Spam là gì? Cách chặn Spam hiệu quả

Spam là gì

Nếu bạn thường sử dụng Email, mạng xã hội, điện thoại thì chắc hẳn không còn xa lạ với thuật ngữ Spam. Khái niệm này khá quen thuộc và xuất hiện nhiều trong thời đại công nghệ hiện nay. Tuy nhiên, nhiều người dùng vẫn chưa hiểu rõ ý nghĩa của Spam là gì? Mục đích của Spam là gì và làm thế nào để ngăn chặn nó? Cùng Xuyenvietmedia.com theo dõi bài viết bên dưới để tìm ra câu trả lời nhé. 

Spam là gì? 

Vào năm 1978, một người dùng đã gửi cùng lúc đến gần 400 người nội dung quảng cáo về sản phẩm mới thay vì gửi lần lượt cho từng khách hàng. Hành động này làm xuất hiện thuật ngữ Spam lần đầu tiên. Spam được viết tắt từ cụm từ “Stupid – Pointless – Annoying – Messages”. Tạm dịch cụm từ này sẽ là thư chứa nội dung vô nghĩa, ngu ngốc, gây phiền toái.

Khi Internet ngày càng phát triển, Spam cũng trở nên phổ biến hơn, phủ sóng trên mọi ứng dụng, trang mạng. Hiện tượng này có thể thường thấy trên thư điện tử, mạng xã hội như Facebook, Zalo,… Spam thường được gửi đến mà không được sự cho phép của người nhận. Chúng có thể làm người dùng khó chịu, thậm chí gây hại cho thiết bị của người nhận.

Spam Email là việc gửi cùng lúc nhiều người dùng hàng loạt các thư điện tử. Nội dung thư có thể mang thông điệp quảng cáo, không có ý nghĩa nhiều, thông tin thiếu tính xác thực hay có gắn mã độc.

Hay một ví dụ khác, Spam cũng chỉ hành động sao chép, dán bình luận tràn lan vào các bài đăng mà không hẳn phù hợp với ngữ cảnh bài viết. Những bình luận dạng hón, chấm,… vô nghĩa cũng bị khép vào Spam. Ngoài ra, đôi khi bạn có thể nhận tin nhắn Spam trên Messenger Facebook chứa tin quảng cáo, tin trúng thưởng, tin đồn giả mạo,… , không có ích thậm chí có thể có hại cho bạn. Chính vì thế, bạn cần thật cẩn thận với những tin nhắn, thông tin Spam kiểu này nhé.

Spam là gì?
Tìm hiểu tất tần tật về Spam

GÓC GIẢI ĐÁP: Google My Business là gì?

Mục đích của Spam là gì?

Spam được dùng với nhiều mục đích khác nhau. Nhiều người dùng và nhà cung cấp dịch vụ đang phải đau đầu để đối phó tình trạng này. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa Spm hoàn toàn “độc hại”. Tùy vào mục đích sử dụng, Spam có thể được xem là công cụ khá hiệu quả để truyền tải thông điệp hữu ích một cách nhanh chóng, ít tốn công sức. Hãy điểm qua một số mục đích của việc sử dụng Spam ngay sau đây.

Spam được sử dụng “đơn thuần” không mang mục đích xấu

Đây là loại Spam với mục đích thể hiện sự thân thiết, vui đùa giữa người thân, bạn bè với nhau và thường xuất trên các trang mạng xã hội. Hành vi Spam “đơn thuần: thường không gây phiền toái quá lớn, được người nhận hưởng ứng. Thực tế, khái niệm Spam này nảy sinh trong bối cảnh thực tiễn trên mạng internet hiện nay chứ không được xem là chính thống. Đồng thời, nếu xét về ý nghĩa của khái niệm, các hành vi “đơn thuần” này không thật sự là Spam. Tuy nhiên hiện nay nhiều người dùng mạng chấp nhận khái niệm Spam đơn thuần để chỉ những hành vi này.

Ví dụ các hành vi Spam đơn thuần có thể kể đến như:

  • Bạn bình luận, thả like nhiều lần, liên tiếp cho bạn bè, người thân. 
  • Trong cùng thời điểm, bạn ấn like rất nhiều status, hình ảnh của một người bạn. Họ sẽ nhận được hàng loạt thông báo lúc đó.
  • Bạn Spam inbox của bạn bè để trêu đùa nhau như nhắn tin liên tục chỉ với những dòng ngắn gọn, từ đơn.
  • Spam đơn thuần cũng được tính trong trường hợp bạn để lại comment nhiều lần trong status của ai đó khen ngợi họ.
Spam là gì?
Spam là một hình thức của quảng cáo sản phẩm, dịch vụ

THÔNG TIN THÊM: Dịch vụ viết bài SEO Website đa lĩnh vực

Dùng Spam để quảng cáo

Một trong những mục đích được xem là có lợi của Spam là gì? Câu trả lời đó chính là mục tiêu dùng Spam để quảng cáo. Có thể nói, đây là một trong những mục tiêu Spam phổ biến nhất. Spam dần được xem là công cụ Marketing hữu ích cho các doanh nghiệp thu hút sự quan tâm của khách hàng đến với thương hiệu, dịch vụ/sản phẩm của mình.

Nhưng cần lưu ý rằng, nếu không sử dụng Spam để quảng cáo một cách tinh tế, hiệu quả có thể dẫn đến hiệu ứng ngược. Chẳng hạn nếu nội dung của bạn không đủ hấp dẫn, không hữu ích cho người dùng, việc dùng Email Marketing có thể khiến người nhận thấy khó chịu, chặn Spam. Điều này sẽ khiến chiến lược của bạn giảm hiệu quả, thậm chí khiến khách hàng có ấn tượng tiêu cực về thương hiệu.

Lừa gạt, chiếm đoạt tài sản

Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, kinh tế xã hội, các hình thức Spam cũng ngày càng tinh vi. Các công nghệ Spam cũng phức tạp hơn và dễ bị người có mục đích xấu gây nguy hiểm cho người dùng. Nhiều người đã nhận được các tin nhắn spam từ Email, tin nhắn SMS, mạng xã hội với mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Một trường hợp điển hình như người nhận thấy tin nhắn Facebook có đường link trúng thưởng. Khi Click vào link đó, toàn bộ thông tin mật khẩu tài khoản Facebook của người nhận sẽ bị lấy cắp. Sau đó, kẻ xấu sẽ lợi dụng tài khoản của bạn để lừa đảo, mượn tiền bạn bè bạn,…

Spam phát tán virus, phần mềm độc hại

Kẻ xấu lợi dụng Spam để truyền các phần mềm, virus độc hại. Bởi tính chất nguy hiểm của nó, hình thức Spam khiến nhiều người nhận rất lo sợ. Nếu chẳng may nhận Spam chứa virus, nhấp xem tin nhắn này, chỉ vài giây sau bạn có thể bị mất cắp thông tin quan trọng.

Spam là gì?
Spam còn là 1 hình thức phát tán virus độc hại

TÌM HIỂU THÊM: Concept là gì?

Các cách chống Spam hiệu quả 

Nhiều người đánh giá rằng Spam mang lại nhiều tác hại hơn so với lợi ích. Nếu bạn đang gặp rắc rối với Spam, hãy tham khảo ngay cách chống Spam được giới thiệu bên dưới.

Cách chặn Email Spam là gì?

Đầu tiên, bạn đăng nhập Email của mình, tìm email mà bạn nghĩ đó là Spam, nội dung thư không hữu ích. Sau đó, bạn nhấn vào biểu tượng dấu ba chấm góc bên tay phải của thư > Chọn vào mục báo cáo Spam. Hệ thống sẽ ghi nhận địa chỉ Email mà bạn báo cáo, và từ nay email này không thể “làm phiền” bạn bởi những thông tin rác, quảng cáo không liên quan.

Spam là gì?
Cách chặn Spam trên Email

Chặn Spam trên Facebook

Trên mạng xã hội Facebook, các chặn Spam là gì? Để chặn Spam từ những người không quen biết trong danh sách bạn bè trên Facebook, bạn chỉ cần chặn hoặc hủy kết bạn với họ. Bạn hãy vào trang Facebook của người muốn chặn. Sau đó, bạn click vào biểu tượng dấu ba chấm, bấm “chặn” là hoàn thành.

Nếu bị người khác thêm vào các nhóm Facebook mà bạn không muốn, bạn cũng có thể chặn nhóm này. Đầu tiên, bạn vào nhóm bị thêm vào và report Spam. Bạn hãy ấn Leave Group để rời nhóm. Sau đó, một thông báo mới xuất hiện trên màn hình của bạn Hãy bấm “Prevent other members from adding you back to this group” để ngăn người khác thêm bạn trở lại nhóm này nhé.

Chặn Spam trên điện thoại

Bạn có thể chặn các tin nhắn rác, tin khuyến mãi thông qua nhà mạng. Hãy liên hệ trực tiếp đến nhà mạng để được hướng dẫn cụ thể các bạn nhé. Bạn có thể tham khảo cách chặn Spam trên một số nhà mạng cụ thể sau:

  • Nhà mạng Viettel: Bạn có thể soạn tin nhắn theo cú pháp TC gửi 199 để chặn tin quảng cáo từ các tổng đài như Viettel, BankPlus,… Hoặc bạn có thể gọi đến tổng đài Viettel số 18008098 để được hướng dẫn chi tiết
  • Đối với người dùng mạng MobiFone: Bạn hãy soạn tin nhắn TC gửi 9241 để chặn tin nhắn Spam. Hoặc khách hàng có thể gọi tổng đài 18001090 để được hướng dẫn chi tiết.
  • Đối với nhà mạng Vinaphone: Để chặn tin rác, bạ soạn tin nhắn với nội dung TC và gửi 18001091.

Tuy nhiên cần lưu ý rằng, những tin nhắn có nội dung đặc biệt như tình hình bão lũ, thời tiết bất thường, nguy hiểm, kêu gọi hỗ trợ chương trình nhân đạo quốc gia,… vẫn sẽ được gửi đến điện thoại bạn dù bạn đã từ chối nhận các tin quảng cáo.

TIN MỚI: Bảng giá quản trị Website trọn gói dành cho doanh nghiệp

Kết luận

Hy vọng thông qua bài viết này Xuyên Việt Media đã giúp bạn hiểu rõ hơn Spam là gì, cũng như mục đích của nó và những cách chống Spam hiệu quả. Đối với người sử dụng Spam như một công cụ Marketing, hãy cẩn thận và tận dụng hợp lý. Có như vậy, bạn mới tận dụng được lợi ích từ hình thức Spam mà không gây khó chịu cho khách hàng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *