File Apk là gì? làm sao để cài file này?

Người dùng đã hoặc đang sử dụng smartphone chạy hệ điều hành Android, chắc hẳn đã không ít lần thấy file APK và tự hỏi nó là gì đúng không? Việc tìm hiểu về file APK thực sự cần thiết khi chúng ta cài đặt thêm nhiều ứng dụng Android theo cách thủ công và tự do hơn rất nhiều. Bởi trong thực tế, có rất nhiều ứng dụng hay ho để bạn khám phá, ngoài những gì có sẵn trên Google Play. Trong bài viết này, mời bạn cùng Xuyên Việt Media tìm hiểu về File APK là gì, cũng như chi tiết cách cài đặt ứng dụng trên Android từ file này.File APK

File Apk là gì? 

File APK là một định dạng tập tin ứng dụng được tạo cho Android, hệ điều hành di động của Google. Một vài ứng dụng được cài đặt sẵn trên điện thoại Android, hoặc có thể được tải xuống từ Google Play. Các ứng dụng được tải xuống tự động cài đặt trên thiết bị của bạn, trong khi các ứng dụng được tải xuống từ các nguồn khác phải được cài đặt theo cách thủ công.

Thông thường, chúng ta không bao giờ thấy File APK vì Android xử lý cài đặt ứng dụng trong nền thông qua Google Play hoặc nền tảng phân phối ứng dụng khác. Tuy nhiên, có rất nhiều trang web cung cấp tải File APK trực tiếp đến Android tự cài đặt ứng dụng. Trong trường hợp này, người dùng nên cẩn thận về tin cậy nguồn của File APK. Bởi vì phần mềm độc hại có thể được phân phối bên trong các File APK, cũng như nó có thể trong các File Windows và .EXE.

Khái niệm về File Apk là gì?
Khái niệm về File Apk là gì?

Lý do cần cài đặt một tập tin APK là gì?

Các tệp APK của các bản game Android hay beta app mới thường bị rò rỉ trước thời hạn. Cho phép người dùng truy cập sớm vào tất cả các tính năng mới thú vị mà nếu không sẽ không có sẵn cho bạn.

Một số ứng dụng bị hạn chế đối với các khu vực.

  • Người dùng thậm chí có thể không thích một ứng dụng cụ thể sau khi cập nhật và muốn cài đặt phiên bản cũ hơn.
  • Và nếu thiết bị Android thiếu quyền truy cập vào Cửa hàng Google Play, các tệp APK có thể là lựa chọn duy nhất để cài đặt ứng dụng trên thiết bị của bạn.
  • Tuy nhiên lưu ý một số dịch vụ APK cho phép người dùng tải xuống các ứng dụng vi phạm bản quyền. Điều này là không hợp pháp và nên tránh. Ngoài ra, các tệp APK có thể chứa phần mềm độc hại. Do đó mọi người cần tải file APK từ các nguồn đáng tin cậy chứ.

Cách cài đặt file APK trên điện thoại Android

Cài từ điện thoại

Mọi người hoàn toàn có thể cài đặt các tệp APK từ trình duyệt của mình trên máy tính bảng Android hay điện thoại thông minh.

  •  Chỉ cần mở trình duyệt, tìm tệp apk mình muốn tải xuống và nhấn vào tải xuống tệp đó. 
  •  Sau khi tải xuống, hãy mở Tải xuống, nhấn vào mở tệp apk và nhấn Yes để cài đặt tệp. Ứng dụng sẽ bắt đầu cài đặt trên thiết bị của bạn một cách đơn giản.
Cài đặt File APK
Cài đặt các tệp APK từ trình duyệt của mình trên máy tính bảng Android hay điện thoại thông minh

Cài từ máy tính

Đầu tiên, người dùng phải tìm một tệp apk mong muốn. Tìm kiếm trực tuyến một tệp apk và tải xuống một vị trí dễ tìm trên máy tính.

Trước khi thể cài đặt nó trên điện thoại của mình, chúng ta sẽ cần đảm bảo rằng các ứng dụng của bên thứ ba được cho phép trên thiết bị của bạn.

Sau khi đã tải xong file apk trên máy tính, sử dụng cáp USB để kết nối điện thoại Android với máy tính của bạn.

Chuyển đến Menu > Settings > Security > và kiểm tra Unknown Sources (nguồn không xác định) để cho phép điện thoại cài đặt ứng dụng từ các nguồn khác ngoài Google Play Store.

Thông báo hiện lên trên phiên bản android mới

Các phiên bản mới hơn của Android sẽ không cần bước này, điện thoại sẽ nhắc bạn cho phép trình duyệt hoặc trình quản lý tệp của bạn cài đặt APK vào lần đầu tiên bạn thử cài đặt.

Mở Computer hay My Computer lên và bạn sẽ nhìn thấy thư mục thiết bị Android của mình. Sao chép file apk vào thư mục bất kỳ trong thư mục điện thoại Android của bạn.

Trên thiết bị Android của bạn, tìm file APK mà mình vừa sao chép vào rồi nhấn chọn Install để cài đặt file apk là xong.

Các lưu ý khi cài đặt file APK là gì?

Chọn các trang web uy tín để tải file apk, quét trước những file này trước khi cài đặt để xác định có nguồn mã độc nào sẽ gây hại cho máy không. Tốt nhất hãy đọc một số đánh giá và nhận xét của người dùng trước khi tải xuống hoặc cài đặt APK.

Nếu muốn người dùng có thể cũng có thể tải và cài đặt ứng dụng như ES File Explorer để có thể dễ dàng tìm kiếm các tập tin apk để tiện hơn cho việc cài đặt trên thiết bị Android của mình

Xem thêm:

Kết luận

Bài viết trên đã giải thích File apk là gì? Hướng dẫn độc giả cài tệp apk trên điện thoại Android đơn giản. Mong rằng bài viết trên của Xuyên Việt Media sẽ cung cấp những thông tin hữu ích để bạn cài đặt loại tệp này an toàn và đúng cách hơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *