Tài khoản ký quỹ là gì? Cách hoạt động và các yêu cầu chính

ký quỹ là gì

Kí quỹ là biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ dân sự theo đó, bên có nghĩa vụ gửi một khoản tiền hoặc kim khí quý, đá quý hoặc các giấy tờ trị giá được bằng tiền vào tài khoản phong tỏa tại một ngân hàng để đảm bảo thực hiện nghĩa vụ. Vậy trong bài viết này chúng tôi sẽ giải thích thêm về ký quỹ là gì và khái niệm ra sao? Bạn đọc cùng tìm hiểu nhé.

ký quỹ là gì
Ký quỹ là gì?

Ký quỹ là gì?

Theo khoản 1 Điều 330 Bộ luật dân sự năm 2015 quy định: “Ký quỹ là hành động gửi một khoản tiền hay kim khí quý, đá quý hoặc các giấy tờ có giá trị vào tài khoản phong tỏa tại một tổ chức tín dụng. Đây là một trong các những hình thức đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của bên thực hiện hành động này”

Vì vậy, việc ký quỹ là hình thức bảo vệ quyền lợi của chủ thể có quyền, phòng ngừa rủi ro có thể xảy ra trong giao dịch dân sự. Hình thức này không thường xuyên xuất hiện trong các giao dịch dân sự thông thường, mà sẽ thấy nhiều trong các dự án đầu tư thương mại.

Hình thức, chủ thể liên quan trong biện pháp ký quỹ

Hình thức và thủ tục ký quỹ phải được thực hiện theo quy định của pháp luật về ngân hàng.

Chủ thể trong quan hệ ký quỹ bao gồm hai bên: Bên ký quỹ là bên đã gửi một lượng tài sản vào tài khoản phong tỏa tại một ngân hàng nhất định. Bên nhận ký quỹ là bên được thanh toán, bồi thường thiệt hại từ tài khoản đó nếu nếu đến thời hạn mà bên kí quỹ không thực hiện nghĩa vụ đối với mình. Trong ký quỹ, ngân hàng được coi là chủ thể giữ tài sản ký quỹ và có nghĩa vụ phải thanh toán cho bên bị vi phạm nghĩa vụ bằng tài sản trong tài khoản ký quỹ.

Nội dung của ký quỹ

Với biện pháp ký quỹ, tuỳ thuộc vào từng loại hợp đồng mà một hoặc cả hai bên phải mở một tài khoản tại ngân hàng nhưng không được sử dụng tài khoản đó khi hợp đồng chưa chấm dứt. Nếu đến thời hạn thực hiện nghĩa vụ mà bên có nghĩa vụ không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nghĩa vụ thì ngân hàng nơi ký quỹ dùng tài khoản đó để thanh toán cho bên có quyền. Nếu bên có quyền bị thiệt hại do bên kia không thực hiện nghĩa vụ gây ra thì ngân hàng dùng tài khoản đó để bồi thường thiệt hại. Ngân hàng có quyền thu một khoản chi phí dịch vụ ngân hàng từ tài khoản đó trước khi thực hiện việc thanh toán và bồi thường.

ký quỹ là gì
Đặc điểm của ký quỹ là gì?

Đặc điểm của ký quỹ

Một vài đặc điểm chung của hình thức ký quỹ mà bạn cần biết đó là:

  • Loại tiền ký quỹ: Thường là VNĐ hoặc USD, EUR, GBP (những ngoại tệ phổ biến)
  • Số dư tối thiểu: Tùy thuộc vào từng hình thức ký quỹ
  • Hình thức này sẽ áp dụng lãi suất theo cả hai loại: Có kỳ hạn và không kỳ hạn

Trong một giao dịch ký quỹ luôn luôn phải có sự tham gia của 3 bên liên quan, bao gồm:

  • Ngân hàng hoặc bên tổ chức tín dụng nhận tài sản ký quỹ
  • Doanh nghiệp hoặc tổ chức có tài sản ký quỹ (bên ký quỹ)
  • Bên có quyền được thanh toán, bồi thường thiệt hại (thường là đối tác kinh doanh của bên ký quỹ) từ ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng khi có sự cố xảy ra

Lợi ích của việc gửi tiền ký quỹ?

Theo định nghĩa thì có thể thấy được, bản chất của hình thức ký quỹ là việc khách hàng thế chấp tài sản. Mục đích của việc này là tạo niềm tin với người khác. Và lợi ích cụ thể của việc gửi tiền ký quỹ là:

  • Các tổ chức hay doanh nghiệp nhờ việc này sẽ tạo dựng được uy tín, mang đến cho đối tác kinh doanh
  • Tiền ký quỹ gửi vào ngân hàng vẫn có khả năng sinh lời
  • Đảm bảo an toàn cho sự phát triển, mang lại tâm lý thoải mái cho các tổ chức, doanh nghiệp cũng như phía đối tác.

Ký quỹ phù hợp với những nhà đầu tư nào?

Để sử dụng các sản phẩm ký quỹ, các nhà đầu tư cần có kỹ năng về quản trị rủi ro, quản trị danh mục và quản trị  tâm lý giao dịch. Vậy nên ký quỹ sẽ phù hợp với những nhà đầu tư đã có kinh nghiệm, sử dụng tốt những kỹ năng trên, dám chấp nhận rủi ro lớn và có chiến lược quản lý vốn hợp lý trên thị trường chứng khoán.

Nếu nhà đầu tư muốn giảm thiểu rủi ro xuống mức thấp nhất, cần thực hiện các biện pháp như sau:

  • Tìm hiểu rõ các thông tin về quy định, cơ chế hoạt động của giao dịch ký quỹ. Đồng thời, biết được các ngưỡng quản trị rủi ro
  • Phân tích kỹ các cổ phiếu được lựa chọn để thực hiện giao dịch ký quỹ. Đặc biệt, phải lên kế hoạch giao dịch rõ ràng trước khi đặt lệnh
  • Áp dụng các biện pháp giải ngân từng phần, tránh việc mua “full-margin” ở các cổ phiếu chưa khẳng định được đà tăng của nó.
ký quỹ là gì
Bạn hiểu sao về định nghĩa ký quỹ là gì?

Tham khảo thêm:

  • Doanh thu là gì? Chi tiết cách tính từng loại doanh thu của doanh nghiệp
  • Những nguyên tắc về cách đặt tên thương hiệu hay nhất

Lời kết:

Bên trên bài viết là chúng tôi đã trả lời cho các bạn câu hỏi tài khoản ký quỹ là gì? Bên cạnh đó cũng cung cấp đến bạn mọi thứ liên quan đến hình thức đầu tư này. Hy vọng bài viết này mang lại những thông tin hữu ích dành cho bạn. Ngoài ra Xuyenvietmedia còn cung cấp nhiều dịch vụ khác như:  dịch vụ viết bài seo, dịch vụ quản trị web, dịch vụ thiết kế web, dịch vụ mua bán web, dịch vụ backlink, seo tổng thể…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *