Thi công chức là gì? Điều kiện, thủ tục thi công chức

Thi công chức là gì

Thi công chức là gì? Thi công chức là hình thức thi xét tuyển, kiểm tra, phỏng vấn những người có đủ khả năng, tiêu chuẩn làm việc tại các vị trí, chức vụ tại các cơ quan nhà nước. Tại nội dung bài viết sau đây Xuyên Việt Media sẽ cung cấp thêm thông tin về Thi công chức là gì? Điều kiện, thủ tục thi công chức đến các bạn. 

Thi công chức là gì? 

Thi công chức là gì? Thi công chức là hình thức thi xét tuyển, kiểm tra, phỏng vấn những người có đủ tiêu chuẩn vào những vị trí, chức vụ, chức danh trong cơ quan hay bộ máy nhà nước, các tổ chức đơn vị,… cho họ vào biên chế và trong khoảng đấy hưởng lương trong khoảng ngân sách nhà nước theo đúng quy định.

Thi công chức là hình thức xét tuyển, người có đủ tiêu chuẩn vào chức vụ cơ quan hay bộ máy nhà nước
Thi công chức là hình thức xét tuyển, người có đủ tiêu chuẩn vào chức vụ cơ quan hay bộ máy nhà nước

Sau khi thi công chức đỗ và đủ tiêu chuẩn theo những chỉ tiêu nếu như các công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của sự nghiệp công lập thì họ sẽ được lợi lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập. rất nhiều bí quyết tính lương của công chức hiện nay đều áp dụng theo hệ số lương căn bản nên điều này sẽ dẫn đến việc sẽ có các mức lương khác nhau tùy thuộc vào trình độ khi làm việc cộng một vị trí.

>> Giá trị sử dụng của hàng hóa là gì?

Điều kiện đăng ký thi công chức là gì?

Theo khoản 1 Điều 36 Luật Cán bộ, công chức thì điều kiện đăng ký dự tuyển công chức như sau:

  • Có một quốc tịch là quốc tịch Việt Nam;
  • Đủ 18 tuổi trở lên;
  • Có đơn dự tuyển; có lý lịch rõ ràng;
  • Có văn bằng, chứng chỉ phù hợp;
  • Có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt;
  • Đủ sức khỏe để thực hiện nhiệm vụ;
  • Các điều kiện khác theo yêu cầu của vị trí dự tuyển.
Điều kiện thi công chức
Điều kiện thi công chức

Bên cạnh đó, theo Điều 4 Nghị định số 138/2020/NĐ-CP ngày 27 tháng 11 năm 2020 của Chính phủ Quy định về Tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức:

“Điều kiện đăng ký dự tuyển công chức thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 36 Luật Cán bộ, công chức. Cơ quan sử dụng công chức xác định các điều kiện khác theo yêu cầu của vị trí dự tuyển quy định tại điểm g khoản 1 Điều 36 Luật Cán bộ, công chức, phù hợp với khung năng lực vị trí việc làm nhưng không thấp hơn các tiêu chuẩn chung, không được trái với quy định của pháp luật, không được phân biệt loại hình đào tạo và báo cáo bằng văn bản để cơ quan quản lý công chức xem xét, quyết định.”

Lưu ý:

Những người sau đây không được đăng ký dự tuyển công chức:

  • Không cư trú tại Việt Nam;
  • Mất hoặc bị hạn chế năng lực hành vi dân sự;
  • Đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự; đang chấp hành hoặc đã chấp hành xong bản án, quyết định về hình sự của Tòa án mà chưa được xóa án tích; đang bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc.
Những người sau đây không được đăng ký dự tuyển công chức
Những người sau đây không được đăng ký dự tuyển công chức

Thi công chức cần những gì?

Trước lúc khiến cho bài thi, Quý vị phải chuẩn bị 1 bộ hồ sơ sở hữu rất nhiều giấy má để nộp cho cơ quan công ty tuyển dụng công chức. những hồ sơ trong giấy má bao gồm:

Chứng chỉ, văn bằng

Nếu như cơ quan công ty tuyển dụng công chức yêu cầu phải sở hữu chứng chỉ hay văn bằng thì hãy chuẩn bị cẩn thận trong khoảng sớm. hạn chế làm cho fake hồ sơ bởi đây là hành vi trái luật có phổ thông rủi ro.

Đặc biệt, chứng chỉ tin học và chứng chỉ tiếng Anh là tài liệu yêu cầu trong xin việc nên đừng bỏ sót.

Ảnh thẻ

Ảnh thẻ giúp người nhận thủ tục xác định được danh tính của người gửi giấy má nên đây là yếu tố không thể bỏ qua. Tùy nơi thi mà sẽ sở hữu đề xuất kích thước hình ảnh khác nhau. mang trường hợp đề xuất cỡ ảnh 2×4, có trường hợp yêu cầu cỡ ảnh 6×9. Ngay cả phông ảnh cũng phải chú ý ví như có đề xuất. thường ngày, các cơ quan nhà nước luôn yêu cầu ảnh chân dung nên phông ảnh sẽ với màu xanh hoặc màu trắng để nâng cao tính nghiêm chỉnh.

Bên cạnh đó, cần chuẩn bị trong khoảng 2 ảnh trở lên để phòng những trường hợp như mất ảnh, ảnh bị rách, hỏng,…

Hồ sơ, thủ tục thi công chức
Hồ sơ, thủ tục thi công chức

Đơn dự thi công chức

Đây là thành phần buộc phải dù Quý vị thi ở đâu. Nơi gửi là cơ quan Quý vị dự kiến khiến cho việc. Mọi thông tin trên đơn thi phải đảm bảo tính trung thực, xác thực. Cần đề cập ghi lý do ứng tuyển/ thi tuyển bởi đây là điểm thu hút trong đơn.

Giấy khám sức khỏe

Đối với một số lĩnh vực công chức nhất mực, các cơ quan mang đề xuất người ứng tuyển phải với đủ sức khỏe để đảm bảo tiến độ công tác. bởi vậy, giấy khám sức khỏe cũng rất quan trọng.

Giấy tờ tùy thân

Các thủ tục tùy thân có thể là bản sao chứng minh nhân dân/ căn cước công dân/ hộ chiếu, giấy khai sinh, sổ hộ khẩu…

Để tránh mất thời gian và phòng những trường hợp bị quên, mất, hư hỏng thủ tục, Quý vị nên khiến cho bảo sao chứng nhận đông đảo và khiến thành phổ thông bản nói cả lúc cơ quan ko buộc phải. Không ít các trường hợp sau khi trúng tuyển thi công chức, cơ quan sẽ đề xuất Quý vị nộp lại các giấy má này một lần nữa.

Lệ phí thi theo đúng quy định

Bên cạnh những hồ sơ gồm những giấy tờ, tài liệu, lệ phí trên đây, bạn cần chuẩn bị kỹ lưỡng kiến thức, nắm được hình thức, nội dung, thời gian thi, đặc thù là 1 tinh thần bình tĩnh, thoải mái để hoàn thành bài thi.

>> Chi phí lãi vay là gì? Cách tính chi phí lãi vay

Xuyên Việt Media vừa chia sẻ các thông tin giải đáp thắc mắc thi công chức là gì đến các bạn qua nội dung bài viết trên đây. Để biết thêm các thông tin hữu ích bạn có thể tham khảo các bài viết trên trang web của chúng tôi. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *