ROA là gì? Cách tính ROA chuẩn xác

chi-so-roa-la-gi

ROA là gì? ROA có ý nghĩa như thế nào trong tài chính, kinh doanh? Phương pháp tính ROA ra sao và chỉ số ROA bao nhiêu là chuẩn xác? Những thông tin trong bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chỉ số ROA. Hãy tham khảo nhé!

ROA là gì?

chi-so-roa-la-gi
Chỉ số ROA là gì?

ROA – Return On Assets, có nghĩa là tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản. ROA được biết đến là chỉ số đo lường mức độ hiệu quả của việc sử dụng tài sản doanh nghiệp so với khả năng sinh lời trên tài sản gốc đó. 

ROA là chỉ số quan trọng đối với các nhà đầu tư trong việc chọn cổ phiếu tốt để thực hiện đầu tư. Bởi chỉ số ROA sẽ giúp các nhà đầu tư đánh giá chính xác mức độ hiệu quả của doanh nghiệp và sự chuyển hoá vốn đầu tư. Chỉ số ROA càng cao thì lợi nhuận của công ty đó càng cao. 

Công thức tính chỉ số ROA

cach-tinh-roa
Cách tính ROA

Chỉ số ROA được tính theo công thức sau: 

ROA = lợi nhuận sau thuế/tổng tài sản x 100%

Chú thích:

  • Lợi nhuận sau thuế được tính bằng tổng thu trừ tổng chi trừ thuế. Lợi nhuận sau thuế được ghi rõ ràng trong báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó. 
  • Tổng tài sản tức là tổng giá trị tài sản của doanh nghiệp đó ở thời điểm báo cáo trong đó bao gồm cả tiền, các khoản tương đương, đầu tư, khoản thu, hàng tồn kho và các tài sản cố định, bất động sản, cơ sở vật chất của doanh nghiệp. 
  • Chỉ số ROA được tính bằng %. 

Ý nghĩa của ROA

ROA có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với các nhà đầu tư, lãnh đạo, và các ngân hàng cho vay. Ý nghĩa của ROA cụ thể với từng đối tượng như sau:

y-nghia-cua-roa
Ý nghĩa của ROA

Đối với chủ doanh nghiệp

Đối với các chủ doanh nghiệp, chỉ số ROA sẽ giúp các quản lý nắm được số vốn đã bỏ ra và lợi nhuận ròng nhận về, từ đó, chứng tỏ doanh nghiệp sử dụng vốn có hiệu quả hay không. Chỉ số ROA chính là cơ sở để 1 doanh nghiệp có thể quyết định kinh doanh. So sánh chỉ số ROA ở các thời kỳ sẽ giúp đánh giá được sự phát triển, từ đó điều chỉnh chiến lược kinh doanh phù hợp. 

Đối với nhà đầu tư

Đối với các nhà đầu tư, chỉ số ROA là căn cứ để họ quyết định có nên mua cổ phiếu của doanh nghiệp đó hay không. Chỉ số ROA tăng chứng tỏ đó là doanh nghiệp đáng tin tưởng để mua cổ phiếu, bởi công ty đó chắc chắn đang hoạt động tốt lên. 

Đối với ngân hàng cho vay

Với ngân hàng, chỉ số ROA là cái nhìn tổng quan nhất về tình hình tài chính của doanh nghiệp đó. Từ đó, có thể đưa ra quyết định có nên cho doanh nghiệp đó vay vốn hay là không. 

Mối quan hệ giữa chỉ số ROE và chỉ số ROA

Nghe đến ROA, chắc chắn sẽ có sự đi kèm với chỉ số ROE – đây đều là chỉ số đánh giá hoạt động của doanh nghiệp. ROA và ROE có quan hệ mật thiết với nhau. Nó được thể hiện trong công thức cụ thể như sau:

Đòn bẩy tài chính = ROE/ROA= tức bằng tổng tài sản tỷ lệ với vốn chủ sở hữu.

Công thức tính đòn bẩy này có tác dụng là công cụ giúp các lãnh đạo của doanh nghiệp có thể đánh giá được khả năng sử dụng và phát triển vốn doanh nghiệp trong quá trình kinh doanh. Hệ số đòn bẩy này thể hiện mối quan hệ giữa phân vốn từ nợ vay và vốn của chủ sở hữu doanh nghiệp. 

Có các trường hợp đánh giá như sau với mối quan hệ của 2 chỉ số này:

  • Hệ số tỷ số đòn bẩy cao chứng tỏ doanh nghiệp đang sử dụng vốn vay bên ngoài khá nhiều để duy trì hoạt động kinh doanh. 
  • Hệ số thấp chứng tỏ doanh nghiệp sử dụng vốn của chủ sở hữu để duy trì hoạt động kinh doanh là nhiều. 

Và trường hợp thứ 2 chứng tỏ doanh nghiệp đang phát triển tốt hơn so với trường hợp 1. 

Một số lưu ý khi sử dụng chỉ số ROA

luu-y-ve-roa
Lưu ý về ROA

Chỉ số ROA rất quan trọng với doanh nghiệp. Tuy nhiên, khi sử dụng chỉ số này, cần chú ý những thông tin sau nhé!

  • Trước khi đưa ra những thông tin nhận định về ROA để đánh giá doanh nghiệp hoạt động tốt hay xấu, hãy cân nhắc cả đến vấn đề về lĩnh vực hoạt động trong quá khứ của doanh nghiệp đó, chú ý đến ROA của đối thủ trong ngành. 
  • Cần có cái nhìn toàn diện, chính xác về tình hình tài chính của doanh nghiệp thông qua việc kết hợp phân tích nhiều chỉ số, trong đó bao gồm ROA, ROS, và chỉ số đòn bẩy tài chính. 

Xem thêm: YOY là gì? Làm sao để tính chỉ số YOY chính xác nhất?

Trên đây là toàn bộ thông tin chi tiết về ROA là gì, ý nghĩa của ROA ra sao. Hy vọng những chia sẻ trên về ROA của Xuyên Việt Media sẽ hữu ích cho các bạn. Hãy nghiên cứu kỹ để có cái nhìn tổng quan và chính xác nhất về doanh nghiệp thông qua ROA nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *