Data là gì? Khái niệm và tìm hiểu sâu về Database là gì?

data là gì

Database là một cụm từ tiếng anh khá quen thuộc nếu bạn làm việc trong lĩnh vực dữ liệu, phần mềm, website… hay công nghệ thông tin nói chung được viết tắt là Data. Database được coi như một nền tảng bắt buộc phải có và đóng vai trò rất quan trọng trong việc vận hành và phát triển bất kỳ hệ thống nào. Vì thế chắc chắn rằng bạn phải nắm rõ khái niệm Database là gì và cách sử dụng nó ra sao khi có mong muốn phát triển trong ngành công nghệ thông tin. Vậy data là gì? Và ý nghĩa của chúng ra sao thì cùng chúng tôi tìm hiểu thêm qua bài viết dưới đây nhé.

data là gì
Data có nghĩa là gì?

Tìm hiểu Database là gì?

Trong thời đại có yêu cầu cao về tốc độ và sự đổi mới như thế này, dữ liệu đóng một vai trò rất quan trọng. Để nhanh chóng phát triển được những sản phẩm hiện đại hơn, ưu việt hơn, phù hợp với xu thế và nhu cầu của khách hàng hơn, các doanh nghiệp cần thu thập một lượng lớn thông tin. Những thông tin này được tập hợp từ rất nhiều nguồn, hầu hết là trên Internet hoặc các server nội bộ…. Nhìn chung, khối dữ liệu khổng lồ này hầu hết vẫn ở dạng thô sơ. Để có thể sở hữu được những dữ liệu cần thiết, người ta sẽ sử dụng Database.

Vậy Database là gì? Database là một tập hợp dữ liệu có hệ thống hay còn được gọi là cơ sở dữ liệu. Database được hình dung như một kho sách ngăn nắp có chia đề mục và phân loại rõ ràng. Chỉ khác là Database hoạt động trên nền tảng điện tử có phần trừu tượng hơn. Tuy nhiên nó cũng sở hữu đủ các tính năng như quản lý, điều phối, trích xuất, tìm kiếm hay chỉnh sửa… dữ liệu.

Database có thể được lưu trữ trên các phần mềm online, offline dưới dạng một tệp tin hoặc một hệ thống dữ liệu. Database cũng thường được lưu trên các thiết bị có chức năng ghi nhớ như ổ cứng, thẻ nhớ, USB…

Thành phần chính của Database là gì?

Thành phần của các Database khác nhau sẽ không giống nhau. Bởi nó không có một nguyên mẫu cố định nào cả, tất cả phụ thuộc vào cách xây dựng của người dùng. Tuy nhiên một Database lý tưởng sẽ có cấu tạo từ 5 thành phần: phần cứng, phần mềm, dữ liệu, quy trình và ngôn ngữ truy cập. Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn Database là gì, Teky sẽ giới thiệu chi tiết cả 5 phần quan trọng này.

data là gì
Khái niệm về data là gì?

Phần cứng

Phần cứng được hiểu như các thiết bị vật lý giúp kết nối người dùng và hệ thống dữ liệu. Phần cứng thường là máy tính, điện thoại di động, các thiết bị I/O hay USB, thẻ nhớ… Ví dụ, nếu cơ sở dữ liệu của bạn nằm trên máy tính cá nhân thì máy tính này sẽ là phần cứng. Vẫn là cơ sở dữ liệu đó nhưng bạn lại tải về và bật nó trên điện thoại thì phần cứng sẽ là điện thoại.

Phần mềm

Ngược lại với phần cứng, phần mềm là các chương trình trừu tượng không thể có tiếp xúc vật lý với người dùng. Phần mềm được dùng để quản lý và điều khiển các Database. Có rất nhiều loại phần mềm khác nhau, có thể là phần mềm điều hành, phần mềm chia sẻ dữ liệu giữa nhiều người dùng khác nhau hoặc bản thân Database cũng được hiểu như một dạng phần mềm.

Tính năng và đặc điểm của DATA

DATA tin rằng ngành công nghiệp quảng cáo trực tuyến ngày nay đang vấp phải những vấn đề sau:

  • Hạn chế của các hệ thống tập trung: việc nền kinh tế kỹ thuật số đang mở rộng rất nhanh, tạo ra nhiều sơ hở cho người xấu có thể lợi dụng các hệ thống tập trung để kiếm được lợi nhuận.
  • Gian lận quảng cáo trầm trọng: Hơn 40% lưu lượng truy cập vào các quảng cáo trực tuyến là lưu lượng truy cập của con bot, gây tốn kém cho các nhà quảng cáo hơn16 tỷ USD mỗi năm.
  • Vấn đề về kiếm tiền và trải nghiệm người dùng: Người dùng hiếm khi nhận được phần thưởng khi xem quảng cáo. Đó là lý do tại sao 600 triệu thiết bị trên thế giới sử dụng hệ thống chặn quảng cáo, làm giảm hiệu quả của các nền tảng quảng cáo kỹ thuật số.
data là gì
Qúa trình hình thành nên data ra sao?

Lịch sử và lộ trình phát triển của DATA

Tháng 11/2017: Soạn thảo White paper của DATA

  • Q1/2018: Thành lập Blockchain Data Foundation để phát triển dự án DATA được. Tổ chức bán token DTA của dự án DATA được xây dựng theo chuẩn ERC20 trên Ethererum.
  • Q2/2018: Tiến hành thử nghiệm các tính năng ban đầu của dự án DATA
  • Q3/2018: Khởi chạy phiên bản Alpha của DATA Chain và hệ thống, bắt đầu được tích hợp bên trong SDK của Yomob (phiên bản DATA). Và hoàn thành kiểm tra phiển bản Alpha trong nội bộ với những người tham gia được chọn từ các nhà phát triển trên nền tảng Yomob. Phân phối DTA với các nhà phát triển, người dùng và người khai thác.
  • Q4/2018: Chuyển đổi token ban đầu của DATA dựa trên ERC20 thành token DTA. Khởi động phiên bản Beta của DATA trên nền tảng Mobi

Tham khảo thêm:

  • Thương hiệu là gì? Khái niệm và ý nghĩa hình thành nên thương hiệu
  • Thông cáo báo chí là gì? Vai trò và làm sao để có thông cáo hiệu quả nhất

Lời kết:

Bên trên bài viết là toàn bộ thông tin về Data là gì? và khái niệm lịch sử của chúng rất hữu ích cho bạn đọc. Ngoài ra Xuyenvietmedia còn cung cấp nhiều dịch vụ khác như:  dịch vụ viết bài seo, dịch vụ quản trị web, dịch vụ thiết kế web, dịch vụ mua bán web, dịch vụ backlink, seo tổng thể…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *