Lead là gì? Vì sao Lead quan trọng với doanh nghiệp

Lead là một trong những yếu tố quan trọng trong Marketing giúp doanh nghiệp thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng. Từ đó làm tăng tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu bán hàng. Vậy Lead là gì? Có những loại Lead phổ biến nào? Hãy cùng Xuyên Việt Media tìm hiểu rõ hơn qua bài viết dưới đây nhé!

Lead là gì?

Lead trong Marketing là thuật ngữ được dùng để chỉ các tổ chức hay cá nhân đang quan tâm đến dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp. Hiểu đơn giản hơn, Lead có thể là khách hàng tiềm năng hoặc người có khả năng mua hàng sau này.

Lead là gì-1
Lead là thuật ngữ dùng để chỉ các đối tượng quan tâm đến sản phẩm của doanh nghiệp

Marketing thường nhắc đến Lead như một chỉ số để doanh nghiệp tiến hành đo lường thường xuyên. Nó cũng là chỉ số thống nhất mục tiêu Marketing và mục tiêu kinh doanh. Doanh nghiệp có nhiều Lead đồng nghĩa với việc có nhiều khách hàng và cải thiện doanh thu tốt hơn.

Vì sao Lead quan trọng với doanh nghiệp như vậy?

Hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều sử dụng Lead trong các hoạt động Marketing bởi những lợi ích tuyệt vời mà nó mang lại. Vậy vai trò của Lead là gì?

  • Lead giúp doanh nghiệp hiểu rõ khách hàng trong từng giai đoạn mua hàng. 
  • Dựa vào Lead, bạn có thể xây dựng kế hoạch để thúc đẩy quá trình mua hàng của khách hàng.
  • Doanh nghiệp sẽ bỏ lỡ một phần doanh thu lớn nếu không có một danh sách Lead chất lượng để làm tiền đề cho sự phát triển lâu dài sau này.

Xem thêm: Interpersonal Skills

Các loại Lead quan trọng của Marketing

Hiểu được Lead là gì, bạn sẽ biết mỗi loại Lead sẽ xuất hiện vào từng giai đoạn khác nhau. Dưới đây là các loại quan trọng bạn cần biết:

Marketing – qualified leads (MQLs)

Marketing – qualified leads là các đối tượng khách hàng có khả năng mua sản phẩm, được xác định thông qua thông tin doanh nghiệp thu thập được từ mỗi kênh quảng cáo Marketing.

Doanh nghiệp tạo ra nhu cầu cho từng khách hàng và cho họ vào danh sách qualified leads bằng cách xem xét, phân tích thông tin và sự quan tâm của họ đối với sản phẩm. 

Sự thể hiện này thể hiện ở việc khách hàng đăng ký tham dự sự kiện online, tải các nội dung thư, nhận email…

Lead là gì-2
Lead giúp doanh nghiệp hiểu rõ khách hàng trong từng giai đoạn

Sales – qualified leads (SQLs)

Sales – qualified leads chính là các đối tượng khách hàng sẵn sàng và có khả năng cho việc mua hàng đã được nghiên cứu thông qua bộ phận tiếp thị hoặc bán hàng MQL. 

Khi đã hoàn thành MQL, bộ phận sales hoặc bộ phận phát triển kinh doanh sẽ đảm nhiệm vai trò theo dõi và đảm bảo cho các sales có đủ điều kiện tiến thẳng vào quy trình mua hàng.

Qualified leads

Qualified leads là đối tượng khách hàng có xác suất mua hàng cao nhất của doanh nghiệp. Muốn xác định được loại Leads này, doanh nghiệp cần đưa ra tiêu chí cụ thể cho từng khách hàng mục tiêu hoặc các sản phẩm bạn đang bán.

Bạn có thể dùng Framework BANT (Budget – ngân sách, Authority – thẩm quyền, Needs – nhu cầu và Timing – thời gian) để đánh giá. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dựa vào từng cuộc gọi ngắn để xác định.

Lead là gì-3
Qualified leads là đối tượng có xác suất mua hàng cao nhất

Cách nhận biết một Lead chất lượng

Với những người làm Marketing chưa có nhiều kinh nghiệm sẽ cảm thấy khó khăn trong việc đánh giá một Lead chất lượng. Tuy nhiên khi đã hiểu rõ Lead là gì, bạn sẽ xác định được bằng các cách đơn giản sau:

Ứng tuyển công việc

Người gửi đơn ứng tuyển công việc chứng minh rằng họ sẵn sàng cung cấp nhiều thông tin cá nhân để ứng tuyển vào vị trí mong muốn. Những Lead này sẽ phù hợp với đội ngũ tuyển dụng của doanh nghiệp, không phải Lead trong Marketing hay Sales.

Phiếu mua hàng

Nếu phiếu mua hàng của doanh nghiệp bạn đủ hấp dẫn thì sẽ thu hút nhiều khách hàng cung cấp thông tin theo yêu cầu để nhận chúng. Dù thông tin thu được không nhiều nhưng vẫn đủ dữ liệu để đo lường những ai đang quan tâm đến dịch vụ, sản phẩm của mình.

Lead là gì-4
Phiếu mua hàng là cách doanh nghiệp thu hút khách hàng

Nội dung

Thông qua nội dung, bạn có thể biết được đâu là khách hàng mục tiêu quan tâm đến sản phẩm. Muốn hiểu rõ khách hàng có nhu cầu gì, bạn có thể tổng hợp các thông tin của họ về: giới tính, độ tuổi, vị trí, hành vi, sở thích tiêu dùng…

Từ đó tạo ra nhiều nội dung phù hợp thu hút họ quan tâm và chuyển đổi thành khách hàng thực thụ.

Những lưu ý doanh nghiệp cần biết khi đo lường Lead

Lead không phải là một khách hàng thực sự, trong quá trình đo lường, doanh nghiệp cần chú ý:

  • Nên chia mức độ để tiến hành đo lường thay vì chỉ tập trung đến tỷ lệ Lead sang doanh thu, đặc biệt là doanh nghiệp có quy trình bán hàng dài.
  • Chia Lead thành nhiều mức độ sẽ giúp hạn chế nhiều xung đột, mâu thuẫn giữa phòng Sales và phòng Marketing.
  • Doanh nghiệp không nên thu thập dữ liệu Lead bằng các hình thức không chính thống. Điều này chỉ thu được những Lead chất lượng thấp và không đạt tới mức độ MQL.
Lead là gì-5
Nên chia Lead thành nhiều mức độ khác nhau để tránh xảy ra xung đột

Các dịch vụ Hot tại Xuyên Việt Media :

Kết luận

Trên đây là toàn bộ chia sẻ của của Xuyên Việt Media về Lead là gì và vai trò của nó đối với doanh nghiệp. Hi vọng bài viết đã cung cấp nhiều thông tin hữu ích giúp bạn hiểu rõ hơn về các loại Lead, cũng như cách đánh giá Lead chất lượng để thu hút nhiều khách hàng tiềm năng. Chúc bạn sớm thành công với chiến dịch Marketing của mình!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *