Dwell Time là gì? Nó ảnh hưởng thế nào tới SEO?

Dwell Time là gì

Google là nền tảng tìm kiếm thông tin lớn nhất hiện nay. Và để mang tới những trải nghiệm hoàn hảo cho người dùng, Google luôn nỗ lực không ngừng trong việc cải thiện cách xếp hạng thông tin. Mới đây, Dwell Time là một yếu tố được nhiều người chú ý trong xếp hạng Google. Vậy Dwell là gì? Dwell Time là gì? Cùng Xuyên Việt Media tìm hiểu điều đó trong bài viết này nhé.

Dwell là gì?

Đặc điểm của Microsite là gì? Chúng thường được thiết kế rất đẹp
Trong tiếng Anh, Dwell được hiểu là sự dừng lại, sự chững lại

Dwell trong tiếng Anh thường được hiểu với nghĩa là sự ngừng lại đều đặn của máy, sự chững lại. Nó thường được dùng với ý nghĩa sự dừng lại, sự chững lại của một chủ thể nào đó.

Vậy động từ này có ý nghĩa như thế nào trong SEO? Để hiểu hơn, hãy cùng tìm hiểu đến một khái niệm liên quan khác là Dwell Time nhé.

Dwell Time là gì?

Khái niệm Dwell Time là gì?

Trong SEO, Dwell Time là thời gian người dùng dừng lại trang của bạn
Trong SEO, Dwell Time là thời gian người dùng dừng lại trang của bạn

Dwell Time có nghĩa là thời gian dừng của một chủ thể nào đó, ở đâu đó! Trong lĩnh vực Marketing online, đây là một thuật ngữ đặc biệt quan trọng. Nó được hiểu là thời gina mà người dùng dành để xem trang sau khi họ click vào liên kết trên trang SERP trước khi quay lại trang tìm kiếm lần nữa.

Ví dụ giúp bạn hiểu hơn về thuật ngữ Dwell Time là gì:

Chẳng hạn bạn tìm kiếm từ khóa: Dịch vụ viết bài chuẩn SEO trên Google và truy cập vào link của Xuyên Việt Media. Bạn dừng lại đọc bài viết của Xuyên Việt Media trong 5 phút, sau đó quay trở lại trang kết quả tìm kiếm của Google. Lúc này, 5 phút chính là Dwell Time của bạn trên Xuyên Việt Media.

Ý nghĩa của Dwell Time trong SEO là gì?

Dwell Time phản ảnh một phần chất lượng của nội dung, sự tương thích với người dùng
Dwell Time phản ảnh một phần chất lượng của nội dung, sự tương thích với người dùng

Nhìn chung, thời gian người dùng dừng lại ở 1 trang càng lâu chứng tỏ nội dung trang đó càng hữu ích đối với họ. Ngược lại, khi website không thể đáp ứng mong muốn của họ khi tìm kiếm, họ sẽ nhanh chóng rời đi.

Do đó, Dwell Time được xem là một yếu tố quan trọng trong xem xét, đánh giá chất lượng của content. Tuy nhiên, chỉ số này không phải lúc nào cũng chính xác. Nó chỉ là một sự khái quát hóa vấn đề mà thôi.

Nguyên nhân là do thời gian dừng của một người còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác. Như:

  • Tốc độ tải của website;
  • Độ dài ngắn của bài viết là bao nhiêu;
  • Mong muốn tìm hiểu thông tin của người dùng nhiều hay ít;

Nhưng chắc chắn, Dwell Time là một trong những giá trị quan trọng để Google thu thập thông tin. Từ đó, đưa ra những đánh giá, xếp hạng cụ thể về các website trong cùng một kết quả tìm kiếm.

> Xem thêm: Redux thunk là gì? Redux thunk khác gì Redux saga?

Dwell Time thế nào là tốt?

Để đánh giá Dwell Time có tốt không, cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau
Để đánh giá Dwell Time có tốt không, cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau

Rất khó để trả lời chính xác câu hỏi này. Như đã nói, Dwell Time phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Cụ thể là những yếu tố dưới đây:

  • Sự thích hợp;
  • Loại nội dung;
  • Truy vấn tìm kiếm mà người dùng sử dụng để truy cập vào website của bạn;
  • Xu hướng theo mùa;

Chính vì vậy, bạn nên cải thiện chất lượng website để mang lại hiệu quả cao nhất. Cùng tìm hiểu sâu hơn về điều đó với những nội dung dưới đây nhé.

Những yếu tố tác động đến Dwell Time là gì?

Rất nhiều người quản trị đang than phiền chỉ số Dwell Time trên website của mình quá thấp. Những yếu tố liên quan dưới đây sẽ giúp bạn có hướng cải thiện chỉ số này.

Tính thân thiện của website đối với các thiêt bị của người dùng

Bạn nên chú ý tới tính thân thiện của website đối với các thiết bị khác nhau
Bạn nên chú ý tới tính thân thiện của website đối với các thiết bị khác nhau

Hiện tại, mọi người sử dụng rất nhiều thiết bị khác nhau để online, truy cập internet. Như laptop, desktop, tablet, điện thoại… Trong đó, điện thoại thông minh chính là thiết bị có lưu lượng người dùng, lượt truy cập cao nhất, lên tới gần 80% trên toàn cầu.

Chính vì vậy, bạn cần chú ý tối ưu hóa thông tin trên website của mình cho nhiều thiết bị khác nhau. Vì khi truy cập, nếu thấy nội dung không tương thích tốt, hầu hết người dùng sẽ rời đi nhanh chóng để tìm thông tin trên 1 web tốt hơn. Đây chính là yếu tố khiến Dwell thấp.

> Xem thêm: Domain là gì

Thời gian download trang nhanh hay chậm

Một khảo sát cho thấy, chỉ với 3 giây không truy cập được vào trang, người dùng có xu hướng thoát. Họ sẽ quay trở lại SERP để tìm kiếm một kết quả khác, tối ưu hơn.

Khi video, ảnh trên trang load chậm, người dùng cũng cảm thấy khó chịu. Lúc này, nguy cơ họ từ bỏ trang của bạn là rất cao.

Thời gian load trang cũng ảnh hưởng đến Dwell Time
Thời gian load trang cũng ảnh hưởng đến Dwell Time

Chính vì vậy, tốc độ tải trang là một trong những yếu tố cần xem xét khi bạn muốn tối ưu Dwell Time. Khi tốc độ tải trang nhanh, người dùng sẽ hài lòng hơn, dừng lại lâu hơn. Đặc biệt, khả năng họ xem thêm những bài được điều hướng trên trang của bạn cũng rất cao đấy.

Các thẻ mô tả của bài viết

Trên SERP, Title và Meta là thông tin đầu tiên người dùng có thể nhìn thấy về website của bạn. Và nó chính là yếu tố thu hút, thuyết phục họ click vào đường link.

Tuy nhiên, khi truy cập vào website họ sẽ xem các thẻ mô tả để biết nội dung của bài viết là gì. Do đó, hãy chú ý để khái quát bài viết của mình thật tốt thông qua các thẻ tiêu đề.

Chất lượng, thông tin bài viết cung cấp cho người dùng

Nếu bạn đang thắc mắc yếu tố tiếp theo ảnh hưởng tới Dwell Time là gì, đó chính là chất lượng của content. Hiện tại, rất nhiều website vẫn sử dụng những content sơ sài, không có thông tin đầy đủ. Khi đó, dù SEO tốt, nó chỉ được người dùng click vào chứ không thể giữ chân họ.

Lời khuyên dành cho bạn là nên tạo ra những bài viết chất lượng. Không chỉ có câu từ hay thu hút, nó còn cần trả lời được những câu hỏi cần thiết, đáp ứng nhu cầu tìm kiếm thông tin của người dùng. Lúc này, chắc chắn website của bạn sẽ được yêu thích hơn, người dùng ở lại lâu hơn.

Những mẹo nhỏ giúp tăng Dwell Time nhanh chóng

Áp dụng công thức PPT

Hãy liên hệ với Xuyên Việt Media để được tư vấn và hỗ trợ nhé
Khéo léo cải thiện website, nội dung là cách để bạn giữ được người dùng

Nếu bạn muốn người dùng dành thêm nhiều thời gian trên trang của mình, hãy thu hút họ. Lúc này công thức PPT chính là phương phpas hiệu quả nhất.

Trong dòng đầu tiên của trang, hãy cung cấp cho người dùng bản xem trước ngắn gọn về nội dung bạn mang đến. Nó cho phép người dùng biết rằng, nội dung của bạn có chính xác là những gì họ đang tìm kiếm hay không.

Nhúng video vào bài viết của bạn

Video là cách đơn giản để tiếp cận và giữ chân người dùng ở lại. Một số website đã tăng thời gian dừng lên nhiều lần chỉ nhờ thủ pháp này.

Bạn có thể sử dụng video thay cho 1 đoạn văn bản, sử dụng 1 video liên quan đến nội dung… Điều này có tác động rất tốt tới Dwell Time đấy.

Cung cấp những nội dung dài hơn

Viết một nội dung dài, đầy đủ thông tin là phép toán đơn giản nhất cho câu hỏi: Cách tăng Dwell Time là gì. Thời gian để đọc 1 bài viết 500 từ chắc chắn là ngắn hơn nhiều so với bài viết 3.000 từ.

Tuy nhiên, đừng cố nhồi nhét những nội dung nhảm nhí, ngôn từ vô nghĩa vào bài viết. Thay vì vậy, hãy tạo ra một bài viết chuyên sâu trong chủ đề. Nó sẽ mang lại hiệu quả tích cực gần như ngay lập tức.

Dwell time, Bounce rate và Time on page có gì khác biệt? 

Hiện nay có không ít người nhầm lẫn 3 chỉ số này với nhau, đặc biệt là các SEOer newbie. Để bạn có cái nhìn chính xác về Dwell time, Bounce rate và Time on page dưới đây chúng tôi đã tổng hợp sự khác biệt giữa 3 chỉ số này, cụ thể: 

Dwell time

Chỉ số biểu thị khoảng thời gian người dùng click 1 website ở các công cụ tìm kiếm, sau đó quay trở lại trang SERP.

Chỉ số Dwell time biểu thị thời gian người dùng click 1 website 
Chỉ số Dwell time biểu thị thời gian người dùng click 1 website

Bounce rate

Chỉ số biểu thị tỷ lệ phần trăm single page session (các phiên đơn trang). Ví dụ người dùng ghé thăm một trang rồi rời đi bằng cách trở lại trang SERP hoặc đống trang. Nếu người dùng rời đi sau lượt xem trang tiên thì đó là bounce rate.

Chỉ số biểu thị tỷ lệ phần trăm các phiên đơn trang
Chỉ số biểu thị tỷ lệ phần trăm các phiên đơn trang

Time on page

Đây là chỉ số biểu thị thời gian người dùng ghé thăm một trang cụ thể ở website trước khi chuyển đến nơi khác. Có thể là SERP hoặc một trang khác tại website của bạn.

Chỉ số biểu thị thời gian người dùng ghé thăm một trang cụ thể tại web
Chỉ số biểu thị thời gian người dùng ghé thăm một trang cụ thể tại web

Nhìn chung thì 2 chỉ số Time on page và Bounce rate có thể dễ dàng kiểm tra trên Google Analytics. Còn chỉ số Dwell time sẽ khó tìm hơn. Hiện nay rất ít công cụ cung cấp và hỗ trợ để SEOer kiểm tra chỉ số Dwell time.

> Xem thêm: Network key là gì? tại sao phải sử dụng Network key

Lời kết

Hãy để Xuyên Việt Media giúp bạn cải thiện Dwell Time nhé
Hãy để Xuyên Việt Media giúp bạn cải thiện Dwell Time nhé

Như vậy, Xuyên Việt Media đã cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết về Dwell là gì, Dwell Time là gì. Nếu bạn đang muốn cải thiện chỉ số Dwell Time của mình, hãy liên hệ ngay với Xuyên Việt Media để được tư vấn và hỗ trợ nhé. Dịch vụ quản trị website trọn gói của chúng tôi sẽ giúp bạn làm được điều đó.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *