Hoàn thuế là gì? Khái niệm và ý nghĩa của việc hoàn thuế

Hoàn thuế là gì

Các bạn đang gặp khó khăn trong việc hoàn thuế, nhưng bạn chưa hiểu rõ hoàn thuế là gì? Thủ tục hoàn thuế như thế nào?…là câu hỏi thắc mắc của rất nhiều người vậy thì  đừng lo, bài viết này chúng tôi sẽ giúp giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến hoàn thuế là gì và khái niệm ý nghĩa của việc hiện thuế ra sao trong bài viết này nhé.

Hoàn thuế là gì
Hoàn thuế là gì? Khái niệm của việc hoàn thuế là gì?

Hoàn thuế là gì?

Để trả lời cho câu hỏi hoàn thuế là gì thì câu trả lời sẽ được định nghĩa như sau: Hoàn thuế là hành vi của cơ quan có thẩm quyền thu thuế trả lại số tiền thuế đã thu của doanh nghiệp hoặc cá nhân trước đó do khoản thuế này bị thu sai hoặc quá mức thuế cần thu so với quy định của pháp luật hiện hành về thuế.

  • Mục đích của hoàn thuế là: Việc hoàn thuế này nhằm đảm bảo quyền lợi của các doanh nghiệp, cá nhân khi làm việc tại Việt Nam. Đồng thời, khẳng định tính minh bạch, chính xác của những biện pháp thu thuế của nhà nước.
  • Đối tượng nào được hoàn thuế: Đối tượng để được nhận lại khoản thuế từ các cơ quan có thẩm quyền thu thuế cũng khá đa dạng và tùy thuộc vào từng trường hợp nhất định.
  • Trong bài viết này, chúng tôi sẽ liệt kê một vài đối tượng có thể được hưởng khoản tiền hoàn thuế cụ thể là thuế GTGT của nhà nước đó là:
  • Các tổ chức của Việt Nam sử dụng tiền viện trợ không hoàn lại, tiền viện trợ nhân đạo từ bên nước ngoài để mua hàng hóa ở Việt Nam và cũng nhằm phục vụ cho mục đích nhân đạo.
  • Những cá nhân, tổ chức nằm trong nhóm đối tượng được hưởng ưu đãi về miễn trừ ngoại giao.
  • Đối với những dự án ODA thì nhà thầu chính và chủ dự án cũng là những đối tượng thuộc diện được hưởng hoàn thuế.

Ý nghĩa của việc hoàn thuế là gì?

  • Đảm bảo cho doanh nghiệp không cần lo lắng về việc nộp thuế và có thể an tâm thực hiện nghĩa vụ nộp thuế.
  • Việc hoàn thuế còn là động lực giúp thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam phát triển mạnh khi các doanh nghiệp an tâm tăng gia sản xuất, kinh doanh.
hoan thue la gi 2
Hoàn thuế là gì? ý nghĩa của việc hoàn thuế

Dịch vụ hoàn thuế của Công ty Luật IMC.

Thông qua bài viết này ACC đã trả lời cho bạn câu hỏi Hoàn thuế là gì? Ý nghĩa của việc hoàn thuế là gì?. Nếu bạn vẫn còn bất cứ khó khăn nào về việc hoàn thuế thì hãy liên hệ với Công ty Luật IMC. Chúng tôi là công ty chuyên cung cấp các dịch vụ về thuế, trong đó có dịch vụ hoàn thuế và những dịch vụ pháp lý khác. Chúng tôi sẽ giúp doanh nghiệp của bạn hoàn thiện mọi công việc hoàn thuế. Khi sử dụng dịch vụ của ACC bạn sẽ được hưởng những lợi ích như tiết kiệm thời gian tối đa, sự chuyên nghiệp và chính xác trong việc xử lý tiếp nhận hồ sơ cũng như giao dịch với cơ quan thuế. Để được tư vấn kỹ hơn về dịch vụ, quy trình hoàn thuế, hay những dịch vụ pháp lý khác thì hãy liên hệ với Công ty Luật IMC ngay hôm nay.

Thủ tục hoàn thuế

Chuẩn bị hồ sơ về hoàn thuế

Dựa theo mẫu ban hành kèm theo thông tư của Bộ Tài chính, chuẩn bị giấy đề nghị về việc hoàn trả một số hoặc một khoản thu trong ngân sách nhà nước.

Tùy vào từng loại thuế phát sinh trong từng trường hợp mà sẽ có các loại thuế khác nhau được hoàn. Cần chuẩn bị những tài liệu phục vụ liên quan cho yêu cầu về hoàn thuế.

Cách thức nộp hồ sơ hoàn thuế

Một số hình thức mà các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có nghĩa vụ nộp thuế có thể nộp hồ sơ hoàn thuế:

  • Gửi hồ sơ qua đường bưu điện
  • Gửi hồ sơ hoàn thuế qua hòm thư điện tử
  • Nộp trực tiếp tại trụ sở cơ quan có thẩm quyền về thuế

Giải quyết yêu cầu về hoàn thuế

Việc hoàn thuế thông thường sẽ do cơ quan quản lý thuế và cơ quan hải quan được cấp thẩm quyền thực hiện. Ngoại trừ một số trường hợp có yêu cầu khác nhằm được xử lý nhanh chóng hồ sơ hoàn thuế như về việc chọn đơn vị. Quá trình hoàn thuế sẽ được thẩm định, xem xét dựa vào hướng dẫn của Bộ tài chính.

Cơ quan có thẩm quyền sẽ thiết lập lệnh hoàn trả lại thuế theo quy định trong ngân sách nhà nước với khủa thu hợp lệ tương ứng. Sau đó, các cơ quan sẽ tiến hành rút tiền từ kho bạc nhà nước để trả khoản thuế được hoàn cho các đối tượng.

Thời gian hoàn thuế GTGT

Hoàn trước – kiểm sau : 15 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ hoàn thuế đầy đủ, áp dụng đối với Doanh nghiệp chấp hành tốt

Kiểm trước – hoàn sau : 60 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ hoàn thuế đầy đủ. Áp dụng đối với Doanh nghiệp hoàn thuế lần đầu hoặc hoàn thuế lần 2 trở đi nhưng hồ sơ hoàn lần đầu phát hiện có nhiều khuyết điểm.

Tham khảo thêm:

  • Freelancer là gì? Ưu điểm và nhược điểm của Freelancer ra sao?
  • IPO là gì? Tại sao lại cần IPO? Những thuận lợi và bất lợi khi IPO

Lời kết:

Hy vọng bài viết về Hoàn thuế là gì và những khái niệm và Ý nghĩa của việc hoàn thuế sẽ giúp bạn có thêm được nhiều thông tin bổ ích. Cảm ơn các bạn đã quan tâm và chúc bạn luôn thành công trong mọi công việc và có thật nhiều sức khỏe. Ngoài ra Xuyenvietmedia còn cung cấp nhiều dịch vụ khác như:  dịch vụ viết bài seo, dịch vụ quản trị web, dịch vụ thiết kế web, dịch vụ mua bán web, dịch vụ backlink, seo tổng thể…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *