Tìm hiểu kim loại đen là gì?

Kim loại đen là gì? Kim loại đen là một trong những kim loại được con người chế tạo và sử dụng nhiều nhất trong mọi lĩnh vực. Tuy nhiên, trên thị trường sẽ có hai loại kim loại đen và kim loại màu khiến cho nhiều người hiểu lầm về tính chất và ứng dụng của chúng là như nhau. Để hiểu rõ hơn về kim loại đen và cách phân biệt giữa hai loại kim loại mời bạn đọc hãy cùng Xuyên Việt Media tìm hiểu dưới bài viết sau đây.  

Kim loại đen là gì

Kim loại đen là dòng kim loại có chứa sắt. Thường sẽ có sắt, gang, thép và hợp kim của từng loại. Kim loại đen có tính chất bền và dẻo. Do có sắt trong thành phần nên loại kim loại này dễ bị rỉ. Hiện thiết bị gia dụng như tủ lạnh, lò nướng, nồi, chảo, máy sản xuất nhựa.. thường được chế tạo từ loại kim loại này. Để tìm kim loại đen ẩn sâu dưới lòng đất, bạn đến sự trợ giúp của máy dò kim loại dưới đất hoặc các máy dò quặng.

Kim loại đen có chứa phần lớn là sắt và một số nguyên tố hợp kim khác  
Kim loại đen có chứa phần lớn là sắt và một số nguyên tố hợp kim khác

Kim loại màu đen được tái chế nhiều nhất hiện nay bởi mỏ quặng trong tự nhiên ngày càng khan hiếm. Việc khai thác và sản xuất kim loại đen nguyên sinh cũng tốn rất nhiều công sức và nguyên liệu so với việc đi tái chế lại. Theo tìm hiểu, có tới 40% sản lượng thép trên thế giới được tái chế lại mỗi năm. Các kim loại đen khác cũng có sản lượng tái chế không thua kém thép quá nhiều.

>> Trung tâm bảo trợ xã hội là gì?

Tính chất

Nhờ vào sự tham gia của sắt nên đặc điểm rõ rệt của kim loại đen đó chính là độ dẻo và độ bền kéo. Nhưng cũng bởi có kim loại này trong thành phần nên vật liệu này có thể bị rỉ sét. Nếu như tiếp xúc với không khí trong một thời gian dài. Nhằm làm giảm bớt hiện tượng rỉ sét người ta sẽ luyện hợp kim của kim loại đen với các chất hóa học khác nhằm tăng khả năng chống ăn mòn. Cụ thể chính là việc sản xuất ra inox hay còn gọi là thép không gỉ.

Kim loại đen được ứng dụng để là gì?

Một ví dụ phổ biến của kim loại đen trong ngành xây dựng này chính là thép carbon. Ví dụ, thép carbon là một trong những kim loại đen phổ biến nhất và là mặt hàng chủ lực trong ngành xây dựng. Các tính chất của vật liệu này làm cho nó lý tưởng để xây dựng các cấu trúc khác nhau như các tòa nhà và cây cầu. Kim loại đen khác được sử dụng trong các ứng dụng đòi hỏi sức mạnh và độ bền là tối quan trọng, chẳng hạn như container vận chuyển, đường ống công nghiệp, đường ray xe lửa và ô tô.

Kim loại đen được ứng dụng chủ yếu vào trong ngành xây dựng
Kim loại đen được ứng dụng chủ yếu vào trong ngành xây dựng

Ngoài ra kim loại đen còn có một số ứng dụng phổ biến khác như làm thiết bị gia dụng như lò nướng, nồi, máy sản xuất đều được làm từ kim loại đen.

Điểm khác nhau giữa kim loại đen và kim loại màu

Thông qua định nghĩa, đặc điểm bạn cũng đã phần nào hình dung ra được sự khác biệt giữa kim loại màu và kim loại màu đen. Để việc phân biệt thêm rõ ràng hơn bạn hãy thêm vào những điều sau:

Từ tính

Sắt là nguyên tố có từ tính tự nhiên do vậy những vật liệu được cấu tạo từ sắt cũng sẽ kế thừa đặc điểm này. Đó cũng là nguyên do đa phần kim loại đen đều có khả năng từ tính ngược lại kim loại màu thì không. Tính từ của kim loại được cấu thành do cấu trúc phân tử phân cực của nó. Các electron trong vòng nguyên tử được sắp xếp không đối xứng. Do vậy khi đến gần từ trường các electron này sẽ rất dễ bị kéo về một phía của nguyên tử dẫn đến việc thu hút giữa kim loại và nam châm bạn có thể thấy bằng mắt thường.

Từ tính của Kim loại đen dễ thu hút nam châm hơn
Từ tính của Kim loại đen dễ thu hút nam châm hơn

Tính chất

Tính chất từ ​​của kim loại màu làm cho chúng ta lý tưởng cho các ứng dụng động cơ và điện. Kim loại màu không bị ăn mòn, han gỉ còn kim loại đen sẽ nhanh bị han gỉ và bị ăn mòn chóng vánh. Giá bán kim loại màu thường cao hơn giá bán kim loại đen.

Độ bền kéo

Thêm một đặc điểm nữa giúp phân biệt kim loại màu và kim loại đen là độ bền kéo của chúng. Như đã trình bày ở trên do có sự hiện diện của sắt nên hiệu suất bền kéo của kim loại đen sẽ vượt xa so với kim loại màu. Đó cũng là lý do mà thép được lựa chọn là vật liệu xây dựng phổ biến rộng rãi nhất. Ngoài ra tính dẻo của kim loại cũng được quan tâm khi lựa chọn làm vật liệu.

>> Dãy bit là gì?

Khả năng tái chế

Tái chế kim loại từ phế liệu giúp bảo vệ môi trường và sức khỏe con người. Kim loại đen thường dễ tái chế hơn nên vẫn khá được ưu ái.

Kim loại đen có khả năng tái chế 
Kim loại đen có khả năng tái chế

Lời kết

Hy vọng qua bài viết giúp đọc hiểu rõ hơn kim loại đen là gì, đồng thời biết cách phân biệt giữa kim loại đen và kim loại màu để có lựa chọn thích hợp khi sử dụng. Xuyên Việt Media chuyên cập nhật các thông tin kiến thức bổ ích. Hãy truy cập website của chúng tôi để theo dõi thêm nhiều bài viết mới.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *