NDA là gì? NDA có vai trò như thế nào?

nda-la-gi

Có lẽ, thuật ngữ NDA bạn đã từng bắt gặp đâu đó. Tuy nhiên không nắm rõ được khái niệm, hay những đặc điểm nổi bật của NDA. cùng Xuyên Việt Media tìm hiểu về NDA là gì và những vai trò, đặc điểm của NDA trong bài viết sau đây nhé! 

Khái niệm NDA là gì?

nda-la-gi
NDA là gì?

NDA là từ viết tắt của Non – Disclosure Agreement – nó có nghĩa là thoả thuận bảo mật thông tin. Hay còn được biết là thỏa thuận không tiết lộ thông tin giữa các bên về những thông tin tài liệu hay các kiến thức bí mật mà các bên đã ký kết, muốn giữ kín. Trong trường hợp tiết lộ với bên thứ 3 vì những mục đích chung phải có sự thoả thuận đồng ý của 2 bên. 

NDA có các hình thức phổ biến bao gồm: thoả thuận bảo mật khách hàng, thoả thuận bí mật kinh doanh, tài liệu, ý tưởng kinh doanh, chiến lược phát triển,… Thoả thuận tiết lộ là dạng thoả thuận pháp lý với sự hợp nhất ít nhất giữa 2 bên cùng liên quan đến sử dụng thông tin, thường là những thông tin độc quyền. 

Các dạng thỏa thuận bảo mật thông tin

Có 3 dạng thoả thuận bảo mật thông tin cơ bản đó là : 

cac-loai-nda
Các dạng NDA

NDA đơn phương

NDA đơn phương hay còn gọi là NDA 1 chiều – nó có liên quan đến 2 bên, tuy nhiên chỉ 1 bên cung cấp thông tin và nếu thông tin tiết lộ ra bên ngoài thì bên tiết lộ sẽ phải chịu bồi thường. Một cách dễ hiểu hơn đó là thoả thuận bảo mật thông tin được yêu cầu đối với các nhân viên mới, và họ có quyền truy cập thông tin bảo mật công ty, bên phía nhân viên sẽ phải ký kết thoả thuận. 

NDA song phương

NDA song phương là dạng NDA 2 chiều, nó liên quan đến hai bên mà các bên đầu có dự định tiết lộ thông tin cho nhau và cần yêu cầu bên còn lại giữ bảo mật thông tin. Cả 2 bên đều sẽ được bảo vệ quyền lợi nếu 1 trong 2 tiết lộ thông tin.  

NDA đa phương

NDA đa phương là dạng NDA liên quan đến ba hoặc nhiều bên và 1 trong các bên sẽ tiết lộ thông tin cho các bên khác. Loại bảo mật thông tin này không bị hạn chế đơn phương và song phương. Ưu điểm lớn của dạng thoả thuận này chính là các bên xem xét tình hình thực tế, có thể thực hiện 1 thoả thuận. Tuy nhiên mặt trái đó là cần phải có các cuộc đàm phán, thương lượng chi tiết để có thể thoả mãn nhu cầu của các bên. 

Thoả thuận bảo mật thông tin NDA cần những gì?

cac-thong-tin-can-co-de-thoa-thuan-nda
Các thông tin cần có để thoả thuận NDA

Có 6 yếu tố chính quyết định cần có trong cuộc thoả thuận bảo mật thông tin đó là: 

  • Tên của các bên tham gia thoả thuận. 
  • Định nghĩa các yếu tố cấu thành thông tin bí mật giữa các bên. 
  • Các yếu tố loại trừ bất kì để tạo thành quyết định bảo mật. 
  • Tuyên bố sử dụng thông tin phù hợp, những thông tin nào được phép tiết lộ. 
  • Đưa ra các khoảng cách thời gian cụ thể liên quan đến việc thoả thuận. 
  • Các quy định khác liên quan đến chi phí trong trường hợp xảy ra tranh chấp. 

Vai trò của NDA

vai-tro-cua-nda
Vai trò của NDA

NDA có vai trò rất quan trọng đối với mỗi cá nhân và doanh nghiệp khi tham gia đàm phán các điều khoản hợp đồng, đặc biệt là những thông tin bí mật muốn bảo mật. Với những trường hợp, các doanh nghiệp, cá nhân có thể thoải mái chia sẻ thông tin mà không lo lắng đến việc bị tiết lộ ra bên ngoài. 

Đặc biệt, NDA cũng được áp dụng ở rất nhiều tình huống đa dạng khác nhau. Cụ thể là trong trường hợp các công ty tham gia đàm phán, hợp tác kinh doanh nhưng muốn các bảo vệ về điều khoản và quyền lợi. Với những thoả thuận NDA, doanh nghiệp có quyền yêu cầu các bên liên quan không được tiết lộ thông tin. 

Ngoài ra, NDA thường được sử dụng trong các cuộc đàm phán kêu gọi vốn của các doanh nghiệp với nhà đầu tư. NDA giúp ngăn chặn đối thủ cạnh tranh – những đơn vị có bí mật thương mại và kinh doanh của họ. Các thông tin được bảo vệ có thể gồm các chiến dịch marketing, khách hàng tiềm năng hay quy trình sản xuất. 

Nếu như tiết lộ NDA, bên vi phạm các thoả thuận sẽ phải chịu các hình phạt trong hợp đồng. Bên còn lại được quyền khiếu nại và yêu cầu toà án xử lý đền bù những thiệt hại về tài chính. 

Xem thêm: Chi phí cơ hội là gì? Cách tính chi phí cơ hội chính xác

NDA là biên bản thoả thuận mà các doanh nghiệp nhất định cần có để có thể bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp tốt nhất. Trên đây là những kiến thức cơ bản nhất chia sẻ về NDA là gì, những lợi ích của NDA mà các bạn nên tham khảo qua để đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp. Xuyên Việt Media ra đời với sứ mệnh hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển, chúng tôi cung cấp các dịch vụ SEO website chất lượng, dịch vụ PR chuyên nghiệp,… là sự lựa chọn hàng đầu dành cho các doanh nghiệp!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *