Đại hội VCCI là gì? Nhiệm kỳ bao lâu?

VCCI là một từ viết tắt rất phổ biến mà hầu hết các chủ doanh nghiệp hay những người đang kinh doanh tại Việt Nam đều biết. Nhưng đối với những người không kinh doanh thì ít người biết đến cụm từ này. Và trong bài viết hôm nay,  Xuyên Việt Media chia sẻ đến độc các kiến thức cần biết về đại hội VCCI lần thứ VII

VCCI là gì?

VCCI được viết tắt bởi cụm từ tiếng Anh “ Vietnam chamber of commerce and industry”. Chính vì thế có thể hiểu VCCI là phòng thương mại công nghiệp Việt Nam. Đây là tổ chức quốc gia tập hợp và đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp, người sử dụng lao động cùng các hiệu hội doanh nghiệp khác ở nước ta.

VCCI hoạt động với tư cách là một tổ chức chính trị phi lợi nhuận, phi chính phủ, độc lập. Nơi đây có đầy đủ tư cách pháp nhân và có quyền tự chủ tài chính riêng cho đơn vị mình. VCCI được thành lập với mục đích thúc đẩy các mối quan hệ thương mại với các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam phát triển nhanh chóng và thành công. Đơn vị này, với chiến lược kinh tế mới với nhiều hoạt động ý nghĩa đã giúp cho rất nhiều các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam đạt được những thành công nhất định và vượt bậc trên nhiều lĩnh vực khác nhau.

Hoạt động của VCCI nhằm mục đích phát triển, bảo vệ và hỗ trợ các doanh nghiệp, góp phần phát triển kinh tế – xã hội Việt Nam, thúc đẩy các quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và khoa học – công nghệ giữa Việt Nam với các nước trên cơ sở bình đẳng và cùng có lợi; đây cũng là một tổ chức độc lập, phi chính phủ (NGO), phi lợi nhuận, có tư cách pháp nhân và tự chủ về tài chính.

Chức năng của VCCI

Thời gian gần đây, VCCI đang dần khẳng định cho mình vị thế và tầm quan trọng của mình trên trường quốc tế nói chung và Việt Nam nói riêng. Với tiêu chí hoạt động thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác, hỗ trợ và tư vấn các hoạt động thương mại, hợp tác khoa học công nghệ cùng các hoạt động kinh doanh khác đã đem đến nhiều chuyển biến tích cực trong nền kinh tế Việt. Đồng thời mở ra cơ hội kinh doanh lớn cho nhiều doanh nghiệp vươn cao, tạo điều kiện việc làm cho hàng ngàn lao động trên cả nước mỗi năm.

Đại hội VCCI lần thứ VII

Căn cứ Điều lệ Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2177/QĐ-TTg ngày 11/11/2016;

Thực hiện Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành VCCI lần thứ 13, khóa VI về công tác tổ chức Đại hội VCCI lần thứ VII.

Ban Thường trực VCCI thông báo về việc tổ chức Đại hội Đại biểu Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam lần thứ VII, cụ thể như sau:

Thời gian, địa điểm diễn ra đại hội

  • Thời gian: dự kiến trong 02 ngày, ngày 30 – 31/12/2021.
  • Địa điểm và hình thức tổ chức: Trực tiếp tại điểm cầu Hà Nội, trụ sở VCCI, số 0 Đào Duy Anh, Đống Đa, TP. Hà Nội và trực tuyến tại các Chi nhánh VCCI tại các tỉnh trên toàn quốc.
  • Số lượng đại biểu: dự kiến 450 đại biểu chính thức và 100 đại biểu là khách mời.

VCCI 7

Nội dung Đại hội VCCI lần thứ VII

  • Tổng kết công tác VCCI nhiệm kỳ VI (2015 – 2020), thông qua phương hướng, nhiệm vụ công tác nhiệm kỳ VII (2021 – 2026).
  • Sửa đổi Điều lệ VCCI.
  • Bầu Ban Chấp hành, Ban Thường trực và Ban Kiểm tra khóa VII.

Tổ chức Hội nghị Hội viên khu vực:

  • Tổ chức Hội nghị hội viên theo 08 khu vực trong cả nước để hiệp thương bầu đại biểu dự Đại hội VCCI và thảo luận Dự thảo các văn kiện Đại hội.
  • Cơ cấu, số lượng, cách thức bầu đại biểu đi dự Đại hội thực hiện theo Phương án hiệp thương nhân sự đại biểu dự Đại hội lần thứ VII.
  •  Thời gian tổ chức Hội nghị Hội viên khu vực từ ngày 07 – 12/12/2021.

Nội dung sơ bộ của đại hội

Đại hội đã nhất trí thông qua các văn kiện quan trọng: Báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ VI giai đoạn 2015 -2020. Báo cáo phương hướng, nhiệm vụ công tác nhiệm kỳ VII giai đoạn 2021 – 2026. Đồng thời kiểm điểm công tác của Ban Chấp hành và Ban Kiểm tra khóa VI. Đổi tên Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam thành Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam. Thông qua sửa đổi Điều lệ VCCI. Đại hội cũng đã lắng nghe nhiều tham luận tâm huyết của các đại biểu, chất lượng để bổ sung cho các nhiệm vụ, giải pháp mà văn kiện Đại hội đã đề ra.

Ban chấp hành VCCI nhiệm kỳ 2021-2026

Chủ tịch VCCI cho biết, Đại hội đã bầu Ban Chấp hành khóa VII gồm 93 ủy viên.Đây là những đại biểu đại diện cho gần 200 nghìn doanh nghiệp, trên 220 hiệp hội doanh nghiệp hội viên trên toàn quốc. Các ủy viên được bình chọn là những đại diện ưu tú, với đầy đủ phẩm chất, trí tuệ, trình độ, năng lực và nhiệt huyết cống hiến vì sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp và của đất nước.

Đổi tên VCCI

Đại hội với sự nhất trí tuyệt đối đã thông qua việc đổi tên VCCI với tên gọi mới là Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và sửa đổi Điều lệ VCCI; Đại hội đã Hiệp thương bầu Ban Chấp hành, BKT VCCI khóa VII, nhiệm kỳ 2021-2026.

Đặc biệt, Chủ tịch VCCI cũng cho biết, các đại biểu đã thảo luận, phân tích và thống nhất cao về Tầm nhìn và Sứ mệnh của VCCI trong phát triển giai đoạn mới của đất nước, đó là Tầm nhìn: Doanh nghiệp vững mạnh – Quốc gia thịnh vượng.

Kết luận

Bài viết trên Xuyên Việt Media đã tóm tắt lại nội dung đại hội VCCI khóa VII giai đoạn 2021-2026. Qua đó giới thiệu đến những doanh nghiệp trong và ngoài nước đang hoạt động tại Việt Nam biết đến tổ chức VCCI.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *