Hộ kinh doanh là gì? 4 đặc điểm nổi bật của hộ kinh doanh

ho kinh doanh la gi thumb

Bên cạnh các loại hình doanh nghiệp, hộ kinh doanh là một trong các hình thức kinh doanh phổ biến tại Việt Nam. Mô hình này phù hợp với quy mô kinh doanh độc lập, nhỏ lẻ. Vậy hộ kinh doanh là gì? Có đặc điểm thế nào? Hãy cùng Xuyên Việt Media tìm hiểu rõ hơn qua bài viết dưới đây nhé!

Hộ kinh doanh là gì?

Theo Khoản 1 Điều 79 Nghị định 01/2021/NĐ-CP: “Hộ kinh doanh do một cá nhân do một cá nhân hoặc các thành viên hộ gia đình đăng ký thành lập và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh của hộ”.

Trong đó, hộ kinh doanh sử dụng từ 10 lao động trở lên cần phải đăng ký thành lập doanh nghiệp theo quy định. 

Hộ kinh doanh là gì-1
Hộ kinh doanh là do một cá nhân hoặc một nhóm người thành lập và chịu trách nhiệm

Đặc điểm của hộ kinh doanh

Căn cứ vào khái niệm hộ kinh doanh là gì, chúng ta có thể rút ra một vài đặc điểm của hộ kinh doanh như sau:

Đối tượng thành lập hộ kinh doanh

Hộ kinh doanh do một cá nhân là công dân Việt Nam hay do một nhóm người hoặc một hộ gia đình làm chủ.

Đối với hộ kinh doanh do một cá nhân làm chủ, mọi hoạt động kinh doanh của hộ đều được quyết định bởi cá nhân đó.

Đối với hộ kinh doanh do một nhóm người hay hộ gia đình làm chủ, tất cả hoạt động kinh doanh sẽ do toàn bộ thành viên trong nhóm hoặc trong hộ quyết định. 

Nhóm người hay hộ gia đình cần cử một người đáp ứng đủ điều kiện làm đại diện cho nhóm hay hộ để tham gia các hoạt động giao dịch với bên ngoài.

Xem thêm: Ngành kinh doanh quốc tế là gì

Hoạt động sản xuất của hộ kinh doanh 

Cũng theo khái niệm hộ kinh doanh là gì, thì những hộ kinh doanh hoạt động kinh doanh thường xuyên với quy mô nghề nghiệp ổn định mới phải đăng ký. 

Hộ kinh doanh là gì-2
Hộ kinh doanh hoạt động theo quy mô nhỏ

Các hộ gia đình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, làm muối và những người bán quà vặt, hàng rong, buôn chuyến, làm dịch vụ, kinh doanh lưu động có thu nhập thấp không phải đăng ký. Chỉ trừ các trường hợp kinh doanh những ngành nghề có điều kiện.

Hộ kinh doanh không phải là doanh nghiệp

Theo Khoản 10 Điều 4 Luật doanh nghiệp 2020: “Doanh nghiệp là tổ chức có tên riêng, có trụ sở giao dịch, có tài sản, được đăng ký hoặc thành lập theo quy định của pháp luật nhằm mục đích kinh doanh”.

Theo đó bạn sẽ thấy hộ kinh doanh không phải là doanh nghiệp. Bởi vì hộ kinh doanh không được phép mở chi nhánh, văn phòng đại diện, không có con dấu, không được thực hiện các quyền mà doanh nghiệp cần có như áp dụng luật phá sản khi thua lỗ hoặc các hoạt động xuất nhập khẩu.

Cá nhân, nhóm người hoặc các thành viên trong hộ kinh doanh chịu trách nhiệm vô hạn

Khi phát sinh các khoản nợ, cá nhân hoặc các thành viên buộc phải chịu trách nhiệm trả hết số nợ, không phụ thuộc vào số tài sản kinh doanh hay dân sự họ đang có, không phụ thuộc họ đang tiếp tục hay đã chấm dứt hoạt động kinh doanh.

Hộ kinh doanh là gì-3
Các thành viên trong hội kinh doanh phải chịu trách nhiệm vô hạn

Tại Khoản 3 Điều 80 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định: “Cá nhân, thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh không được đồng thời là chủ doanh nghiệp tư nhân, thành viên hợp danh của công ty hợp danh trừ trường hợp được sự nhất trí của các thành viên hợp danh còn lại”.

Nguyên nhân là vì các chủ thể như thành viên hợp danh, chủ doanh nghiệp đều phải chịu trách nhiệm vô hạn đối với công ty hợp danh và doanh nghiệp tư nhân. Đây cũng là cách đảm bảo trách nhiệm vô hạn đối với các nghĩa vụ tài chính trong mỗi hoạt động kinh doanh của mình.

Có thể bạn chưa biết: Thương hiệu OEM là gì

Cách đăng ký hộ kinh doanh

Sau khi hiểu rõ hộ kinh doanh là gì và các đặc điểm của hộ kinh doanh, chúng ta sẽ tìm hiểu cách làm sao để đăng ký hộ kinh doanh.

Hồ sơ chuẩn bị

Cá nhân, nhóm cá nhân hoặc người đại diện hộ gia đình gửi giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh tới cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện, nơi đặt địa điểm kinh doanh. 

Nội dung giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh bao gồm:

  • Tên hộ kinh doanh, địa chỉ kinh doanh, số fax, số điện thoại, thư điện tử.
  • Ngành nghề muốn kinh doanh.
  • Số vốn kinh doanh
  • Số lao động.
  • Họ, tên, chữ ký, địa chỉ nơi cư trú, số và ngày cấp chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn hiệu lực của người muốn thành lập hộ kinh doanh.
  • Kèm theo giấy đề nghị phải có bản sao hợp lệ chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu.
Hộ kinh doanh là gì-4
Cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, hồ sơ khi đăng ký hộ kinh doanh

Cơ quan có thẩm quyền

Khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện sẽ trao giấy biên nhận và cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cho hộ kinh doanh trong 3 ngày làm việc, tính từ ngày nhận hồ sơ, nếu đảm bảo các điều kiện sau:

  • Ngành nghề kinh doanh không thuộc danh mục ngành nghề cấm kinh doanh.
  • Tên hộ kinh doanh muốn đăng ký phù hợp quy định tại Điều 73 Nghị định này.
  • Nộp đầy đủ lệ phí đăng ký theo quy định.
  • Nếu hồ sơ không hợp lệ, trong 3 ngày làm việc, kể từ lúc nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện cần thông báo rõ những nội dung cần bổ sung, sửa đổi bằng văn bản cho người thành lập hộ kinh doanh.

Thời hạn giải quyết

Nếu quá 3 ngày làm việc, từ ngày nộp hồ sơ đăng ký mà không nhận được giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh hoặc không nhận được thông báo bổ sung, sửa đổi hồ sơ thì người đăng ký có quyền khiếu nại theo quy định của pháp luật.

Hộ kinh doanh là gì-5
Thời gian giải quyết đơn đăng ký kinh doanh sẽ kéo dài trong vòng 3 ngày

Các dịch vụ Hot tại Xuyên Việt Media :

Kết luận

Trên đây là các nội dung liên quan đến hộ kinh doanh là gì mà Xuyên Việt Media gửi tới bạn. Hi vọng bài viết này thật sự hữu ích và giúp bạn giải đáp được những băn khoăn, vướng mắc của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *