Doanh thu là gì? Chi tiết cách tính từng loại doanh thu

doanh thu là gì

Doanh thu là gì? Doanh thu thuần là gì? Doanh thu ròng là gì? Là câu hỏi thắc mắc của rất nhiều người và là những khái niệm mà chắc hẳn bất kỳ ai làm việc liên quan đến tài chính đều phải biết. Vậy cùng chúng tôi đi tìm hiểu thêm những thông tin bổ ích qua bài viết này nhé.

doanh thu là gì
Bạn hiểu gì về doanh thu?

Doanh thu là gì?

Doanh thu cũng có kha khá cách để hiểu tùy theo lĩnh vực và chuyên gia. Tuy nhiên theo hệ thống chuẩn mực kế toán Việt Nam số 14 ta có khái niệm sau: “Doanh thu là tổng giá trị các lợi ích kinh tế doanh nghiệp thu được trong kỳ kế toán, phát sinh từ các hoạt động kinh doanh, sản xuất thông thường của doanh nghiệp, góp phần làm phát triển vốn chủ sở hữu”.

Doanh thu có thể về từ nhiều nguồn như:

  • Các dịch vụ mà công ty cung cấp.
  • Bán hàng.
  • Những hoạt động tài chính và lợi nhuận hoạt động nội bộ.
  • Doanh thu bất thường.

Và mỗi lại đều có cho mình những khái niệm riêng biệt mà ta sẽ tìm hiểu ngay trong phần sau đây.

Doanh thu từ cung cấp dịch vụ bán hàng

Loại doanh thu này là từ tất cả lợi nhuận sẽ thu được hoặc thu được cho doanh nghiệp đến từ việc mua bán hàng hóa. Phần này sẽ được tính bao gồm cả phần thu chính lẫn cả phụ thu nếu có. Ngoài ra một số còn đi kèm các dịch vụ kèm theo.

Đây là doanh thu chỉ xuất hiện tại các công ty có dịch vụ bán hàng hóa. Có thể là từ người dùng cơ bản hoặc từ các công ty, tập đoàn. Bởi vậy mà các doanh nghiệp không có cửa hàng bán sản phẩm, dịch vụ vẫn có nguồn thu này.

Doanh thu nội bộ

Đây là nguồn thu đến từ việc buôn bán sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ nội bộ. Đây là các đơn vị trực thuộc bởi một công ty hay một tập đoàn nào đó. Tất nhiên bởi có tên nội bộ mà mọi khoản tiền giao dịch bên trong công ty đều được tính.

Ở đây bạn có thể hiểu đơn giản trong tập đoàn có các công ty con với nhau. Khi đó các công ty thực hiện giao dịch qua lại với nhau sẽ phát sinh doanh thu. Doanh thu này chính là doanh thu nội bộ mà ta đang bàn tới.

doanh thu là gì
Doanh thu là gì?

Doanh thu hoạt động tài chính

Doanh thu hoạt động tài chính đó là số tiền kiếm về được từ bên ngoài. Tuy nhiên doanh thu này sẽ không phát sinh từ việc buôn bán mà đến từ các hoạt động khác như:

  • Thu nhập từ cho thuê tài sản.
  • Tiền lãi: trả góp, đầu tư trái phiếu, lãi cho vay, lãi tiền gửi,…
  • Chênh lệch lãi do chuyển nhượng vốn, bán ngoại tệ.
  • Giao dịch chứng khoán.
  • Cho thuê hoặc chuyển nhượng lại cơ sở hạ tầng.

Các hoạt động này hoàn toàn hợp pháp và đa phần nằm ngoài mảng công ty đang hoạt động. Mức doanh thu này nhiều ít tùy vào quy mô và giá trị công ty. Tuy nhiên thông thường thì đây chỉ là khoảnh thu nhỏ so với khoản thu chính.

Doanh thu bất thường

Doanh thu bất thường sẽ là khoản tiền mà các hoạt động không thường xuyên. Các hoạt động này có thể là bán vật tư hàng hóa dư thừa, dụng cụ đã phân bố hết, các khoản phải trả nhưng không cần trả, thanh lý tài sản,…

Các hoạt động này sẽ khá ít khi xảy ra tuy nhiên đôi khi nguồn thu là không thể xem thường. Đây là nguồn thu có thể là khá bất ngờ và rất được các doanh nghiệp yêu thích. Tất nhiên sẽ rất ít người có thể dự đoán được nguồn thu này. Cũng vì thế mà nguồn thu này thực tế không được liệt vào các khoản thu mà công ty đề ra.

Cách tính doanh thu

Đến đây chắc hẳn bạn đã hiểu qua về doanh thu là gì rồi đúng không nào. Vậy làm sao để tính được tổng doanh thu. Ta có công thức như sau:

Tổng doanh thu = Giá bán * (Số lượng hàng hóa bán được + Các khoản phụ thu khác)

Nếu ta có các khoản doanh thu phát sinh khác thì cũng cần được cộng vào đây.

Doanh thu thuần là gì?

Cũng theo Chuẩn mực kế toán số 14 thì những khoản giảm trừ doanh thu của doanh nghiệp bao gồm: chiết khấu thương mại, hàng bán bị trả lại, giảm giá hàng bán. Theo đó, doanh thu thuần (hay còn gọi là doanh thu thực) là phần tiền thu được sau khi trừ các khoản giảm trừ doanh thu kể trên, cùng với tất cả các khoản thuế gián thu như thuế doanh thu, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế xuất nhập khập khẩu, thuế bảo vệ môi trường, thuế tài nguyên

Doanh thu ròng là gì?

Thuật ngữ “doanh thu ròng” được quy ước là phần chênh lệch giữa hai phần:

  • Phần (I) là tổng doanh thu từ tất cả các nguồn hoạt động và phi hoạt động
  • Phần (II) là tổng chi phí từ tất cả các nguồn liên quan tới hoạt động (bao gồm cả hoạt động hành chính, bảo trì đầy đủ, thuế và thanh toán thay thuế); nhưng trừ đi các khoản trích lập khấu hao, các khoản phí, tiền lãi hoạt động phi tiền mặt và các khoản chi phí khác từ nợ.
doanh thu là gì
Doanh thu khái niệm là gì?

Tham khảo thêm:

Lời kết:

Bên trên bài viết là những thông tin về doanh thu là gì rất hữu dụng cho bạn đọc hiểu thêm và có thêm kinh nghiệm. Chú ý rằng cần phân biệt doanh thu ròng và lợi nhuận ròng (net profit). Đây là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau, song rất dễ bị nhầm lẫn. Ngoài ra Xuyenvietmedia còn cung cấp nhiều dịch vụ khác như:  dịch vụ viết bài seo, dịch vụ quản trị web, dịch vụ thiết kế web, dịch vụ mua bán web, dịch vụ backlink, seo tổng thể…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *