Chi phí tài chính là gì? Các hình thức của chi phí tài chính

chi phi tai chinh la gi thumb

Doanh nghiệp muốn hoạt động ổn định thì chi phí tài chính đóng vai trò vô cùng quan trọng. Bởi nếu không quan tâm đúng mức thì chi phí này cũng có thể trở thành gánh nặng cho doanh nghiệp. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ chi phí tài chính là gì? Các hình thức của chi phí tài chính hiện nay? Hãy cùng Xuyên Việt Media tìm kiếm lời giải đáp trong bài viết sau nhé!

Chi phí tài chính là gì?

Chi phí tài chính (Financial Charges) là các khoản lỗ hoặc các loại chi phí được tạo ra từ các hoạt động đầu tư tài chính cho vay hoặc đi vay vốn, giao dịch mua chứng khoán, liên kết, lỗ tỷ giá khi bán ngoại tệ, chi phí đầu tư góp vốn liên doanh và một số khoản chi phí khác.

Chi phí tài chính là gì-1
Chi phí tài chính là các khoản chi phí tạo ra từ các hoạt động tài chính

Chi phí tài chính còn được gọi là tài khoản 635, được dùng để phản ánh các khoản phí doanh nghiệp cần thanh toán. Nhiệm vụ của bộ phận kế toán là hạch toán tài khoản này để tính ra doanh thu, tình trạng lỗ hoặc lãi công ty thu về.

Vì sao chi phí tài chính quan trọng?

Việc xác định các khoản chi phí tài chính giúp bạn có thể so sánh chi phí tài chính giữa hai loại tùy chọn nợ tương tự. Vì thế bạn dễ dàng tìm ra được tùy chọn tín dụng tốt cho doanh nghiệp của mình.

Hiểu rõ khái niệm tài chính là gì sẽ giúp bạn xác định việc thanh toán này có hợp lý không. Trong các trường hợp khác, có thể chọn một khoản vay với chi phí tài chính cao hơn vì các tính năng khác của khoản vay.

Có thể bạn chưa biết: Lợi nhuận trước thuế là gì?

Tìm hiểu các hình thức của chi phí tài chính

Như đã nói ở phần chi phí tài chính là gì, loại chi phí này có nhiều hình thức khác nhau. Dù cân nhắc khoản vay nào, bạn cũng cần phải trả một khoản phí tài chính nào đó. Dưới đây là một số kiểu bạn có thể gặp:

Lãi suất

Lãi suất hàng năm là khoản phí hàng năm dùng để vay tiền từ một tổ chức cho vay. Với khoản thế chấp, nó cũng gồm tổng số tiền lãi tính trên khoản vay kết hợp với các khoản phí khác. 

Nếu nhắc đến lãi suất hàng năm của thẻ tín dụng, tùy vào từng loại khác nhau mà khoản phí chi trả cũng khác nhau. Các hình thức lãi suất này gồm:

  • Lãi suất mua trực tiếp bằng thẻ tín dụng
  • Lãi suất ứng trước tiền mặt
  • Lãi suất phạt 
  • Lãi suất giới thiệu
  • Lãi suất chuyển số dư
Chi phí tài chính là gì-2
Lãi suất là một hình thức của chi phí tài chính

Phí khởi tạo

Bên cho vay sẽ tính một khoản chi phí bắt đầu để xử lý khoản vay của bạn. Đây là khoản phí cần trả trước từ 0,5 – 1% cho khoản vay của bạn. 

Phí gốc phổ biến đối với các khoản vay cá nhân, khoản thế chấp, khoản vay sinh viên và mua ô tô. Chúng không áp dụng cho thẻ tín dụng nhưng lại áp dụng cho một số hạn mức tín dụng nhất định.

Phí trễ hạn

Không phải tự dưng người ta xếp phí trễ hạn vào chi phí tài chính là gì. Phí trả chậm là khoản phí bạn cần chịu khi đã đến hạn nhưng thanh toán trễ. Có thể bạn sẽ bị tính phí trả chậm, nhưng chỉ áp dụng với mỗi chu kỳ thanh toán.

Tiền phạt trả trước

Phí phạt trả trước là khoản chi phí một số người cho vay có thể trả nợ sớm hơn lịch trình cho người vay. Điều này giúp người cho vay tránh bị mất thu nhập họ kiếm được từ lãi suất. 

Tuy nhiên muốn thực hiện cần thì trong hợp đồng cho vay cần có điều khoản trả trước. Quan trọng là hình phạt trả trước do người cho vay quyết định chứ không phụ thuộc vào loại khoản vay.

Chi phí tài chính là gì-3
Tiền phạt trả trước sẽ do người cho vay quyết định

Xem thêm: Sản xuất hàng hóa là gì?

Các vấn đề liên quan đến chi phí tài chính

Doanh nghiệp muốn hoạt động tốt không thể thiếu sự có mặt của các nhà quản lý tài chính. Mỗi doanh nghiệp đều có công cụ riêng để đạt được mục tiêu tài chính. Trong đó:

Phân tích tài chính

Phân tích tài chính là việc sử dụng nhiều phương pháp, công cụ để xử lý thông tin kế toán để đánh giá tài chính doanh nghiệp. Dựa trên sự phân tích này, các doanh nghiệp có thể đánh giá chất lượng, độ rủi ro của hoạt động kinh doanh.

Bảng cân đối kế toán

Là một bản báo cáo mô tả tình hình tài chính của doanh nghiệp ở một thời điểm nhất định. Bảng này giúp phản ánh nguồn vốn và tài sản của chính doanh nghiệp đó. Bao gồm tài sản lưu động và tài sản cố định.

Báo cáo kết quả kinh doanh

Dựa vào bản báo cáo, chúng ta có thể thấy được sự dịch chuyển của dòng tiền của doanh nghiệp trong kinh doanh. Từ đó giúp doanh nghiệp tổng hợp tài chính và kết quả sử dụng tiềm năng vốn.

Chi phí tài chính là gì-4
Báo cáo kết quả kinh doanh cho thấy sự dịch chuyển của dòng tiền

Báo cáo chuyển lưu tiền tệ

Vai trò của bản báo cáo này dùng để đánh giá khả năng chi trả của công ty, đồng thời tìm hiểu ngân quỹ của doanh nghiệp. Trong đó gồm dòng tiền thực xuất quỹ và dòng tiền thực nhập quỹ.

Thuyết minh báo cáo tài chính

Mục đích chính là để mang lại các thông tin cụ thể và chi tiết về tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Đặc biệt các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần lưu ý tới vấn đề này.

Công khai báo cáo tài chính theo quy định

Theo luật định, các doanh nghiệp cần phải công khai báo cáo tài chính trong thời gian một năm hai mươi ngày. Nội dung báo cáo là các thông tin về kết quả kinh doanh, tài sản, vợ, vốn… được thông báo bằng văn bản theo quy định.

Chi phí tài chính là gì-5
Báo cáo tài chính cần được trình bày theo đúng quy định

Các dịch vụ Xuyên Việt Media cung cấp:

Kết luận

Chi phí tài chính sẽ giúp bạn đánh giá được tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Từ đó mới đưa ra được những quyết định có nên đầu tư hay không.

Với những thông tin Xuyên Việt Media chia sẻ trên đây. Hi vọng bạn đã hiểu rõ chi phí tài chính là gì và các hình thức của chi phí tài chính. 

Mọi thắc mắc liên quan tới bài viết, xin hãy liên hệ với chúng tôi để sớm được giải đáp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *