Lễ thành hôn là gì? Lễ thành hôn, tân hôn và đính hôn khác nhau những gì?

Rất nhiều cặp đôi không biết chuẩn bị và thực hiện nghi lễ trong ngày cưới như thế nào? Thậm chí một số người còn đang lúng túng khi không biết chọn từ ngữ nào để in trong thiệp cưới. Vì vậy, bài viết này sẽ giúp bạn phân biệt lễ thành hôn là gì, tân hôn, đính hôn và đưa ra những lời khuyên cần chuẩn bị gì trong lễ thành hôn giúp đời sống gia đình luôn viên mãn.

Lễ thành hôn là gì?

Lễ thành hôn được xem như là một buổi tiệc thường đãi khách chung được tổ chức ở nhà hàng hay khách sạn nhằm chính thức cặp đôi dưới sự tác thành của hai bên gia đình trước khi đôi trẻ về sống với nhau. Đây cũng là  một hình thức xin phép và thông báo với bàn thờ tổ tiên, dòng họ hai bên cũng như các vị khách mời rằng gia đình đã sắp  có thêm một nàng dâu hiền, một chàng rể thảo mới, dưới sự chứng kiến của tất cả mọi người.

Thông thường, từ “Thành hôn” được in trên thiệp cưới của cả hai gia đình cô dâu và chú rể. Nhưng hiện nay, danh từ này được sử dụng khá phổ biến ở miền Bắc, minh chứng cho việc gia đình nhà trai sang nhà gái đón dâu.

lễ thành hôn là gì

Lễ tân hôn là gì?

Đây được hiểu là nghi lễ đón cô dâu mới về nhà chồng và thực hiện nghi thức tại nhà trai. Lễ tân hôn là ngôn ngữ được sử dụng rất phổ biến trong đám cưới ở miền Nam và thường được xuất hiện trên biển treo tại cổng, phông cưới.  Trong các nghi lễ đám cưới thì đây là thủ tục cuối cùng, sau khi hoàn thành xong thì hai ta về chung nhà. Vì lễ tân hôn diễn ra tại nhà trai nên hiển nhiên đây cũng là nơi phải chuẩn bị nhiều thứ hơn so với bên nhà gái. Đó là lý do vì sao trước ngày cưới, nhà chú rể lúc nào cũng bận rộn.

Lễ đính hôn là gì?

Lễ đính hôn còn được gọi là lễ ăn hỏi hay đám hỏi là một trong 5 nghi thức trong phong tục hôn nhân truyền thống của người Việt khi cặp đôi chính thức se duyên với nhau. Đây là sự thông báo chính thức về việc hứa gả giữa hai họ, cũng giai đoạn quan trọng trong quan hệ hôn nhân: cô gái trở thành “vợ sắp cưới” của chàng trai, và chàng trai sau khi mang lễ vật đến nhà gái là đã chính thức xin được nhận làm rể của nhà gái và tập gọi bố mẹ xưng con. Trong lễ đính hôn, nhà trai mang lễ vật tới nhà gái. Nhà gái nhận lễ ăn hỏi tức là chính danh công nhận sự gả con gái cho nhà trai, và kể từ ngày ăn hỏi, đôi trai gái có thể coi là đôi vợ chồng chưa cưới, chỉ còn chờ ngày cưới để công bố với hai họ.

lễ thành hôn là gì
Phân biệt thành hôn hay đính hôn là gì?

Phân biệt thành hôn, tân hôn và đính hôn khác nhau như thế nào?

Cách phân biệt rõ nét nhất là dựa trên khái niệm, khi sử dụng ngôn từ bạn cần lưu ý: bạn nên sử dụng danh từ sao cho phù hợp trong từng hoàn cảnh khi điền thông tin lên thiệp cưới. Đối với nhà trai, khi đón dâu thì dùng từ “Tân hôn” (đối với miền Nam), dùng từ “Thành hôn” (đối với miền Bắc) trên bảng treo tại cổng hay trên phông cưới tại gia đình nhà trai. Còn với nhà gái, khi nhận lễ từ nhà trai thì dùng từ Đính hôn” trên bảng treo tại cổng hay trên phông cưới tại nhà gái.

Nghi thức lễ thành hôn

Kết hôn là kỷ niệm đáng nhớ và là thời điểm quan trọng nhất vì mọi chuẩn bị của cô dâu chú rể đều sẽ được thể hiện. Vì thế, đôi uyên ương cần phải nắm rõ được các bước tổ chức lễ thành hôn để mọi thứ diễn ra suôn sẻ nhất. Hãy cùng GiGi Studio tìm hiểu về quy trình tổ chức nghi lễ đặc biệt này nhé!

Chuẩn bị đón dâu

Các bậc trưởng bối nhà chồng sẽ chuẩn bị và sắp xếp lại các mâm quả sính lễ được phủ khăn vải đỏ sao cho tươm tất nhất. Trước khi xuất phát đi qua nhà gái, chú rể thắp hương trên bàn thờ gia tiên để xin phép ông bà được xuất gia đi rước dâu về nhà. Trong thời gian này, cha mẹ hoặc bậc trưởng bối lần lượt trao quả cho các nam thanh niên và trao hoa cầm tay cho chú rể.

Khi rước dâu

Đối với đàng trai khi đến cổng nhà gái, đội hình đi họ và bê tráp được sắp xếp theo thứ tự ngay ngắn. Sau đó, đại diện bên rể xin phép đại diện bên gái được nhập gia, hai bên gia đình sẽ cùng uống rượu và bắt tay nhau.

Đối với đàng gái, đội hình đón lễ sẽ ổn định chỗ đứng để nhận mâm quả sính lễ sau đó cùng bước qua cổng nhà gái vào bên trong. Theo sau là quan khách đoàn nhà trai.

Cử hành hôn lễ

Tại nhà gái: Sau khi hai bên ổn định chỗ ngồi, trong khi cô dâu mời bên chú rể dùng trà và bánh kẹo thì trưởng bối đại diện cho hai nhà lần lượt phát biểu. Sau đó, đại diện nhà trai xin phép cho mời cô dâu ra mắt hai họ. Chú rể sẽ trao hoa cầm tay cho cô dâu. Cặp đôi từ nhà trong đi ra để làm lễ cúi chào hai bên gia đình. Nhà trai phát biểu xin dâu, rồi cô dâu và chú rể sẽ đứng trên sân khấu và trao nhẫn cưới cho nhau trước sự chứng kiến của hai bên gia đình. Tiếp theo, cặp đôi tiến đến bàn gia tiên để thắp nhang, cúi lạy tổ tiên. Cả hai tiếp tục di chuyển ra ngoài mời trà cha mẹ và các bậc trưởng bối. Xong xuôi, gia đình nhà gái sẽ trao quà cưới và chụp ảnh lưu niệm với hai vợ chồng.

lễ thành hôn là gì
Trong lễ đính hôn sẽ có những lễ vật gì?

Tham khảo thêm

Lời kết:

Hy vọng thông qua bài viết bạn đã có thể nắm được lễ thành hôn là gì? tiến trình nghi lễ khi tổ chức lễ thành hôn và phân biệt dễ dàng các loại hôn lễ để mọi thứ diễn ra suôn sẻ và hạnh phúc nhất! Ngoài ra Xuyenvietmedia còn cung cấp nhiều dịch vụ khác như:  dịch vụ viết bài seo, dịch vụ quản trị web, dịch vụ thiết kế web, dịch vụ mua bán web, dịch vụ backlink, seo tổng thể…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *