Giá tham chiếu: Khái niệm và cách tính nhanh gọn

gia tham chieu la gi thumb

Trong chứng khoán, giá tham chiếu là khái niệm không còn quá xa lạ đối với nhiều người. Tuy nhiên nó lại là một ẩn số mơ hồ đối với những ai mới bước chân vào nghề này. Vậy giá tham chiếu là gì? Cách tính như thế nào? Hãy cùng Xuyên Việt Media tìm hiểu rõ hơn qua bài viết dưới đây nhé!

Giá tham chiếu là gì?

Giá tham chiếu là mức giá đóng cửa lần khớp lệnh cuối cùng của ngày giao dịch trước đó. Dựa vào đây, người ta có thể xác định giá sàn và giá trần của ngày giao dịch hiện tại. Mọi người thường nhìn vào giá tham chiếu này để tham gia mua bán hay đánh giá trên sàn chứng khoán.

Trong đó: 

Giá trần là giao cao nhất có thể có được của cổ phiếu trong ngày thanh toán giao dịch. Trên bảng giá, giá trần sẽ có màu tím.

  • Cách tính: Giá trần = Giá tham chiếu x (1 + Biên độ dao động)

Giá sàn là giá thấp nhất có thể có được của cổ phiếu trong ngày thanh toán giao dịch. Trên bảng giá hiển thị, giá sàn sẽ có màu xanh da trời.

  • Cách tính: Giá sàn = Giá tham chiếu x (1 – Biên độ giao động)
Giá tham chiếu là gì-1
Giá tham chiếu là mức giá đóng cửa lần khớp lệnh cuối cùng của ngày giao dịch trước đó

Bên cạnh đó, đừng nhầm lẫn giữa giá tham chiếu và giá mở cửa. Bởi đây là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau.

Nếu như khái niệm giá tham chiếu là gì được xác định bằng mức giá đóng cửa cuối ngày giao dịch hôm trước, thì giá mở cửa là mức giá đầu tiên khớp lệnh giao dịch trong ngày gần nhất. Bên cạnh đó, giá mở cửa còn được xác định giá bán và giá mua chính xác thông qua đấu giá.

Cách tính giá tham chiếu

Hiểu một cách đơn giản, giá tham chiếu của ngày hôm nay sẽ là giá đóng cửa của ngày hôm qua. Đồng thời giá đóng cửa ngày mai lại là giá tham chiếu của ngày hôm kia. Điều này giúp tạo ra một thị trường liền mạch. 

Giá tham chiếu là gì-2
Giá tham chiếu của ngày hôm nay sẽ là giá đóng cửa của ngày hôm qua

Hiện đây là quy tắc được áp dụng cho 2 sàn giao dịch chính trên thị trường là: HNX và HOSE. Còn giá tham chiếu của sàn giao dịch UPCoM sẽ được tính trên giá cơ sở của ngày hôm qua. Theo đó giá cơ sở chính là giá bình quân gia quyền của tất cả giao dịch ngày đó.

Giá bình quân gia quyền = (Tổng giá trị giao dịch trong phiên) / (Tổng khối lượng giao dịch trong phiên)

Cách tính giá tham chiếu của mỗi sàn giao dịch:

  • Tại sàn HOSE: Giá tham chiếu của cổ phiếu, chứng chỉ quỹ đang giao dịch là giá đóng cửa của ngày giao dịch liền kề trước đó (trừ những trường hợp đặc biệt).
  • Tại sàn HNX: Giá tham chiếu là giá đóng cửa của ngày giao dịch gần nhất trước đó (trừ một số trường hợp đặc biệt).
  • Tại sàn UPCoM: Giá tham chiếu là giá bình quân gia quyền của các giao dịch thực hiện theo hình thức khớp lệnh liên tục của ngày giao dịch gần nhất (trừ các trường hợp đặc biệt).

Ngoài ra, giá tham chiếu ở sàn HNX/HSX tại ngày giao dịch không hưởng quyền được xác định dựa trên nguyên tắc, lấy giá đóng cửa của ngày liền kề trước đó để điều chỉnh theo giá trị cổ tức hay giá trị các quyền.

Nếu các trường hợp gặp sự cố không thể xác định được giá đóng cửa, thì tổ chức vận hành sẽ áp dụng phương thức xác định giá tham chiếu khác khi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận.

Giá tham chiếu là gì-3
Cách tính giá tham chiếu tại các sàn

Các yếu tố xác định giá tham chiếu

Hiểu rõ giá tham chiếu là gì, chúng ta sẽ biết được đâu là các yếu tố xác định giá tham chiếu. Cụ thể:

+ Giao dịch của ngày trước đó là giá tham chiếu cổ phiếu, chứng chỉ quỹ đầu tư và trái phiếu đang tiến hành giao dịch.

+ Trong ngày giao dịch đầu tiên với chứng khoán mới niêm yết, trung tâm giao dịch sẽ không bị giới hạn biên độ dao động giá. Giá tham chiếu sẽ được lấy từ giá đóng cửa của ngày giao dịch và biên độ dao động giá được áp dụng từ ngày giao dịch kế tiếp.

+ Giá tham chiếu của trường hợp chứng khoán thuộc diện bị kiểm soát và không bị kiểm soát, chứng khoán ngừng giao dịch trên 30 ngày được xác định giống như chứng khoán mới niêm yết.

+ Giá tham chiếu với các giao dịch chứng khoán không được hưởng các quyền kèm theo, sẽ được xác định bằng nguyên tắc lấy giá đóng cửa ngày giao dịch gần nhất. Theo đó giá cũng được điều chỉnh theo giá trị của các kênh kèm theo.

+ Giá tham chiếu với trường hợp tách gộp cổ phiếu được xác định bằng cách lấy giá giao dịch trước ngày tách gộp. Sau đó giá sẽ điều chỉnh theo tỷ lệ tách gộp cổ phiếu.

Giá tham chiếu là gì-4
Giá tham chiếu với các giao dịch chứng khoán không được hưởng các quyền kèm theo

Các dịch vụ Hot tại Xuyên Việt Media:

Kết luận

Trên đây là toàn bộ nội dung về giá tham chiếu là gì được Xuyên Việt Media chia sẻ. Hi vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ khái niệm, cách tính và đâu là các yếu tố xác định giá tham chiếu.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết và đừng quên truy cập website thường xuyên để nhanh chóng cập nhật thông tin mới nhất nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *