Dư nợ là gì? Phân loại dư nợ bạn cần biết

du-no-la-gi

Chắc chắn rằng những ai làm trong lĩnh vực ngân hàng đều sẽ có nghe qua các khoản dư nợ,… Tuy nhiên khái niệm dư nợ là gì và có bao nhiêu loại dư nợ thì có lẽ không phải ai cũng nắm rõ. Cùng tìm hiểu dư nợ là gì và các loại dư nợ cùng Xuyên Việt Media trong bài viết sau đây nhé!

Dư nợ là gì?

du-no-la-gi
Dư nợ là gì?

Dư nợ là hình thức nợ tín dụng, nó được phát sinh trong các giao dịch tại ngân hàng với nhiều hình thức khác nhau. Trong tiếng Anh, dư nợ là debt

Hiểu một cách đơn giản nhất, dư nợ là khoản nợ của khách hàng với ngân hàng và các tổ chức tín dụng qua hợp đồng vay thế chấp, tín chấp, trả góp. Món nợ này có quy định rõ ràng về thời gian vay. Sau khi khách hàng trả hết nợ trong thời gian quy định, dư nợ sẽ được tính bằng 0. 

Dư nợ quá hạn có tác hại như thế nào?

anh-huong-cua-qua-no
Ảnh hưởng của quá nợ

Dư nợ hay bất cứ khoản nợ tín dụng nào dù là vay tín chấp cá nhân, thế chấp,… nếu như đến kỳ thanh toán vẫn chưa trả được hết cho ngân hàng đều để lại nhiều tác hại. 

  • Khi dư nợ quá hạn, sẽ có các hình thức phạt đó là phạt trễ hạn, phí trả chậm,… ảnh hưởng đến lịch sử tín dụng của khách hàng. 
  • Dư nợ sẽ khiến khách hàng khó đăng ký khoản vay và không mở thẻ tín dụng được. 
  • Thậm chí, nếu không đảm bảo trả đúng hẹn, tài sản thế chấp sẽ bị thu hồi. 

Phân loại dư nợ thẻ tín dụng

cac-loai-du-no-hien-nay
Các loại dư nợ hiện nay

Các loại dư nợ thẻ tín dụng chủ yếu phụ thuộc vào thời gian nợ của người dùng. Dư nợ thẻ tín dụng có những loại nào? Dưới đây là 5 loại dư nợ thẻ tín dụng cơ bản đó là: 

Dư nợ đủ tiêu chuẩn

Dư nợ đủ tiêu chuẩn là trường hợp gom nhóm trong đó có các khoản nợ đánh giá là có khả năng thu hồi cả lãi và gốc đúng hạn. Các khoản nợ nằm trong thời hạn dưới 10 ngày. 

Dư nợ cần chú ý 

Dư nợ cần chú ý là nhóm dư nợ mà những đối tượng khách hàng có các khoản quá 10 ngày, dưới 30 ngày, hoặc những khoản nợ cơ cấu thời hạn trả nợ lần đầu. 

Dư nợ mới tiêu chuẩn

Dư nợ mới tiêu chuẩn là các khoản nợ quá hạn từ 30-90 ngày. Các khoản nợ được cơ cấu lại thời gian trả nợ lần đầu, quá hạn 30 ngày hoặc các khoản nợ miễn giảm lãi do khách hàng không có khả năng chi trả. 

Dư nợ có nghi ngờ

Là khoản vay nợ quá hạn trong thời gian từ 90 đến 180 ngày. Khoản nợ này được cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần đầu trong thời gian từ 30 đến 90 ngày theo đúng với thời gian trả nợ. Các khoản nợ được cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần thứ hai. 

Dư nợ có nguy cơ mất vốn

Dư nợ từ 180 ngày trở lên sẽ có các khoản nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần đầu. Khoản nợ này từ 90 ngày trở lên và được cơ cấu lại lần đầu. Các khoản nợ cơ cấu thời hạn trả nợ lần thứ 2 theo thời hạn trả nợ cơ cấu và các khoản nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ. 

Các cách thanh toán dư nợ 

cac-hinh-thuc-thanh-toan-khoan-no
Các hình thức thanh toán khoản nợ

Có 4 cách cơ bản phổ biến để thanh toán dư nợ tín dụng đó là nộp tiền mặt, sử dụng séc, trích nợ tự động, chuyển khoản ngân hàng. Cụ thể như sau:

Nộp tiền mặt tại quầy giao dịch 

Nộp tiền mặt tại quầy giao dịch là hình thức thanh toán phổ biến và an toàn. Nó được nhiều khách hàng sử dụng thanh toán, dư nợ tín dụng và thực, khách hàng làm theo các bước cơ bản sau:

  • Trực tiếp đến chi nhánh ngân hàng để thanh toán
  • Cung cấp lại chứng minh nhân dân, số hợp đồng vay vốn để kiểm tra dư nợ. 
  • Nộp tiền đúng theo số nợ. 

Sử dụng Séc/ ủy nhiệm chi

Tại Việt Nam, hình thức uỷ quyền này được sử dụng khá phổ biến. Tuy nhiên, cách thanh toán dư nợ được rất nhiều khách hàng sử dụng và phát triển. 

Trích nợ tự động

Hình thức trích nợ tự động này, khách hàng cần đăng ký chức năng và khi đến gần ngày thanh toán, đảm bảo trong tài khoản có đủ số tiền thanh toán nợ. 

Chuyển khoản liên ngân hàng

Hình thức thanh toán này mỗi thẻ tín dụng hay hợp đồng vay vốn đều cần liên kết với tài khoản mở tại ngân hàng. Khách hàng có thể chuyển khoản số tiền cần đóng và tài khoản từ ngân hàng khác thông qua ATM, internet banking,…

Xem thêm: Marketing gồm những mảng nào? Ra trường làm ở vị trí nào?

Đó là các hình thức thanh toán nợ cơ bản nhất hiện nay. Trên đây là những thông tin cơ bản về dư nợ là gì, những vấn đề dư nợ mà bạn nên biết trước khi sử dụng các dịch vụ vay tại ngân hàng. Hy vọng những thông tin mà Xuyên Việt chia sẻ trên đây sẽ hữu ích cho các bạn nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *