SBU là gì? Đơn vị kinh doanh chiến lược SBU là gì? Cập nhập mới 2022

SBU là gì

Nếu bạn đang có ý định startup và mở một doanh nghiệp riêng cho mình trong tương lai thì đừng bỏ qua việc tìm hiểu về SBU là gì và tại sao nó lại quan trọng đến sự tồn tại của doanh nghiệp. Vậy cùng chúng tôi đi tìm hiểu thêm về khái niệm SBU là gì? và vai trò của chúng ra sao qua bài viết dưới đây của chúng tôi để biết thêm nhiều thông tin hữu ích nhé.

SBU là gì
Khái niệm và vai trò của SBU là gì?

SBU là gì?

SBU là cụm từ viết tắt của Strategic Business Unit, dịch ra tiếng Việt có nghĩa là đơn vị kinh doanh chiến lược, có tầm nhìn, sứ mệnh và mục tiêu riêng, việc lập kế hoạch được thực hiện tách biệt với các hoạt động kinh doanh khác của công ty. Tầm nhìn, sứ mệnh và mục tiêu của bộ phận vừa khác biệt với doanh nghiệp mẹ vừa là yếu tố ảnh hưởng đến kết quả hoạt động lâu dài của doanh nghiệp.

Nói một cách đơn giản, SBU là một nhóm các doanh nghiệp liên kết chịu trách nhiệm xử lý kế hoạch kết hợp của nó, tức là công ty tham gia vào nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau, phân loại vô số doanh nghiệp của mình thành một vài bộ phận riêng biệt, một cách khoa học. Nhiệm vụ có thể bao gồm phân tích và phân nhánh của nhiều loại hình kinh doanh.

Nó có thể là một bộ phận kinh doanh , một dòng sản phẩm của bộ phận hoặc thậm chí là một sản phẩm / thương hiệu cụ thể , hướng đến một nhóm khách hàng cụ thể hoặc một vị trí địa lý.

Đặc điểm của đơn vị kinh doanh chiến lược

– Doanh nghiệp riêng biệt hoặc một nhóm các doanh nghiệp tương tự, cung cấp phạm vi lập kế hoạch tự quản.

– Tập hợp riêng của các đối thủ cạnh tranh.

– Một người quản lý chịu trách nhiệm về việc lập kế hoạch chiến lược, lợi nhuận và hiệu quả hoạt động của bộ phận.

Một đơn vị kinh doanh chiến lược được thành lập đặc biệt để nhắm đến một phân khúc thị trường cụ thể, đòi hỏi chuyên môn về sản xuất hoặc quản lý, không có mặt trong công ty mẹ.

Sử dụng SBU trong ma trận Boston

Ma trận Boston (hay ma trận chia sẻ tăng trưởng) là một công cụ lập kế hoạch doanh nghiệp, được sử dụng để mô tả danh mục đầu tư thương hiệu của công ty hoặc SBU trên góc phần tư dọc theo trục thị phần tương đối (trục ngang) và tốc độ tăng trưởng thị trường (trục dọc).

Mục tiêu chính của ma trận Boston theo phương pháp của công ty Boston Consullting Group (BCG) là xác định những yêu cầu về vốn đầu tư (dòng tiền) và những nơi có thể tạo ra nguồn đầu tư ở lĩnh vực kinh doanh khác nhau trong cấu trúc kinh doanh của công ty. Phương pháp này bao gồm ba bước:

  • Xác định các lĩnh vực và đơn vị kinh doanh chiến lược, đánh giá triển vọng và tương lai của chúng.
  • Dựa vào sơ đồ phân loại và sắp xếp các SBU trên ma trận.
  • Xây dựng các mục tiêu chiến lược cho loại SBU.

Loại ma trận này phân loại danh mục đầu tư kinh doanh thành bốn loại dựa trên mức độ hấp dẫn của ngành (tốc độ tăng trưởng của ngành đó) và vị thế cạnh tranh (thị phần tương đối). Hai khía cạnh này cho thấy khả năng sinh lời của danh mục đầu tư kinh doanh về mặt tiền mặt cần thiết để hỗ trợ đơn vị đó và tiền mặt do nó tạo ra. Mục đích chung của phân tích là giúp thương hiệu hiểu được công ty nào nên đầu tư và công ty nào nên thoái vốn.

SBU là gì
Đơn vị kinh doanh chiến lược SBU là gì?

Tầm quan trọng của SBU với doanh nghiệp

Là giải pháp cho vấn đề tổ chức của công ty

Nguyên tắc quan trọng đầu tiên để quản lý dược doanh nghiệp đó chính là tổ chức. Người quản lý cần nhìn rõ tổ chức của mình là gì. Nếu bạn làm trong mảng quản lý marketing thì hãy cố gắng xử lý sản phẩm một cách hiệu quả.

SBU xuất hiện, bằng cách phân sản phẩm độc lập, người chịu trách nhiệm sản phẩm sẽ tự tổ chức và chịu trách nhiệm sản phẩm với các bộ phận liên quan như kế toán, marketing, kinh doanh sao cho tối ưu nhất.

Doanh nghiệp đầu tư hợp lý vào sản phẩm

Đầu tư bao nhiêu tài chính vào mỗi SBU là hợp lý? Khi đó doanh nghiệp cần sử dụng ma trận BCG là câu trả lời cụ thể. Trong ma trận này, SBU sẽ được chia theo thị phần và tỷ lệ tăng trưởng của thị phần, do đó người quản lý sẽ có một cái nhìn khách quan nhất về sản phẩm cần đầu tư.

Đánh giá chính xác tỷ lệ lợi nhuận sản phẩm

SBU là gì thực sự rất quan trọng. Bằng cách chia sản phẩm thành các SBU chúng ta sẽ có cái nhìn toàn diện về tổ chức theo dõi chính xác các khoản đầu tư, lợi nhuận thu về mỗi SBU.

Không những thế, mỗi sản phẩm được nhắm đúng khách hàng và phân khúc sẽ mang lại khả năng sinh lợi lớn nhất.

Hoàn thiện STP

SBU và STP có mỗi liên kết rất chặt chẽ.

Một sản phẩm của công ty thành công hay thất bại đều phụ thuộc vào việc doanh nghiệp có nắm đúng mục tiêu và phân khúc thị trường hay không, là phụ thuộc vào STP Marketing.

Với 1 sản phẩm khối lượng đã lớn như vậy thì với hơn 1 sản phẩm thì khả năng làm việc sẽ như thế nào? Do đó, cần chia nhỏ mỗi sản phẩm thành 1 SBU để quản lý tốt hơn.

SBU là gì
SBU là gì?Ưu điểm của chúng ra sao?

Tham khảo thêm:

  • Sale off là gì ? Cách xây dựng chiến dịch hiệu quả hút khách nhất 2022
  • Phân khúc khách hàng là gì? Hướng dẫn cách chia phân khúc khách hàng tiềm năng

Lời kết:

Như vậy bên trên bài viết chúng tôi đã chia sẻ cho các bạn biết những vấn đề cơ bản về SBU là gì cũng cấu trúc của một sbu hoạt động ra sao. Rất hữu dụng và cần thiết trong công việc. Ngoài ra Xuyenvietmedia còn cung cấp nhiều dịch vụ khác như:  dịch vụ viết bài seo, dịch vụ quản trị web, dịch vụ thiết kế web, dịch vụ mua bán web, dịch vụ backlink, seo tổng thể…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *