn đi 78% bằng cách giải quyết triệt để ba vấn đề đầu tiên (giao thông, chăm sóc trẻ em, phương tiện công cộng), điều đó sẽ có hiệu quả hơn là cố gắng giải quyết tất cả mọi vấn đề cùng lúc.

Mục đích của biểu đồ Pareto đó là tìm ra trong một nhóm các nguyên nhân (thường có rất nhiều), đâu là những nguyên nhân quan trọng nhất. Trong kiểm soát chất lượng, biểu đồ này thường được dùng để biểu diễn những nguyên nhân gây ra lỗi phổ biến nhất, loại lỗi xuất hiện phổ biến nhất hoặc nguyên nhân phổ biến nhất khiến khách hàng phàn nàn,…. Nhà thống kê học Wilkinson vào năm 2006 đã phát minh ra một thuật toán để tạo ra giới hạn chấp nhận được dựa trên thống kê cho mỗi cột trong biểu đồ Pareto.

Mục đích của biểu đồ Pareto đó là tìm ra trong một nhóm các nguyên nhân
Mục đích của biểu đồ Pareto đó là tìm ra trong một nhóm các nguyên nhân

>> EQ là gì? Yếu tố nào ảnh hưởng đến chỉ số EQ?

Ý nghĩa của biểu đồ Pareto là gì? 

Ý nghĩa của biểu đồ Pareto như sau: 

  • Chất lượng sản phẩm không đạt yêu cầu do rất nhiều các dạng nguyên nhân tạo ra. Tầm quan trọng của từng nguyên nhân không giống nhau.
  • Việc khắc phục các vấn đề không thể cùng một lúc mà cần có thứ tự ưu tiên, tập trung giải quyết những vấn đề quan trọng trước. Sử dụng biểu đồ Pareto giúp doanh nghiệp thực hiện được vấn đề này.
  • Nhìn vào biểu đồ thấy rõ dạng nguyên nhân phổ biến nhất, thứ tự ưu tiên khắc phục vấn đề cũng như kết quả của hoạt động cải tiến chất lượng. Nhờ đó hạn chế sự phân tán, lãng phí nguồn lực, thời gian mà vẫn nâng cao được hiệu quả cải tiến chất lượng.
Ý nghĩa của biểu đồ Pareto
Ý nghĩa của biểu đồ Pareto

Điều kiện sử dụng biểu đồ Pareto 

Không phải mọi trường hợp đều có thể sử dụng biểu đồ Pareto Chart để giải quyết. Tuy nhiên, trong những trường hợp mà sự việc đa nhân tố thì biểu đồ Pareto Chart sẽ cho thấy hiệu quả đặc biệt tích cực.

Việc ứng dụng biểu đồ vào phân tích dữ liệu và xử lý vấn đề giúp doanh nghiệp có thể chọn được nên giải quyết vấn đề ưu tiên nào. Từ đó, việc quản lý nguồn lực cũng sẽ hiệu quả hơn.

Trong trường hợp doanh nghiệp xác định được các vấn đề lớn, cũng như phát hiện được những nguyên nhân gây ra vấn đề nhưng không biết giải quyết từ đâu thì biểu đồ Pareto Chart sẽ là chọn lựa lý tưởng. Xây dựng biểu đồ giúp doanh nghiệp từng bước cải tiến được hiệu suất công việc và có phương hướng giải quyết rắc rối thấu đáo, nhanh chóng nhất.

Điều kiện sử dụng biểu đồ Pareto
Điều kiện sử dụng biểu đồ Pareto

Lợi ích của biểu đồ Pareto đem lại là gì? 

Bất kỳ ai liên quan đến các dự án cải tiến và chuyên phụ trách xử lý công việc đều có lợi từ biểu đồ.

Với nhà lãnh đạo

biểu đồ sẽ là công cụ trao đổi thông tin hiệu quả nhất. Thông qua biểu đồ, lãnh đạo có thể dễ dàng nắm bắt được tình hình hoạt động của doanh nghiệp. Lãnh đạo cũng đưa ra được các phương hướng xử lý tình huống và biết được mục đích, ý nghĩa mà các công việc đó hướng đến. 

Với nhân viên

việc thực hiện công việc sẽ thuận lợi hơn. Các nhân viên được phân công công việc cụ thể, tập trung xử lý tốt các vấn đề, không cần lo lắng về hiệu suất công việc không đảm bảo.

Với doanh nghiệp

nguồn lực về tài chính và nhân sự sẽ được phân bổ hợp lý nhất. Việc tập trung giải quyết các vấn đề quan trọng sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra được các cơ hội cải tiến hoàn chỉnh, cũng như có được hiệu quả kinh doanh cao trong mọi trường hợp.

SRS là gì? SRS có vai trò như thế nào trong phát triển sản phẩm?

Hướng dẫn chi tiết các bước lập biểu đồ Pareto đơn giản

Để có thể lập biểu đồ Pareto đơn giản, dễ dàng nhất bạn hãy làm theo mẫu ví dụ cụ thể như sau:

Bước 1: Đầu tiên cần phải xác định cách phân loại, thu thập các dữ liệu cần thể hiện như: đơn vị đo, thời gian thu thập,…

Bước 2: Sắp xếp các dữ liệu thu thập được theo thứ tự từ lớn đến bé. Ví dụ như tính tỉ lệ % của từng dạng khuyết tật và tính tỉ lệ % khuyết tật tích lũy.

Bước 3: Triển khai vẽ biểu đồ Pareto như sau:

  • Kẻ 2 trục tung ở đầu và phần cuối trục hoành, trong đó trục bên trái biểu diễn số lượng các dạng khuyết tật, trục bên phải biểu diễn tỉ lệ % khuyết tật tích lũy.
  • Vẽ các cột biểu diễn của dạng khuyết tật lớn nhất đứng trước và nhỏ đứng sau theo thứ tự nhỏ dẫn.
  • Vẽ đường tích lũy theo số % tích lũy đã được tính ở trước.
  • Ghi các đặc trưng của thông số biểu diễn lên biểu đồ.

Bước 4: Cuối cùng là xác định những vấn đề cần ưu tiên để cải tiến chất lượng.

Ví dụ về biểu đồ Pareto biểu diễn chi tiết về các dạng khuyết tật
Ví dụ về biểu đồ Pareto biểu diễn chi tiết về các dạng khuyết tật
bieu do pareto 2 1
Thiết lập biểu đồ Pareto cách thức đơn giản để thể hiện chi tiết mọi thông số liên quan

Xem thêm:

Lời kết

Bài viết trên đây là những thông tin tổng quan về biểu đồ Pareto cũng như vai trò của biểu đồ. Mong rằng qua đây giúp bạn hiểu rõ hơn tầm quan trọng của biểu đồ Pareto để từ đó vận dụng đúng cách. Cảm ơn bạn đã quan tâm và theo dõi. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *