LLC là gì? Những ưu điểm và khó khăn của LLC?

Nếu như bạn từng nghe qua thuật ngữ LLC nhưng vẫn chưa hiểu rõ LLC thực chất là gì và cách thức hoạt động của nó ra sao, đừng bỏ qua bài viết sau. Xuyên Việt Media sẽ cùng bạn tìm hiểu về khái niệm LLC là gì và những ưu điểm của LLC đem lại. 

LLC là gì?

llc-la-gi
LLC là gì?

LLC là viết tắt của Limited Liability Company – nó có nghĩa là Công ty trách nhiệm hữu hạn. 

Theo quy định của bộ luật Doanh nghiệp 2014, Việt Nam đã công nhận về công ty trách nhiệm hữu hạn là loại hình công ty có tư cách pháp nhân. Doanh nghiệp là pháp nhân và là chủ sở hữu doanh nghiệp chính là thể nhân với đầy đủ các quyền cũng như nghĩa vụ tương ứng với quyền sở hữu công ty. 

Một LLC sẽ có khả năng thuộc sở hữu của 1 hoặc nhiều cá nhân, và họ được xem là thành viên LLC. mỗi LLC với chủ sở hữu được gọi là công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên. Và 1 LLC sẽ có thể thuộc quyền sở hữu của 1 hoặc nhiều cá nhân. Một LLC sẽ có đa chủ sở hữu, nó được gọi là LLC đa thành viên.  

Các loại hình LLC phổ biến 

cong-ty-trach-nhiem-huu-han-mot-thanh-vien
Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên

Theo quy định trong luật doanh nghiệp 2014, có 2 loại hình công ty trách nhiệm hữu hạn chính đó là công ty TNHH một thành viên và công ty TNHH hai thành viên trở lên. Cụ thể như sau:

Công ty TNHH một thành viên

 Công ty TNHH một thành viên là công ty có chủ sở hữu là 1 tổ chức hoặc 1 cá nhân – chủ sở hữu công ty. Và chủ sở hữu công ty sẽ đứng ra chịu trách nhiệm về các khoản nợ và phần nghĩa vụ tài chính của công ty trong phạm vi vốn điều lệ của công ty đã đăng ký.  

Công ty TNHH hai thành viên trở lên

Với công ty TNHH hai thành viên sẽ có các thành viên là tổ chức, cá nhân và trong đó số lượng thành viên ít nhất sẽ là 2, và tối đa là không quá 50 người. Các thành viên trong LLC sẽ chịu trách nhiệm về vấn đề các khoản nợ và nghĩa vụ tài chính kinh tế khác của doanh nghiệp trong số vốn mà họ có, cam kết kết đóng góp vào vốn của doanh nghiệp.  

Những ưu điểm của LLC là gì?

uu-diem-cua-llc
Ưu điểm của LLC

LLC có những ưu điểm riêng biệt, đem lại sự tiện lợi hơn trong kinh doanh. Và những ưu điểm đó là lý do hiện nay mô hình LLC được ưu tiên như vậy: 

Tạo sự an toàn cho tài khoản cá nhân

Khi bắt đầu tham gia hay sở hữu công ty TNHH, các thành viên của LLC không phải chịu bất cứ trách nhiệm nào với các khoản nợ hay vấn đề kiện tụng của công ty mà chỉ cần quản lý trên khoản vốn đã đóng góp. 1 thành viên nhận được lợi ích trực tiếp từ LLC, cũng có quyền kiểm soát công ty. 

Giảm thuế thu nhập cá nhân tối ưu

Ngoài ra, ở các mô hình doanh nghiệp khác, lợi nhuận của chủ sở hữu sẽ phải chịu 2 lần thuế. Đây là mức lợi nhuận trước thuế và lợi nhuận sau thuế. Trong khi đó, lợi nhuận của LLC sẽ được chuyển cho chủ sở hữu trực tiếp. Và sau đó khi báo cáo lợi nhuận trên tờ khai thuế cá nhân lợi nhuận này mới bị đánh thuế. Và điều này được xem là thuế thông qua, cũng là ưu điểm của LLC. Nó có thể giảm bớt 1 lần tính thuế.  

LLC được thành lập đơn giản 

Việc thành lập và duy trì công ty TNHH khá đơn giản. Về phần thủ tục giấy tờ khá đơn giản, các vị trí sắp xếp trong công ty cũng như vai trò công ty không quá nhiều bắt buộc.  

Nâng cao uy tín

Doanh nghiệp với mô hình công ty TNHH sẽ nhận được sự tín nhiệm cao từ khách hàng và các đối tác. Có thể chủ sở hữu là 1 nhưng công ty LLC vẫn được công nhận là mô hình kinh doanh chính thức, không phải loại hình cá nhân.   

Tiếp cận các khoản vay kinh doanh dễ dàng

LLC sau khi thành lập có thể xây dựng lịch sử tín dụng. Và nhờ vào đó mà công ty có thể tiếp cận các khoản vay cũng như hạn mức tín dụng sao cho phù hợp với hoạt động của doanh nghiệp.  

Những khó khăn LLC thường gặp?

nhung-kho-khan-cua-llc
Những khó khăn của LLC

Mặc dù LLC có khá nhiều lợi ích thế nhưng vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn riêng chẳng hạn như:

  • Hầu như LLC không thu hút nhiều các nhà đầu tư như công ty mô hình khác. Bởi vì nó có thông qua như 1 chủ sở hữu và mức lợi nhuận thu nhập của LLC sẽ phải chịu thuế thay cho chủ sở hữu. 
  • LLC hạn chế bởi các thành viên thường sẽ phải đợi đến khi LLC gửi mẫu để hoàn thành thuế cá nhân. 
  • Luôn có sự ràng buộc giữa các thành viên công ty bởi những quyết định của mỗi thành viên đều sẽ khiến các thành viên khác chịu trách nhiệm. 
  • Doanh nghiệp sẽ dễ gặp phải các vấn đề về tổ chức, nội bộ và dẫn đến dừng hoạt động. Vì thế sự tồn tại của công ty sẽ thiếu đi sự bền vững. 
  • Hầu như các ngân hàng đều không muốn cho các doanh nghiệp vay bởi tỷ lệ luân chuyển vốn cao. 
  • Hầu như các chủ nợ đều có thể tìm thấy tài sản cá nhân của chủ sở hữu công ty và đòi bồi thường nếu như tài sản của doanh nghiệp đó không đủ khả năng thanh toán. 
  • Hầu như các thành viên của LLC đều không có quyền nhận lương từ LLC.

Xem thêm: Chi phí chìm là gì? Chi phí chìm và chi phí cơ hội khác nhau như thế nào?

Trên đây là những thông tin cơ bản giúp bạn hiểu LLC là gì, có những ưu điểm ra sao. Hy vọng những kiến thức kinh doanh Xuyên Việt Media chia sẻ sẽ đem lại hữu ích cho bạn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *