Lãi suất liên ngân hàng là gì? Cập nhật mới nhất năm 2022

lãi suất liên ngân hàng là gì

Bạn đang muốn tìm hiểu lãi suất liên ngân hàng là gì? Khái niệm của ngân hàng và lãi suất của chúng ra sao? Đó là câu hỏi thắc mắc của rất nhiều người, theo đó bạn muốn tham khảo một số thông tin cụ thể để hạn chế những rủi ro không mong muốn có thể phát sinh ra. Vậy hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây để biết thêm thông tin hữu ích nhé.

Lãi suất liên ngân hàng là gì?

Lãi suất liên ngân hàng hay còn được gọi là cái tên là “ lãi suất qua đêm-Interbank Offered Rate ’’ là thuật ngữ tiếng anh hay dùng phổ biến ở nước ngoài để chỉ lãi suất vay ngân hàng. Vậy lãi suất liên ngân hàng là gì? Thì chúng ta có thể hiểu nôm na là lãi suất vay mượn của các ngân hàng với nhau khi xảy ra tình trạng thiếu vốn và được liên kết qua các thị trường với nhau lại.

Về bản chất lãi suất vay tiền liên ngân hàng cũng được hiểu như lãi của các khoản vay khác mà người đi vay sẽ phải chi trả thêm khoản tiền phần trăm tính theo số tiền đã vay. Lãi suất sẽ không ngừng thay đổi và sẽ biến động lãi suất cao hơn nhiều so với các khoản vay khác.

lãi suất liên ngân hàng là gì
Lãi suất liên ngân hàng là gì? Cập nhật thông tin mới nhất

Sự xuất hiện của lãi suất liên ngân hàng

Việc báo cáo kết quả kinh doanh trong ngày của các ngân hàng phải được báo cáo liên tục lại cho ngân hàng trung ương, đặc biệt số dư biến động hoặc bị hụt đi thì các thành viên trong ngân hàng phải tìm ra nguyên do và bù ngay vào cho đủ theo quy định.

Nếu trường hợp ngân hàng hết vốn thường đi vay mượn và đảm bảo đúng tỷ lệ dư hoặc kêu gọi nhà đầu tư vào để giữ khách và không làm mất đi sự uy tín của ngân hàng. Huy động vốn rất lớn một lúc không thể có ngay nên đi vay các ngân hàng khác là điều dễ thấy nên mới được gọi có sự phát sinh của lãi suất liên ngân hàng.

Cơ cấu thị trường liên ngân hàng

Thị trường liên ngân hàng thường là những ngân hàng có tiếng uy tín lâu năm  và gồm những chủ thể chính sau:

  • Ngân hàng của nhà nước giữ bậc nhất với vai trò là nhà phân phối.
  • Ngân hàng lớn có vai trò là đại lý với sự uy tín và thành phần giữ số tiền lớn dự trữ trong kho dồi dào.
  • Ngân hàng nhỏ có vai trò là khách hàng và có tiền dự trữ thấp hơn thường xuyên phải huy động tiền góp từ dân cũng như hay đi vay tiền từ các ngân hàng khác.

Yếu tố ảnh hưởng đến lãi suất liên ngân hàng

Nguyên nhân chính dẫn đến cách tính quyết định lãi suất ngân hàng như: ngân hàng nhà nước, ngân hàng cho vay và ngân hàng đi vay liên ngân hàng. Vậy lãi suất liên ngân hàng được tính theo lãi suất như sau bằng hình thức áp dụng mới nhất:

  • Lãi suất trung bình vay liên ngân hàng qua đêm sẽ là: 3,85%/năm;
  • Lãi suất vay liên ngân hàng 1 tuần: 4,75%/năm;
  • Lãi suất vay liên ngân hàng trong 2 tuần: 4,94%/năm;
  • Lãi suất vay liên ngân hàng với thời gian 1 tháng: 5,58%/năm;
  • Lãi suất vay liên ngân hàng trong 3 tháng: 5,52%/năm;
  • Lãi suất vay liên ngân hàng 6 tháng: 6,02%/năm.
lãi suất liên ngân hàng là gì
Thị trường liên ngân hàng luôn có tiếng tăm uy tín lâu nay

Công bố lãi suất liên ngân hàng

Ở Việt Nam ta thì ngân hàng nhà nước được thông bố lãi suất liên ngân hàng với kiểu tập hợp tất cả các số liệu và từ đó tính toán kỹ lưỡng và đưa ra một con số hợp lý và không bị thu hụt đi vào mỗi buổi sáng hàng ngày.

Phân loại lãi suất ngân hàng

Lãi suất ngân hàng được phân ra thành nhiều yếu tố và loại khác nhau dựa trên tiêu chí phân loại khác nhau như:

  • Lãi suất theo nguồn sử dụng được phân thành lãi suất huy động và lãi suất cho vay đi.
  • Lãi suất theo giá trị thực cũng được chia thành hai loại với lãi suất danh nghĩa và lãi suất thực.
  • Lãi suất theo thời gian được chia làm 3 loại : lãi suất huy động cho vay ngắn hạn, cho vay trung hạn và cho vay dài hạn.
  • Lãi suất theo phương thức trả với hình thức là trả trước và trả sau.
  • Theo chức năng quy định của mỗi ngân hàng với quy mô lãi suất ngân hàng nhà nước và của các tổ chức tín dụng.

Tham khảo thêm:

  • Khởi nghiệp là gì? Yếu tố nào giúp khởi nghiệp thành công?
  • Lã Bất Vi là ai: Cuộc đời và sự nghiệp

Lời kết:

Bên trên bài viết là những thông tin bổ ích về Lãi suất liên ngân hàng là gì? Luôn được chúng tôi cập nhật mới nhất trong năm nay. Hy vọng sẽ giúp bạn đọc có thêm hiểu biết về ngân hàng trước khi muốn vay để tránh rủi ro không may. Còn gì thắc mắc hãy liên hệ ngay cho chúng tôi để biết thêm thông tin hữu ích nhé. Ngoài ra Xuyenvietmedia còn cung cấp nhiều dịch vụ khác như:  dịch vụ viết bài seo, dịch vụ quản trị web, dịch vụ thiết kế web, dịch vụ mua bán web, dịch vụ backlink, seo tổng thể…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *