Dòng tiền là gì? Cách quản lý dòng tiền cơ bản

dong-tien-la-gi

Để có thể kinh doanh, một trong những điều quan trọng cần có đó chính là vốn hay còn gọi là dòng tiền. Vậy khái niệm dòng tiền là gì và làm thế nào để quản lý dòng tiền hiệu quả trong kinh doanh? Cùng Xuyên Việt Media tìm hiểu về dòng tiền là gì trong bài viết sau đây nhé!

Dòng tiền là gì?

dong-tien-la-gi
Dòng tiền là gì?

Dòng tiền là sự chuyển động, lưu chuyển, ra vào của các khoản tiền tệ trong doanh nghiệp. Lưu chuyển dòng tiền có liên quan đến số tiền thuần và dòng tiền ròng. Quản lý dòng tiền được hiểu đơn giản là cách thức quản lý dòng tiền ra vào của doanh nghiệp. Nói cách khác, nó là quá trình theo dõi, phân tích và có thể tối ưu hoá số tiền thu vào và chi ra. 

Dòng tiền ròng

cac-loai-dong-tien
Các loại dòng tiền

Dòng tiền ròng là dòng tiền được nhận và sử dụng trong hoạt động kinh doanh. Dòng tiền này được tính toán, chia thành 3 nhóm chính dựa vào các lĩnh vực như sản xuất, tài chính và đầu tư. 

Dòng tiền thuần 

Dòng tiền thuần là khoản tiền thu được và sử dụng cho doanh nghiệp. Trong dòng tiền thuần có 3 loại chính đó là các hoạt động đầu tư, hoạt động tài chính và hoạt động kinh doanh. 

Dòng tiền thông minh

Dòng tiền thông minh là dòng tiền biết chạy vào những chỗ ính lời, sinh lời cao. Các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh chủ yếu là tạo ra dòng tiền thông minh. Muốn nhận tiền vào thì phải biết cách đầu tư. Sử dụng dòng tiền, biến dòng tiền thành tiền thông minh là phương pháp quản lý dòng tiền hiệu quả trong kinh doanh. 

Phương pháp quản lý dòng tiền hiệu quả

phuong-phap-quan-ly-dong-tien
Phương pháp quản lý dòng tiền hiệu quả

Để có thể sử dụng dòng tiền hiệu quả, đem lại lợi nhuận cao, các doanh nghiệp cần biết cách sử dụng và quy trình sử dụng riêng. Dưới đây là những phương pháp quản lý dòng tiền hiệu quả các bạn nên biết!

Đo lường và dự báo dòng tiền

Trước tiên, một nhà quản trị tài chính thông minh cần làm đó là lên kế hoạch dòng tiền. Bởi vì 1 dòng tiền chính xác có thể báo động tốt nhất cho các vấn đề trước khi nó xảy ra. Lập kế hoạch cho dòng tiền là vấn đề quan trọng. Việc lên kế hoạch cần chi tiết, dự đoán cân bằng yếu tố các khoản nợ, lịch sử thanh toán,… vì thế, người quản lý cần chú ý đến vấn đề giả định có thể xảy ra. 

Dự đoán chi tiết những khoản tiền và thời gian phải chi tiêu. Điều này yêu cầu người quản lý cần biết cách đo lường trước các khả năng có thể xảy ra. Từ đó, nắm rõ cách chi tiền vào đâu, thời điểm nào phù hợp. 

Lập kế hoạch dòng tiền không phải là điều dễ dàng, nó là bước quan trọng với các nhà quản trị. Và cũng chính là bước quan trọng mà các doanh nghiệp cần làm, phải làm, xếp ngang hàng với kế hoạch kinh doanh của các doanh nghiệp. 

Dự đoán dòng tiền ra

Các nhà quản trị tài chính, doanh nghiệp còn cần phải xem xét chi tiêu cẩn thận và bất cứ lúc nào. Kiểm tra chi tiêu cẩn thận là cách tìm ra sai sót vượt mức để xử lý kịp thời. Một số phương pháp áp dụng quản lý dòng tiền ra là: tận dụng các khoản nợ, tạo mối quan hệ với đối tác lớn để có thể duy trì các khoản nợ, không nên tập trung vào giá thấp, cần linh hoạt trong các điều khoản thanh toán. 

Dự báo dòng tiền vào 

quan-ly-dong-tien-thong-minh
Quản lý dòng tiền thông minh

Trong quản trị tài chính, việc dự báo các dòng tiền là điều quan trọng. Dự báo các dòng tiền quan trọng bởi lẽ khi hoạt động, các doanh nghiệp đều muốn dòng tiền luôn dương, và tiền vào lớn hơn tiền ra. Thế nhưng, dòng tiền vào có thể thu được các khoản doanh thu của doanh nghiệp có thể được quản lý và dự báo như sau:

  • Tối đa việc loại bỏ các hàng tồn kho, lỗi thời, hết hạn để tối ưu tiêu tốn chi phí. 
  • Ưu tiên khách hàng thanh toán ngay tại thời điểm mua để tránh nợ tồn kho lại. 
  • Lên kế hoạch cho các chính sách giảm giá dành cho khách hàng chi trả hoá đơn nhanh chóng, hạn chế nợ, thu hút khách hàng. 
  • Theo dõi các khoản thu thường xuyên để hạn chế việc thu chậm. Đồng thời xây dựng chính sách tiền mặt khi giao hàng, từ chối và hạn chế làm ăn với các khách hàng chi trả chậm. 

Để có thể quản lý dòng tiền thông minh đem lại nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp là cả hành trình. Không phải chỉ ngày 1 ngày 2 mà có thể ổn định được. Chính vì thế, chủ yếu, tay nghề của các nhà quản trị quyết định lớn. Việc quản trị các dòng tiền ra vào hợp lý, dự toán trước rõ ràng sẽ giúp cho các doanh nghiệp hạn chế được rủi ro tài chính và tăng mức thu. 

Xem thêm: Dư nợ là gì? Phân loại dư nợ bạn cần biết?

Trên đây là những thông tin về khái niệm dòng tiền là gì, các loại dòng tiền và cách quản lý dòng tiền mà các nhà quản trị tài chính nên biết. Hy vọng các chia sẻ của Xuyên Việt Media hữu ích cho bạn trong việc tìm hiểu kiến thức kinh doanh nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *