Cuộc gọi VoLTE là gì? 

Hiện nay, VoLTE rất phổ biến đối với người thường xuyên sử dụng mạng 4G trên điện thoại hay laptop. Nhưng có lẽ bạn vẫn chưa hiểu rõ VoLTE là gì và những nhà mạng nào đang hỗ trợ dịch vụ thoại VoLTE. Bài viết sau đây của Xuyên Việt Media sẽ giải đáp ngay những thắc mắc đó.

VOLTE

Cuộc gọi VoLTE là gì?

VoLTE là tên viết tắt của Voice Over LTE hay còn gọi cách khác khác như HD Call, Voice HD… là dịch vụ thoại chất lượng cao của mạng di động VinaPhone. Các cuộc gọi tiêu chuẩn (Standard Call) trước đây chỉ sử dụng dải tần âm thanh hẹp (narrow band) ở mức 300Hz – 3.4kHz. Song với VoLTE, dải tần âm thanh mở rộng (wideband) lên đến 50Hz – 7kHz, nâng tầm cuộc gọi lên độ phân giải cao (HD Voice Call). 

Băng tần của VoLTE không chỉ lớn gấp hai những cuộc gọi xưa cũ, mà còn gần gũi hơn với dải tần 80 Hz – 14K Hz của giọng nói con người (Human Voice). Cuộc gọi VoLTE bắt được cả âm trầm, âm cao, lẫn âm sắc của người thoại. Cuộc trò chuyện qua chiếc điện thoại thông minh nghe to, rõ, trong trẻo và tự nhiên hơn, như thể người ở đầu dây bên kia đang ngồi ngay bên cạnh bạn.

Cuộc gọi VoLTE là gì?
Cuộc gọi VoLTE là gì?

Những giá trị mang lại của VoLTE là gì?

Khử tạp âm, tiếng ồn tại môi trường thực hiện cuộc gọi

Dịch vụ thoại VoLTE với dải tần rộng gấp đôi sẽ giúp lọc tạp âm và giảm nhiễu ồn. Hầu hết người dùng cho biết, những cuộc gọi gấp gáp khi đang lái xe máy trên đường, đàm thoại giữa trời mưa, gọi cho bạn bè ở chốn đông người, hay nơi công trường ồn ào hay bên bờ biển rì rào sóng vỗ… đều không nghe thấy tiếng ồn nền xung quanh.

Đặc biệt, VoLTE khử rất tốt tiếng vang. Nếu mọi người từng khó chịu bởi những cuộc gọi vọng tiếng, nhại âm, giọng nói dội lại bất thường… thì với VoLTE, điều này hầu như được loại bỏ.

Kết nối cuộc gọi trong thời gian nhanh

Các cuộc gọi trước đây dùng giải pháp CS Fallback và chỉ hoạt động trên nền tảng mạng 3G/mạng 2G. Dù người dùng đang dùng 4G truy cập data, khi bấm nút gọi đi hoặc nhận cuộc gọi đến, cột sóng 4G trên điện thoại sẽ tự động chuyển về 2G/3G để thực hiện cuộc gọi.

 Với cuộc gọi VoLTE, khi thao tác gọi đến/gọi đi, điện thoại vẫn sử dụng mạng 4G. Dịch vụ VoLTE khai thác lợi thế tốc độ cao vượt trội của mạng 4G, độ trễ truyền dữ liệu (Ping) qua mạng 4G chỉ 15 – 25ms, ít hơn nhiều lần so với mức 100ms của mạng 3G. Bởi vậy thời gian kết nối cuộc gọi VoLTE chỉ mất trung bình 2,8 giây, thay vì 6 giây như trước đây.

Cuộc gọi VOLTE
VoLTE kết nối cuộc gọi trong thời gian nhanh

Tiết kiệm pin

VoLTE khai thác lợi thế tốc độ cao của mạng 4G, tiết kiệm pin điện thoại hơn các cuộc gọi trên nền tảng 2G/3G cũ. Trước đây, Nokia Smart Labs từng đánh giá hiệu năng của dịch vụ thoại này, và nhận thấy VoLTE ngốn ít pin hơn 35 – 50% so với các cuộc gọi VoIP (Thoại qua IP) thông thường. Dịch vụ VoLTE của nhà mạng không chỉ đảm bảo được độ ổn định, mà còn giúp điện thoại tiết kiệm pin nhiều hơn thế nữa.

Một số những thắc mắc về VoLTE của nhà mạng Viettel

Khi khách hàng nhìn thấy cột sóng hiển thị cụm từ VoLTE Viettel. Thì có lẽ sẽ không ít những thắc mắc và câu hỏi cần được giải đáp. Sau đây là một số câu hỏi thường gặp mà mọi người khi lần đầu tiên thấy VoLTE xuất hiện trên điện thoại của chúng ta.

Sử dụng dịch vụ VoLTE có mất phí không?

Viettel VoLTE được nhà mạng cung cấp đến các khách hàng của mình với dịch vụ hoàn toàn miễn phí. Người dùng sẽ không phải bỏ ra bất cứ khoản chi nào để có thể sử dụng dịch vụ này với những tính năng tối ưu nhất.

Cách đăng ký sử dụng dịch vụ VoLTE

Hiện tại, có hai cách để bạn có thể đăng ký dịch vụ VoLTE đến từ nhà mạng Viettel. chi tiết như sau:

Cách 1: Phía nhà mạng sẽ có hệ thống tự động gửi tin nhắn đến một số thuê bao để thông báo nâng cấp gói cước mạng. Lúc này người dùng chỉ cần soạn tin nhắn theo cú pháp đồng ý để sử dụng.

Cách 2: Người dùng tự soạn tin nhắn yêu cầu cài đặt dịch vụ theo cú pháp: “HDCALL gửi đến tổng đài 191”.

Những điều kiện cần có để sử dụng dịch vụ VoLTE

Hiện nay, không phải thuê bao nào cũng có thể đăng ký và sử dụng được dịch vụ VoLTE. Thay vào đó sẽ có những điều kiện đặt ra nhất định mà thuê bao cần phải đáp ứng. Những điều kiện cần có như:

  • Thiết bị di động của bạn hiện có hỗ trợ sử dụng dịch vụ VoLTE.
  • Thuê bao hiện đang sử dụng sim 4G và loại trừ các dòng sim Serial sim không có trong danh sách được hưởng dịch vụ.
  • Nhất định phải bật chế độ VoLTE ở trên điện thoại.
  • Khi đáp ứng được những điều kiện đã nêu trên. Thì chắc chắn việc đăng ký và sử dụng Volte sẽ giúp mọi người có được khá nhiều những lợi ích.

Cách sử dụng VoLTE

Sau khi bạn đã đăng ký thành công gói dịch vụ VoLTE thì hãy bật chế độ này ở trên máy điện thoại của mình. Khi trên màn hình, cụm từ VoLTE được hiển thị ngay gần cột sóng. Thì có nghĩa là bạn đã bật thành công.

Các cuộc gọi mà bạn thực hiện sau khi đăng ký dịch vụ thì hệ thống cũng sẽ tự động chuyển luồng sử dụng qua chế độ VoLTE. Để hỗ trợ bạn thực hiện cuộc gọi này được chất lượng nhất.

Xem thêm:

Kết luận

Volte là gì đã được Xuyên Việt Media giải đáp khá tường tận ở phía trên. Hy vọng, với những thông tin được cập nhật khi bạn sử dụng thuê bao của nhà mạng Viettel sẽ không còn cảm thấy hoang mang về sự xuất hiện của cụm từ VoLTE.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *