Chính sách tiền tệ là gì? Có vai trò thế nào đối với nền kinh tế

chinh sach tien te la gi thumb

Chính sách tiền tệ có vai trò vô cùng quan trọng đối với nền kinh tế một quốc gia. Bởi nó sẽ ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh khác nhau như: lạm phát, tốc độ tăng trưởng, công ăn việc làm… Vậy chính sách tiền tệ là gì? Có những công cụ nào? Hãy cùng Xuyên Việt Media tìm hiểu rõ hơn qua bài viết sau nhé!

Chính sách tiền tệ là gì?

Chính sách tiền tệ (Monetary Policy) là chính sách sử dụng các công cụ của hoạt động ngoại hối và tín dụng nhằm ổn định tiền tệ. Từ đó giúp nền kinh tế ổn định và thúc đẩy phát triển kinh tế.

Chính sách tiền tệ là gì? Thực tế chính sách tiền tệ là chính sách kinh tế vĩ mô được thực hiện bởi ngân hàng trung ương. Mục đích để đạt các mục tiêu kinh tế vĩ mô của chính phủ như: tăng trưởng kinh tế, ổn định tỷ lệ thất nghiệp, giá cả…

Có mấy loại chính sách tiền tệ?

Hiện chính sách tiền tệ gồm có 2 loại cơ bản:

Chính sách tiền tệ mở rộng

Đây là chính sách do ngân hàng trung ương mở rộng mức cung tiền lớn hơn bình thường. Theo đó lãi suất sẽ giảm xuống, tổng cầu tăng lên, người lao động có công ăn việc làm, sản xuất kinh doanh mở rộng.

Để thực hiện, ngân hàng trung ương sẽ chọn một trong các cách sau:

  • Hạ thấp tỷ lệ dự trữ bắt buộc
  • Hạ thấp mức lãi suất chiết khấu
  • Mua vào trên thị trường chứng khoán
Chính sách tiền tệ là gì-1
Hiện có hai loại chính sách tiền tệ gồm mở rộng và thắt chặt

Chính sách tiền tệ thắt chặt

Đây là chính sách do ngân hàng trung ương tác động để giảm bớt mức cung tiền giúp lãi suất tăng lên trên thị trường. Chính sách này được áp dụng khi nền kinh tế gia tăng lạm phát.

Muốn thực hiện, ngân hàng trung ương có thể sử dụng biện pháp:

  • Tăng mức dự trữ bắt buộc
  • Tăng lãi suất chiết khấu và kiểm soát các hoạt động tín dụng chặt chẽ.
  • Bán ra trên thị trường chứng khoán

Thông tin bạn chưa biết: CPI là gì

Các yếu tố ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ

Sau khi đã biết chính sách tiền tệ là gì, chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem yếu tố nào tác động và làm ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ nhé.

Tình trạng tài chính của cá nhân, hộ gia đình và doanh nghiệp

Tình trạng tài chính của 3 đối tượng này sẽ ảnh hưởng tới chính sách tiền tệ theo những cách sau:

  • Tác động của chính sách tiền tệ đến giá tài sản như bất động sản, cổ phiếu… điều này phụ thuộc vào cơ cấu của mỗi danh mục đầu tư tài chính của doanh nghiệp và cá nhân.
  • Tác động của chính sách tiền tệ đến hành vi tiêu dùng và đầu tư của doanh nghiệp, cá nhân sẽ dựa vào chi phí được tài trợ thông qua hệ thống tài chính.
  • Tác động của chính sách tiền tệ sẽ bị hạn chế nhiều ở những nước phụ thuộc vào nguồn vốn tín dụng.
Chính sách tiền tệ là gì-2
Chính sách tiền tệ bị ảnh hưởng bởi tài chính của cá nhân, hộ gia đình và doanh nghiệp

Tính đa dạng hóa và cạnh tranh của thị trường tài chính

Thị trường tài chính ít thị phần và sự cạnh tranh sẽ tập trung ở những ngân hàng lớn, chính sách tiền tệ cũng chịu ảnh hưởng nhất định. 

Bên cạnh đó, thị trường có nhiều sự phát triển khác nhau như bảo hiểm, chứng khoán… cũng tạo ra những tác động tới chính sách tiền tệ. Càng có nhiều nhân tố tác động tới cung tiền của tín dụng ngân hàng thì chính sách tiền tệ càng ít bị ảnh hưởng.

Chính sách ngoại hối

Chính sách tiền tệ là gì? Đây là chính sách dùng để điều chỉnh nền kinh tế vĩ mô của một quốc gia. Vì thế trong điều kiện tự do hóa các giao dịch vốn, chính sách tiền tệ sẽ chịu ảnh hưởng bởi ngoại hối. 

Bởi thế khi ổn định, sự dịch chuyển của vòng vốn sẽ trung hòa mọi hành động của chính sách tiền tệ. Các doanh nghiệp tiếp cận dòng vốn từ nước ngoài cũng ít phụ thuộc vào tín dụng trong nước, tác động của chính sách tiền tệ lên tổng cầu cũng giảm theo.

Chính sách tiền tệ là gì-3
Ngoại hối gây nên những ảnh hưởng nhất định tới chính sách tiền tệ

Tình trạng đô la hóa trên thị trường tài chính

Tình trạng đô la hóa chính là thách thức đối với việc điều chỉnh chính sách tiền tệ, đặc biệt nó làm hạn chế khả năng đo lường cung tiền. 

Nếu tồn tại tình trạng này ở cả hai bên tài sản nợ và tài sản có sẽ gây ra những rủi ro làm mất cân đối chênh lệch và kỳ hạn tiền tệ.

Xem thêm: Cách tính GDP danh nghĩa và GDP thực tế

Vai trò của chính sách tiền tệ trong nền kinh tế

Chính sách tiền tệ sẽ là công cụ để kiểm soát toàn bộ tổ chức tín dụng và ngân hàng thương mại. Đồng thời còn có nhiều vai trò quan trọng khác như:

  • Tăng trưởng kinh tế: Đây là mục tiêu hàng đầu. Khối tiền tệ tăng hay giảm đều tác động đến số cầu tổng quát và lãi suất. Từ đó làm tăng đầu tư sản xuất và tổng sản lượng quốc gia.
  • Ổn định giá cả thị trường: Ổn định giá cả sẽ giúp nhà nước hoạch định tốt hướng phát triển kinh tế. Việc này cũng giúp môi trường đầu tư ổn định, thu hút nhiều nguồn vốn đầu tư. 
  • Ổn định lãi suất: Dựa trên quỹ đạo cho vay được tạo lập từ nguồn tiền gửi của xã hội cùng hệ thống lãi suất phù hợp với sự cơ chế thị trường.
  • Ổn định thị trường ngoại hối và tài chính: Ổn định thị trường tài chính được thúc đẩy bởi ổn định lãi suất. Biến động của tỷ giá ảnh hưởng lớn tới sức mua và tác động các hoạt động kinh tế.
Chính sách tiền tệ là gì-4
Chính sách tiền tệ đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của nền kinh tế

Các dịch vụ nổi bật của Xuyên Việt Media :

Kết luận

Chính sách tiền tệ rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của một đất nước. Trên đây là những thông tin chi tiết về chính sách tiền tệ là gì, các yếu tố ảnh hưởng và vai trò của chính sách tiền tệ. Hi vọng bài viết đã cung cấp nhiều kiến thức hữu ích giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Mọi thắc mắc liên quan đến nội dung bài viết, xin vui lòng liên hệ Xuyên Việt Media để được giải đáp!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *