Công ty đại chúng là gì? Điều kiện để trở thành công ty đại chúng

cong ty dai chung la gi thumb

Bên cạnh các loại hình doanh nghiệp như công ty TNHH, công ty cổ phần… thì công ty đại chúng vẫn còn là một cái tên khá xa lạ với nhiều người. Vậy công ty đại chúng là gì? Đặc điểm và điều kiện nào để trở thành công ty đại chúng? Hãy cùng Xuyên Việt Media làm rõ qua bài viết dưới đây nhé!

Công ty đại chúng là gì?

Công ty đại chúng là công ty thực hiện huy động vốn với mục đích phát hành chứng khoán qua hình thức môi giới chứng khoán (không niêm yết) hoặc tại các trung tâm phát hành chứng khoán (có niêm yết) từ công chúng.

Theo Điều 25 Luật Chứng khoán 2006 sửa đổi bổ sung năm 2010, công ty đại chúng là công ty cổ phần nếu thuộc trong các loại hình sau:

  • Công ty có vốn điều lệ đã góp từ 30 tỷ đồng trở lên và có tối thiểu 10% số cổ phiếu có quyền biểu quyết bởi ít nhất 100 nhà đầu tư không phải là cổ đông lớn nắm giữ.
  • Công ty đã thực hiện chào bán thành công cổ phiếu lần đầu ra công chúng thông qua đăng ký với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, theo quy định tại Khoản 1 Điều 16 của Luật chứng khoán.
Công ty đại chúng là gì-1
Công ty đại chúng là công ty huy động vốn với mục đích phát hành chứng khoán qua hình thức môi giới chứng khoán

Xem thêm: Giá tham chiếu là gì

Đặc điểm của công ty đại chúng

Để giúp bạn hiểu rõ hơn về công ty đại chúng là gì, chúng ta hãy cùng tìm hiểu các đặc điểm nổi bật của loại hình doanh nghiệp này.

+ Công ty đại chúng thuộc loại hình công ty cổ phần nên có đầy đủ các đặc điểm của công ty cổ phần như: tư cách pháp lý, huy động vốn, chuyển nhượng cổ phần, trách nhiệm tài sản, cổ đông và vốn điều lệ.

+ Công ty đại chúng ngoài việc tuân thủ theo các quy định của Luật Doanh nghiệp năm 2014 mà còn phải tuân theo Luật Chứng khoán và những quy định có liên quan. Mục đích là để tạo sự thuận tiện trong việc kiểm soát đến từ Nhà nước cũng như sự giám sát trong nội bộ công ty.

+ Bởi vì công ty đại chúng là công ty cổ phần, tuy nhiên điểm khác biệt là trong Luật Doanh nghiệp, công ty đại chúng được quy định riêng và được quy định ở các văn bản liên quan khác.

+ Công ty đại chúng có số lượng cổ đông lớn, cổ đông của công ty đại chúng không bị giới hạn và có khả năng sẽ thay đổi thường xuyên.

Công ty đại chúng là gì-2
Công ty đại chúng thuộc công ty cổ phần

Ưu điểm và hạn chế của công ty đại chúng

Căn cứ vào khái niệm công ty đại chúng là gì, chúng ta có thể rút ra được một vài ưu điểm và hạn chế sau:

Ưu điểm

Vì tính đại chúng nên công ty được đặt dưới sự giám sát, kiểm tra của xã hội thông qua việc công khai các thông tin về hoạt động kinh doanh hay các hoạt động ảnh hưởng tới sự phát triển công ty.

Dựa vào đó, cổ đông đặt ra vấn đề về nghĩa vụ phải minh bạch thông tin và bảo vệ cổ đông thiểu số trong công ty.

Mặt khác, vì mang tính đại chúng rộng rãi nên công ty sẽ được nhiều tổ chức, cá nhân biết đến nhiều hơn. Thêm nữa tuổi thọ của công ty cũng được mở rộng trên thị trường chứng khoán.

Hạn chế

Khi phát hành cổ phiếu, công ty phải chịu các chi phí cho đợt phát hành gồm: chi phí thuê người bảo lãnh phát hành, chi phí thuê hãng kiểm toán để lập báo cáo kiểm toán, chi phí quảng cáo cho đợt phát hành…

Bên cạnh đó, tính đại chúng vừa là ưu điểm cũng vừa là hạn chế. Nguyên do là vì có quá nhiều cổ đông thường xuyên thay đổi nên dẫn tới việc khó quản lý, mất tính ổn định trong hoạt động.

Công ty đại chúng là gì-3
Công ty đại chúng sẽ được nhiều cá nhân và tổ chức biết đến

Có thể bạn chưa biết: Cách bán hàng trên Shopee

Điều kiện để trở thành công ty đại chúng

Để trở thành công ty đại chúng cần phải đảm bảo thỏa mãn các điều kiện dưới đây:

  • Vốn điều lệ trên 10 tỷ đồng.
  • Khả năng sản xuất kinh doanh phải có lãi và lãi được tính là 1 năm trước khi chào bán.
  • Nhà đầu tư nắm giữ công ty đại chúng yêu cầu cần có tối thiểu 100 nhà đầu tư.
  • Thời gian để các thành viên trong ban lãnh đạo công ty có thể nắm giữ cổ phiếu không bị quy định về thời gian và tỷ lệ.

Muốn niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán, công ty đại chúng cần đáp ứng các yêu cầu như:

  • Vốn điều lệ trên 80 tỷ đồng.
  • Khả năng kinh doanh phải có lãi, lãi được tính là 2 năm trước thời điểm niêm yết.
  • Nhà đầu tư nắm giữ công ty đại chúng yêu cầu phải có tối thiểu 100 nhà đầu tư, điều kiện 100 cỏ động cần nắm giữ ít nhất 20% cổ phiếu.
  • Ban lãnh đạo nắm giữ 100% trong 6 tháng đầu tiên cũng như 50% trong 6 tháng tiếp theo.
Công ty đại chúng là gì-4
Mở công ty đại chúng cần có vốn điều lệ trên 80 tỷ đồng

Hồ sơ đăng ký công ty đại chúng

Khi đã biết công ty đại chúng là gì, thì việc chuẩn bị hồ sơ đăng ký cũng trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Bạn chỉ cần chuẩn bị đầy đủ các tài liệu sau:

  • Giấy đăng ký công ty đại chúng
  • Điều lệ của công ty
  • Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
  • Danh sách các cổ đông
  • Bản công bố thông tin về đại chúng gồm: thông tin tóm tắt về tổ chức bộ máy, cơ cấu cổ đông, hoạt động kinh doanh, tình hình tài chính, bộ máy quản lý, tài sản và các thông tin khác.
  • Báo cáo tài chính năm gần đây nhất của các công ty cổ phần được kiểm toán bởi tổ chức kiểm toán độc lập. 

Nếu công ty tăng vốn điều lệ sau thời gian kết thúc kỳ kế toán vào năm gần nhất, công ty phải bổ sung báo cáo tài chính kỳ gần đó đã được kiểm toán.

Công ty đại chúng là gì-5
Hồ sơ đăng ký công ty đại chúng khá đơn giản

Các dịch vụ Hot tại Xuyên Việt Media:

Kết luận

Trên đây là những thông tin cần biết về công ty đại chúng là gì mà Xuyên Việt Media chia sẻ. Mong rằng bài viết đã giúp bạn nắm rõ khái niệm công ty cũng như điều kiện để trở thành công ty đại chúng. Chúc bạn sớm thành công với các hoạt động kinh doanh của mình!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *