Hóa đơn VAT là gì? Những điều cần biết về thuế VAT – Khái niệm và vai trò

hóa đơn VAT là gì

VAT là thuật ngữ được sử dụng nhiều trong kinh doanh.  Chắc hẳn mọi người đều được nghe tới “Hóa đơn đỏ” rất nhiều lần khi đến các nhà hàng hay đi mua hàng rồi, nhưng bản chất loại hóa đơn này như thế nào thì hôm nay mình sẽ làm rõ cho các bạn. Thực chất hóa đơn đỏ là hóa đơn giá trị gia tăng (hóa đơn VAT). Nó thể hiện giá trị của sản phẩm. Vậy VAT là gì? VAT có vai trò và lợi ích như thế nào? Bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này nhé.

hóa đơn VAT là gì
Hóa đơn VAT là gì?

Những điều cơ bản về khái niệm hóa đơn VAT là gì?

Khái niệm cơ bản về hóa đơn VAT

Hóa đơn là chứng từ do người bán lập, ghi nhận thông tin bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ theo quy định của pháp luật tức là người bán hoặc người cung ứng dịch vụ sẽ là người xuất hóa đơn cho người mua, người sử dụng dịch vụ.

Khái niệm cơ bản về Thuế giá trị gia tăng

Thuế giá trị gia tăng, tên tiếng Anh gọi là Value Added Tax (viết tắt là VAT), là một loại thuế gián thu đánh trên khoản giá trị tăng thêm cuả hàng hoá, dịch vụ phát sinh trong quá trình từ sản xuất, lưu thông đến tiêu dùng và được nộp vào ngân sách Nhà nước theo mức độ tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ.

Hiểu một cách nôm na, thuế GTGT có ghi trên hóa đơn đầu vào (liên đỏ) khi bạn mua hàng hóa, dịch vụ là thuế GTGT đầu vào, thuế GTGT có ghi trên hóa đơn đầu ra (liên xanh hoặc liên tím) khi bạn bán hàng hóa, dịch vụ cho khách hàng là thuế GTGT đầu ra.

Trong một tháng:

Nếu thuế GTGT đầu vào > thuế GTGT đầu ra: công ty sẽ được Nhà nước cho khấu trừ hoặc hoàn tiền thuế bằng phần chênh lệch.

Nếu thuế GTGT đầu vào < thuế GTGT đầu ra: công ty sẽ nộp thuế cho Nhà nước bằng phần chênh lệch.

Hóa đơn giá trị gia tăng

Hóa đơn đỏ hay còn gọi là hóa đơn giá trị gia tăng (Hóa đơn VAT) là hóa đơn chính thức do Bộ tài chính Việt Nam ban hành áp dụng cho các tổ chức cá nhân kê khai và tính thuế theo phương pháp khấu trừ trong các hoạt động:

  • Bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trong nội địa
  • Hoạt động vận tải quốc tế
  • Xuất vào khu phi thuế quan và các trường hợp được coi như xuất khẩu
  • Xuất khẩu, cung ứng dịch vụ ra nước ngoài

Hiện tại, các doanh nghiệp đảm bảo một số điều kiện nhất định về vốn điều lệ có thể tự in hóa đơn VAT dựa trên hệ thống phần mềm đã tạo lập sẵn và được quản lý, xác nhận trực tiếp bởi cơ quan thuế.

hóa đơn VAT là gì
Vai trò của hóa đơn VAT khác gì với hóa đơn đỏ?

Lợi ích của thuế VAT là gì?

Thuế VAT là một trong những sự phát triển lành mạnh hóa nền kinh tế. Nó tạo nên sự cạnh tranh bình đẳng giữa các nhà kinh doanh và cá nhân.

Sau đây là một số lợi ích mà thuế VAT mang lại :

  • Tạo nên sự cạnh tranh bình đẳng, công bằng giữa các chủ thể khi nó bắt buộc được sử dụng hệ thống hóa đơn chứng từ.
  • Kiểm soát được hệ thống chứng từ, hóa đơn.
  • Giúp Nhà nước kiểm soát được các hoạt động, sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu hàng hóa.
  • Góp phần bảo hộ nền sản xuất trong nước một cách hợp lý.
  • Khắc phục được việc trốn thuế.

Vai trò của thuế giá trị gia tăng VAT là gì?

Thuế giá trị gia tăng VAT được sinh ra để Nhà nước có thể dễ dàng quản lý được các mặt hàng của doanh nghiệp cũng như doanh thu và chi phí của doanh nghiệp. Đây là nguồn thu ngân sách Nhà nước chủ yếu hiện nay.

Thuế giá trị gia tăng đóng vai trò to lớn trong sự phát triển của kinh tế – xã hội. Dưới đây là những vai trò của thuế giá trị gia tăng:

  • Thuế giá trị gia tăng tạo ra nguồn thu lớn và ổn định cho ngân sách Nhà nước.
  • Giúp cho tổ chức và các cơ quan chức năng dễ dàng hơn trong việc quản lý các loại thuế trực thu.
  • Nâng cao công tác hạch toán, rõ ràng trong mua bán giữa các bên.
  • Đánh thuế cao ở những sản phẩm nhập khẩu góp phần bảo hộ và thúc đẩy việc sản xuất trong nước cũng như kinh doanh hàng nội địa.
  • Với những mặt hàng đánh thuế thấp sẽ tạo đòn bẩy để nhà sản xuất tăng năng suất, tạo ra nhiều sản phẩm, hàng hóa. Qua đó kích cầu mua sắm, thúc đẩy kinh tế phát triển.
  • Điều tiết thu nhập của cá nhân, tổ chức khi mua sắm, tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ chịu thuế giá trị gia tăng.
hóa đơn VAT là gì
Hóa đơn VAT là gì? Những lợi ích của hóa đơn VAT

Tham khảo thêm:

Lời kết:

Bên trên bài viết là tất cả những thông tin về hóa đơn VAT là gì? Và khái niệm vai trò của chúng. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn đọc của chúng tôi hiểu được thuế VAT là gì cũng như những lợi ích mà nó mang lại. Ngoài ra Xuyenvietmedia còn cung cấp nhiều dịch vụ khác như:  dịch vụ viết bài seo, dịch vụ quản trị web, dịch vụ thiết kế web, dịch vụ mua bán web, dịch vụ backlink, seo tổng thể…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *