Cổ phiếu quỹ là gì? Khái niệm và những lưu ý về cổ phiếu quỹ

co phieu quy la gi 0

Ngoài các hình thức về đầu tư cổ phiếu ra thì trái phiếu hay quỹ mở ta có thể nói một cách khác cổ phiếu quỹ. Tuy nhiên loại cổ phiếu này lại không được lưu hành và giao dịch trên sàn chứng khoán cũng như nhà đầu tư cũng sẽ không dễ dàng mua được. Vậy cổ phiếu quỹ là gì? Và chúng có những đặc điểm nào và được giao dịch ra sao? Hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu ngay qua bài viết sau nhé!

cổ phiếu quỹ là gì
Cổ phiếu quỹ là gì?

Cổ phiếu quỹ là gì?

Cổ phiếu quỹ (Treasury Stock)chúng ta hiểu nôm na là loại hình cổ phiếu được phát hành bởi các công ty cổ phần. Sau đó, chính các công ty này sẽ sử dụng nguồn vốn hợp pháp và mua lại cũng như nắm giữ như những nhà đầu tư khác. Đặc biệt, số cổ phiếu này sẽ không được tính vào số lượng công ty đang lưu hành.

Đặc điểm của cổ phiếu quỹ bạn nên biết

Được nói cụ thể hơn là cổ phiếu quỹ sẽ có các đặc điểm nổi bật sau đây mà các nhà đầu tư nên nắm rõ như sau:

  • Loại hình này sẽ dễ dàng làm giảm sự lưu hành cổ phiếu của công ty trên thị trường chứng khoán.
  • Chủ sở hữu cổ phiếu quỹ không có quyền biểu quyết, không được chi trả cổ tức cũng như không thể mua thêm cổ phiếu mới.
  • Một công ty chỉ có thể nắm giữ một lượng cổ phiếu quỹ hạn chế theo quy định.

Mua bán cổ phiếu quỹ để làm gì?

Khi bạn đã hiểu và nắm chắc những thông tin về cổ phiếu quỹ là gì, thì chắc hẳn bạn cũng sẽ thắc mắc lý do vì sao các công ty lại phát hành và mua lại các cổ phiếu này trong khi lại không có quyền lợi gì đúng không? Ngay sau đây Timo sẽ bật mí các mục đích chính của việc phát hành cổ phiếu quỹ nhé.

  • Tăng quyền kiểm soát công ty: Hạn chế trường hợp cá nhân hoặc tổ chức lợi dụng giá cổ phiếu giảm và mua với số lượng lớn nhằm thao túng, chiếm quyền kiểm soát công ty trong tương lai.
  • Mua và bán lại: Các công ty thường sẽ mua cổ phiếu quỹ khi thị trường giảm và bán lại khi thị trường tăng để lấy phần chênh lệch. Phần tiền chênh lệch sẽ không được hạch toán vào lợi nhuận ròng nhưng cũng giúp cải thiện dòng tiền cũng như tăng thặng dư vốn cổ phần trên báo cáo tài chính.
  • Cải thiện chỉ số tài chính của công ty: Khi việc mua khiến cho số cổ phiếu công ty đang lưu hành giảm, thì một vài chỉ số khác sẽ tăng một cách gián tiếp, cụ thể như ROE (tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu), EPS (tỷ suất thu nhập trên cổ phần),… Khi đó nhu cầu mua cổ phiếu của công ty lớn và giúp giá cổ phiếu tăng.
  • Lợi ích cổ đông được đảm bảo: Nhiều công ty sẽ mua cổ phiếu quỹ khi thị trường đi xuống để giảm lượng cổ phiếu lưu hành. Điều này sẽ giúp tạo động lực làm tăng giá trị cổ phiếu mà cổ đông đang nắm giữ.
  • Thu hồi cổ phiếu ESOP: Công ty sẽ mua lại ESOP từ các lao động nghỉ việc và bán lại cho nhân viên hiện tại để tạo động lực làm việc.
cổ phiếu quỹ là gì
Cổ phiếu quỹ là gì? Khai niệm của chúng ra sao?

Một số lưu ý khi đầu tư cổ phiếu quỹ

Khi bạn bắt đầu cho kế hoạch đầu tư thì ngoài việc bạn phải hiểu rõ khái niệm cổ phiếu quỹ là gì thì còn cần phải lưu ý những điều sau đây để lên chiến lược đầu tư một cách hợp lý như sau:

  • Cổ phiếu quỹ là loại hình cổ phiếu thường gặp ở công ty bị thoái vốn hoặc được nhiều công ty giữ lại trong trường hợp cần thiết.
  • Cổ phiếu quỹ có thể bị hủy bỏ khi được sự đồng thuận của hội đồng cổ đông để làm giảm vốn điều lệ.
  • Cổ phiếu quỹ có thể được phát hành bất kỳ lúc nào.
  • Khi công ty mua lại cổ phiếu quỹ sẽ bị hao hụt lượng tiền mặt và lượng vốn nhất

Đúc kết lại về quỹ mở đầu tư

Những chú ý nói trên bạn đã có thể hiểu được cổ phiếu quỹ là gì và lợi ích chung mà loại hình cổ phiếu này mang lại. Ngoài ra, nếu bạn mới tìm hiểu và đầu tư chứng khoán nhưng lại không đủ kiến thức, kinh nghiệm và thời gian để theo dõi biến động thị trường thì có thể lựa chọn đầu tư vào quỹ mở và cần nắm rõ xem chi tiết Đầu tư quỹ mở.

Đây là hình thức các nhà đầu tư chuyển tiền vào và chỉ định một tổ chức gọi là công ty quản lý quỹ thay mặt họ quản lý và thực hiện đầu tư. Hiện nay, VinaCapital là công ty quản lý quỹ hàng đầu tại Việt Nam với hơn 18 năm kinh nghiệm. Vào năm 2021, các quỹ mở do VinaCapital quản lý đều dẫn đầu thị trường về lợi nhuận. Vậy nên bạn có thể an tâm chuyển tiền và đầu tư vào quỹ mở VinaCapital.

cổ phiếu quỹ là gì
Cổ phiếu quỹ là gì? Bạn hiểu gì cổ phiếu quỹ

Tham khảo thêm:

  • Gross margin là gì? Công thức và cách tính gross margin
  • CTO là gì? Kỹ năng gì để trở thành CTO

Lời kết:

Bên trên bài viết là những thông tin bổ ích về cổ phiếu quỹ là gì và những lưu ý bạn cần phải nắm rõ trước khi đầu tư. Còn gì thắc mắc hãy liên hệ ngay cho chúng tôi để được giải đáp. Chúc bạn thành công và có thật nhiều sức khỏe. Ngoài ra Xuyenvietmedia còn cung cấp nhiều dịch vụ khác như:  dịch vụ viết bài seo, dịch vụ quản trị web, dịch vụ thiết kế web, dịch vụ mua bán web, dịch vụ backlink, seo tổng thể…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *