Node js là gì? Khái niệm và ứng dụng của NodeJS

node js là gì

NodeJS còn được gọi là một nền tảng được xây dựng trên V8 JavaScript Engine – trình thông dịch thực thi mã JavaScript, giúp chúng ta xây dựng các ứng dụng web một cách đơn giản và dễ dàng mở rộng. Theo như  khảo sát của Stack Overflow về các framework, nền tảng được sử dụng nhiều nhất năm 2019, NodeJS đã giành vị trí số 1 với số lượng người dùng lên đến gần 50%.  Điều đó đã chứng minh cho thấy nếu học NodeJS thì cơ hội việc làm của bạn sẽ vô cùng rộng mở. Vậy cùng chúng tôi đi tìm hiểu thêm Node JS là gì? Và khái niệm của chúng ra sao qua bài viết này nhé.

node js là gì
Khái niệm NodeJS là gì?

Node JS là gì?

NodeJS còn được gọi là một nền tảng được xây dựng trên V8 JavaScript Engine – trình thông dịch thực thi mã JavaScript, giúp xây dựng các ứng dụng web một cách đơn giản và dễ dàng mở rộng.

NodeJS được phát triển bởi Ryan Dahl vào năm 2009 và có thể chạy trên nhiều hệ điều hành khác nhau: OS X, Microsoft Windows, Linux.

Lý do vì sao nên học Node JS là gì?

  • NodeJS được viết bằng JavaScript với cộng đồng người dùng lớn mạnh. Nếu bạn cần hỗ trợ gì về NodeJS, sẽ nhanh chóng có người hỗ trợ bạn.
  • Tốc độ xử lý nhanh. Nhờ cơ chế xử lý bất đồng độ (non-blocking), NodeJS có thể xử lý hàng ngàn kết nối cùng lúc mà không gặp bất cứ khó khăn nào.
  • Dễ dàng mở rộng. Nếu bạn có nhu cầu phát triển website thì tính năng dễ dàng mở rộng của NodeJS là một lợi thế cực kỳ quan trọng.

Ứng dụng của Node js

Rõ ràng, không phải cứ hot và mới là Node.js làm gì cũng tốt. Ví dụ như một ứng dụng cần tính ổn định cao, logic phức tạp thì các ngôn ngữ PHP hay Ruby… vẫn là sự lựa chọn tốt hơn. Còn dưới đây là những ứng dụng có thể và nên viết bằng Nodejs:

Websocket server: Các máy chủ web socket như là Online Chat, Game Server…

Fast File Upload Client: là các chương trình upload file tốc độ cao.

Ad Server: Các máy chủ quảng cáo.

Cloud Services: Các dịch vụ đám mây.

RESTful API: đây là những ứng dụng mà được sử dụng cho các ứng dụng khác thông qua API.

Any Real-time Data Application: bất kỳ một ứng dụng nào có yêu cầu về tốc độ thời gian thực. Micro Services: Ý tưởng của micro services là chia nhỏ một ứng dụng lớn thành các dịch vụ nhỏ và kết nối chúng lại với nhau. Nodejs có thể làm tốt điều này.

node js là gì
Khái niệm Node JS là gì? Ưng dụng của chúng ra sao?

Tại sao lại sử dụng Node js

Về tốc độ

Đầu tiên là ưu điểm về tốc độ thực thi và khả năng mở rộng. Node.js có tốc độ rất nhanh.

Đó là một yêu cầu khá quan trọng khi bạn là một startup đang cố gắng tạo ra một sản phẩm lớn. Và muốn đảm bảo có thể mở rộng nhanh chóng. Đáp ứng được một lượng lớn người dùng khi trang web của bạn phát triển lên.

js có thể xử lý hàng ngàn kết nối đồng thời trong khi PHP sẽ chỉ có nước sụp đổ.

Về JSON API

Bởi lẽ REST/JSON APIs gọn nhẹ là điều khiến Node.JS tỏa sáng. Với cơ chế event-driven, non-blocking I/O(Input/Output). Và mô hình kết hợp với JavaScript là sự lựa chọn tuyệt vời cho các dịch vụ Webs làm bằng JSON.

  • Ứng dụng trên 1 trang

Nếu bạn định viết 1 ứng dụng thể hiện trên 1 trang (Gmail?) NodeJS rất phù hợp để làm.

Với khả năng xử lý nhiều Request/s đồng thời thời gian phản hồi nhanh. Các ứng dụng bạn định viết không muốn nó tải lại trang, gồm rất nhiều request từ người dùng cần sự hoạt động nhanh để thể hiện sự chuyên nghiệp thì Node.JS sẽ là sự lựa chọn của bạn.

  • Shelling tools Unix

Node.JS sẽ tận dụng tối đa Unix để hoạt động. Tức là Node.JS có thể xử lý hàng nghìn Process và trả ra 1 luồng khiến cho hiệu xuất hoạt động đạt mức tối đa nhất và tuyệt vời nhất.

  • Streamming Data (Luồng dữ liệu)

Các web thông thường gửi HTTP request và nhận phản hồi lại (Luồng dữ liệu). Giả xử sẽ cần xử lý 1 luồng giữ liệu cực lớn, Node.JS sẽ xây dựng các Proxy phân vùng các luồng dữ liệu để đảm bảo tối đa hoạt động cho các luồng dữ liệu khác

Ứng dụng Web thời gian thực

Giả sử bạn xây dựng 1 ứng dụng chat, feed … Facebook, Twitter là điển hình cho Web thực. NodeJS làm khá tốt điều đó!.

node js là gì
Khái niệm và nhược điểm của Node JS là gì?

Nhược điểm của Node.js

  • Tốn tài nguyên

Giống như hầu hết các công nghệ mới, việc triển khai Node.js trên host không phải là điều dễ dàng. Node.js đó là nó vẫn đang trong giai đoạn phát triển ban đầu, điều này có nghĩa là một số đặc trưng sẽ thay đổi trong quá trình phát triển tiếp theo.

  • Ứng dụng nặng tốn tài nguyên

Nếu bạn cần xử lý các ứng dụng tốn tài nguyên CPU như encoding video, convert file, decoding encryption… hoặc các ứng dụng tương tự như vậy thì không nên dùng NodeJS (Lý do: NodeJS được viết bằng C++ & Javascript, nên phải thông qua thêm 1 trình biên dịch của NodeJS sẽ lâu hơn 1 chút ). Trường hợp này bạn hãy viết 1 Addon C++ để tích hợp với NodeJS để tăng hiệu suất tối đa! (Việc tích hợp rất thân thiện và nhanh chóng)!

  • js và các ngôn ngữ khác

Node.JS, PHP, Ruby, Python .NET …thì việc cuối cùng là phát triển các App Web. NodeJS mới sơ khai như các ngôn ngữ lập trình khác. Vậy nên bạn đừng hi vọng Node.JS sẽ hơn PHP,Ruby,Python… ở thời điểm này. Nhưng với Node.JS bạn có thể có 1 ứng dụng như mong đợi, điều đó là chắc chắn (perfect)!

Tham khảo thêm:

  • Google adsense là gì? Ưu điểm chính và Google AdSense có cách thức hoạt động như thế nào?
  • Copywriting là gì? Tìm hiểu kỹ lưỡng về Copywriting

Lời kết:

Bên trên bài viết là những thông tin hữu ích về Khái niệm Node JS là gì? Và những thông tin hay về ứng dụng của chúng . Ngoài ra Xuyenvietmedia còn cung cấp nhiều dịch vụ khác như:  dịch vụ viết bài seo, dịch vụ quản trị web, dịch vụ thiết kế web, dịch vụ mua bán web, dịch vụ backlink, seo tổng thể…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *