CPC là gì? Tìm hiểu tất tần tật về CPC trong marketing

CPC là gì?

Hiện nay, một trong những loại hình quảng cáo được nhiều người sử dụng để phát triển chiến dịch marketing của doanh nghiệp là loại hình CPC. Vậy CPC là gì? Và CPC có tầm quan trọng như thế nào trong marketing? Hôm nay, Xuyên Việt Media  sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc đó, cùng theo dõi nhé.

CPC là gì?

CPC là thuật ngữ được viết tắt từ cụm từ tiếng Anh “Cost Per Click”. Đây là hình thức trả phí quảng cáo dựa trên những cú click của khách hàng vào bài quảng cáo, hình thức này cũng được đánh giá là mang lợi nhuận cao cho các doanh nghiệp.

Sỡ dĩ CPC được sử dụng nhiều nhất hiện nay vì khi bài quảng cáo chạy trên màn hình bạn sẽ không mất phí, chỉ khi khách hàng bấm vào quảng cáo thì bạn mới cần trả phí.

Cụ thể hơn, mỗi lần khách hàng click sẽ là một lần khách hàng ghé thăm vào trang của bạn, điều này sẽ thể hiện được sự quan tâm của khách hàng dành cho quảng cáo của bạn. Vậy số tiền bạn thanh toán cho quảng cáo bao nhiêu sẽ tương ứng với lượt quan tâm của khách hàng bấy nhiêu.   

CPC có tên tiếng Anh đầy đủ là Cost Per Click
CPC có tên tiếng Anh đầy đủ là Cost Per Click

THÔNG TIN THÊM: 4P trong marketing là gì?

Công thức tính CPC

Công thức tính CPC của Google Adwords được thể hiện như sau:

Công thức tính CPC
Công thức tính CPC

Chú thích:

  • Competitor AdRank: Thứ hạng quảng cáo 
  • Your Quality Score: Điểm chất lượng quảng cáo
  • Actual CPC: Chỉ số CPC

Để chiến dịch quảng cáo đạt được hiệu quả và đem đến lợi nhuận theo ý muốn, bạn cần làm sao để chi phí quảng cáo CPC không được vượt quá giá thầu cao nhất, việc của bạn lúc này là hãy giữ cho CPC ở mức thấp hơn hoăc bằng giá thầu cao nhất.

Google Adwords sẽ dựa trên những tiêu chí như giá thầu tối đa, thứ hạng quảng cáo và cả điểm chất lượng của đối thủ để đưa ra mức phí thực tế mà bạn cần chi trả cho một quảng cáo CPC.

Ưu điểm và nhược điểm của CPC?

Khi sử dụng hình thức quảng cáo CPC sẽ có những ưu điểm và nhược điểm được như sau:

Ưu điểm

Điểm nổi bật của hình thức quảng cáo này là bạn có thể tối ưu được ngân sách quảng cáo. Bởi vì khi quảng cáo của bạn hiển thị đến người tiêu dùng và sẽ có những đối tượng không có nhu cầu sử dụng đến sản phẩm hay dịch vụ của bạn thì họ sẽ không cần nhấp vào. Nếu khách hàng không nhấp vào thì doanh nghiệp của bạn sẽ không phải chi trả bất kỳ khoản phí nào. 

CPC giúp bạn tối ưu được ngân sách cho chiến dịch Marketing
CPC giúp bạn tối ưu được ngân sách cho chiến dịch Marketing

XEM NGAY: Remarketing là gì?

Nhược điểm

Hình thức quảng cáo CPC đã được nhiều người sử dụng nên nếu chạy quảng cáo bằng những từ khóa được nhiều người tìm kiếm hoặc những từ khóa mang lại nhiều doanh thu thì bạn phải cạnh tranh với rất nhiều đối thủ. Điều này sẽ khiến bạn phải trả mức giá thầu quảng cáo khá cao.

Hình thức này có khả năng mang lại lợi nhuận cao nhưng đôi khi cũng khiến bạn phải bỏ ra một chi phí lớn khi sử dụng. Bởi vì hình thức quảng cáo này dựa vào những cú click chuột của những người tiêu dùng do đó sẽ có một vài  thành phần lợi dụng việc thanh toán như vậy sẽ thực hiện những cú click ảo nhằm làm tốn chi phí thanh toán quảng cáo của bạn.

Một số cách kiểm soát và hạ giá CPC tối ưu

Để có thể giảm được chi phí quảng cáo trên hình thức CPC, nhưng vẫn đảm bảo chiến dịch quảng cáo có được kết quả tốt nhất cần thực hiện một số cách kiểm soát chi phí quảng cáo CPC như sau:

Tăng điểm chất lượng quảng cáo

Để có thể hạ giá CPC cách tốt nhất và đơn giản nhất đó chính là tăng cao điểm chất lượng của từ khóa. Hiện nay, Google có một hệ thống giảm giá tự động dành cho những bài quảng cáo được thực hiện tốt.

Mỗi cú click sẽ được giảm từ 16 đến 50% nếu như tài khoản đó có điểm chất lượng lớn hơn 5, còn nếu tài khoản đó có điểm chất lượng thấp hơn 5 thì giá quảng cáo CPC tăng từ 25 đến 400%.

Để có thể làm tăng điểm chất lượng của quảng cáo, các bạn cần tuân thủ theo một số quy tắc sau:

  • Nội dung quảng cáo hấp dẫn và thu hút được nhiều cú click của người tiêu dùng.
  • Tạo dựng được những nhóm quảng cáo có cùng lĩnh vực liên quan hình thành mối quan hệ chặt chẽ với nhau.
  • Tối ưu hóa nội dung quảng cáo tùy thuộc vào mục đích tìm kiếm của cá nhân. 
Một số cách hạ chi phí CPC cho doanh nghiệp của bạn
Một số cách hạ chi phí CPC cho doanh nghiệp của bạn

Điều chỉnh từ khóa

Phương pháp sẽ giúp bạn kiểm soát và hạ giá được CPC là loại bỏ những từ khóa không có tác dụng trước khi thêm những từ khóa mới vào tài khoản của mình. Bạn cần sử dụng những từ khóa hợp lý tránh phải tiêu tốn những ngân sách vào những cú click không hữu ích và click không liên quan.

Loại bỏ những click ảo

Những cú click ảo là nhược điểm lớn nhất của hình thức quảng cáo CPC làm thất thoát nhiều chi phí của doanh nghiệp, sẽ có hai trường hợp tạo click ảo như sau:

  • Click do người tiêu dùng vô tình bấm nhầm đồng thời tạo thành nhóm click không hợp lệ.
  • Những click ảo do đối thủ cạnh tranh hoặc những bên cung cấp dịch vụ quảng cáo muốn trục lợi khiến cho doanh nghiệp của bạn phải chi với giá lớn cho quảng cáo. Trường hợp này thường xảy ra nếu bạn xây dựng quảng cáo trên những trang mạng nhỏ và ít trang web.

Để có thể loại bỏ hoàn toàn những cú click ảo này các bạn có thể dùng công nghệ tiêu diệt dựa trên các yếu tố như cookies, địa chỉ IP, trình duyệt hoặc hệ điều hành…Bên cạnh đó bạn có thể sử dụng thuật toán Google hay phương pháp thống kê để kiểm soát được những cú click.

Dịch vụ dành cho doanh nghiệp

Lời kết

Trên đây là toàn bộ những thông tin về hình thức quảng cáo CPC, qua bài viết này Xuyên Việt Media hy vọng các bạn có thể hiểu rõ về CPC và cân nhắc lựa chọn hình thức này để quảng cáo cho dịch vụ/sản phẩm của doanh nghiệp nhé.  

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *