Keo ong là gì? Có tác dụng gì cho đời sống

keo ong là gì

Keo ong là chất do ong tiết ra, dùng để xây tổ, thành phần chính là: nhựa, phấn hoa, mật ong và tinh dầu. Bên cạnh mật ong thì keo ong được người xưa dùng làm thực phẩm hỗ trợ sức khoẻ cực hay. Vậy Keo ong là gì? Có tác dụng gì? thì cùng chúng tôi đi tìm hiểu thêm qua bài viết này nhé.

keo ong là gì
Khái niệm Keo ong là gì?

Keo ong là gì?

Song song với việc đi thu thập mật ong và phấn hoa, ong mật cũng thu thập nhựa cây từ các chồi cây, hoa. Sau đó, ong mật sẽ nhai, khi được kết hợp với nướt bọt của ong, số nhựa cây này sẽ hình thành một hỗn hợp chất mới được gọi là keo ong.

Keo ong sẽ được sử dụng như một loại xi măng để xây dựng, sửa chữa và bảo vệ tổ ong khỏi vi khuẩn, virus, nấm mốc và những kẻ xâm nhập. Không những vậy, đây còn là sản phẩm giúp tăng sức đề kháng, chữa bệnh cho ong non.

Thông qua việc quan sát loài ong, con người đã sử dụng keo ong trong hàng ngàn năm như một chất bổ sung sức khỏe và chữa bệnh. Nhiều nghiên gần đây đã cho thấy, sản phẩm từ ong này có thể mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời trong việc giảm huyết áp, tốt cho sức khỏe của xương, chữa lành vết thương và bảo vệ gan.

Các hợp chất có trong keo ong

Thành phần của keo ong rất phức tạp và sẽ tùy thuộc vào địa lý, hệ thực vật và loài ong. Thậm chí, thành phần keo ong của mỗi tổ ong cũng sẽ khác nhau dù sống trong cùng một nơi.

Keo ong  hữu cơ thường có màu nâu sẫm hoặc xanh lục, có mùi ngọt và được tạo thành từ:

  • Nhựa (50-70%)
  • Sáp ong (30-50%)
  • Phấn hoa (5-10%)
  • Tinh dầu (tùy thuộc vào khu vực, thường là húng quế, cỏ xạ hương và phong lữ) (5-10%)

Ngoài ra, trong keo ong còn có hơn 300 hoạt chất khác như axit, đường, vitamin (B, C và E) và đặc biệt là chrysin, một chất chống oxy hóa mạnh mà ong lấy được từ các bộ phận của cây và hoa. Do đó, sản phẩm từ ong này có thể giúp cơ thể:

  • Tiêu diệt vi khuẩn, virus và ngăn chặn lây lan
  • Ngăn chặn sự phát triển của nấm men và nấm
  • Hỗ trợ điều trị dị ứng bằng cách ngăn chặn sự giải phóng histamine trong cơ thể
  • Hạ huyết áp bằng cách ức chế hoạt động của một số enzym (tyrosine hydroxylase)
  • Ttăng cường mật độ xương, giúp xương chắc khỏe và mau lành
  • Ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư
  • Ngăn ngừa sâu răng và giảm sưng nướu
  • Tăng khả năng chữa lành vết thương bằng cách thúc đẩy trẻ hóa tế bào
  • Bảo vệ gan khỏi độc tố, tổn thương và bệnh tật
  • Điều hòa đường huyết, hỗ trợ điều trị đái tháo đường.

Một số tác dụng của keo ong mang lại

Keo ong bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm trùng do vi khuẩn, virus và nấm

Keo ong có thể tiêu diệt vi khuẩn, virus, nấm và ký sinh trùng có hại khi được bôi lên da hoặc uống trực tiếp. Hai giống keo ong được cho là có hiệu quả tốt nhất là Brazil và châu Âu. Trong một nghiên cứu được thực hiện với 30 trẻ em, sử dụng nước súc miệng bằng keo ong Brazil thật sự mang lại hiệu quả trong việc tiêu diệt vi khuẩn trong miệng.

Bên cạnh đó, một nghiên cứu được thực hiện với 90 người bị mụn rộp sinh dục còn cho thấy thuốc mỡ keo ong có hiệu quả còn hơn cả giả dược và thuốc kháng virus (acyclovir) trong việc chữa lành các vết thương.

Keo ong có thể chống lại nhiễm trùng nấm men và các loại nấm khác bằng cách ngăn chặn khả năng hình thành khuẩn lạc(tập đoàn vi khuẩn) trong cơ thể. Trong một nghiên cứu được thực hiện với 707 bệnh nhân bị nhiễm nấm móng tay, khi dùng chiết xuất keo ong bôi lên móng tay đã chữa khỏi nhiễm trùng cho hơn một nửa số người tham gia sau 6 tháng. Nó có thể xâm nhập vào móng và phá hủy màng sinh học của nấm.

Ngoài ra, theo nhiều nghiên cứu tiết lộ sản phẩm từ ong này còn có thể ngăn chặn sự hình thành nấm men bằng cách hòa tan lớp màng sinh học mà các tế bào nấm men sử dụng để bám vào bề mặt cơ thể.

keo ong là gì
Một số lợi ích mà keo ong mang lại rất tốt

Keo ong tốt cho sức khỏe răng miệng

Trong 2 thử nghiệm lâm sàng thực hiện 6 người lớn và 70 trẻ em cho thấy nước súc miệng có thành phần keo ong có thể làm giảm vi khuẩn trong miệng và hạn chế tích tụ mảng bám. Không những vật, kem đánh răng thảo dược làm từ keo ong còn có hiệu quả vượt trội hơn hẳn kem đánh răng thông thường trong việc giảm mảng bám răng chỉ sau 2 tuần.

Trong một thử nghiệm lâm sàng thực hiện với 31 người đang hồi phục sau gãy xương hàm, gel keo ong xanh đã loại bỏ các vi khuẩn có khả năng gây sâu răng và bệnh nướu răng trong khi vẫn bảo tồn hệ vi sinh vật có lợi ở miệng.

Sử dụng keo ong để trám răng là một trong những phương pháp chữa sâu răng lâu đời nhất. Bộ xương người cổ đại có chất trám răng bằng keo ong và sáp ong đã được phát hiện ở Slovenia với niên đại hơn 6.500 năm trước.

Hỗ trợ điều trị đái tháo đường loại 2

Keo ong có thể làm giảm lượng đường trong máu và ổn định đường huyết. Trong 4 thử nghiệm được thực hiện với 250 bệnh nhân mắc đái tháo đường loại 2, sử dụng 400-1500 mg keo ong/ngày có thể làm giảm lượng đường trong máu và tăng cường khả năng chống oxy hóa.

Khoảng 15% người bị đái tháo đường bị loét ở bàn chân, tuy nhiên do lượng đường trong máu cao nên khả năng chữa lành các vết loét của cơ thể bị giảm sút, gây nhiễm trùng nặng, thậm chí có thể phải cắt bỏ phần chân bị ảnh hưởng. Dùng keo ong bôi ngoài da có thể giúp hỗ trợ vết thương mau lành và ngăn ngừa những biến chứng liên quan.

Giàu chất chống oxy hóa

Trong một thử nghiệm lâm sàng, 67 người đã sử dụng 15 giọt dung dịch keo ong (Beepolis) hai lần mỗi ngày. Kết quả cho thấy sản phẩm từ ong này  đóng vai trò như một chất chống oxy hóa mạnh, làm tăng lượng cholesterol “tốt” trong cơ thể, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Ngoài ra, một nghiên cứu khác cũng cho thấy, keo ong có thể làm giảm 23% stress oxy hóa ở nam giới sau 30 ngày sử dụng ở dạng bột.

Keo ong la gi 3
Keo ong có rất nhiều tác dụng mang lại rất tốt

Lời kết:

Bên trên bài viết là những thông tin hữu ích về keo ong là gì? Và tác dụng của chúng mang lại. Còn gì thắc mắc hãy liên hệ ngay cho chúng tôi để được giải đáp nhé. Ngoài ra Xuyenvietmedia còn cung cấp nhiều dịch vụ khác như:  dịch vụ viết bài seo, dịch vụ quản trị web, dịch vụ thiết kế web, dịch vụ mua bán web, dịch vụ backlink, seo tổng thể…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *