Trái phiếu là gì? Tổng quan về đặc điểm của sản phẩm trái phiếu

Trái phiếu là một loại chứng khoán và cách để bạn phân tán rủi ro, đa dạng danh mục đầu tư chứng khoán của mình. Bên cạnh đó việc bạn sở hữu trái phiếu không quá khó khăn, chỉ cần bạn bỏ vốn là có thể sở hữu. Nếu gặp phải trường hợp xấu nhất là khi doanh nghiệp bị phá sản, lúc này người nắm giữ trái phiếu vẫn sẽ có lợi khi quá trình thanh lý tài sản bắt buộc phải chi trả nợ cho trái chủ trước cả cổ đông. Vậy cùng chúng tôi đi tìm hiểu thêm về trái phiếu là gì và đặc điểm của chúng ra sao trong bài viết này nhé!

trái phiếu là gì
Trái phiếu là gì? Tác dụng của trái phiếu ảnh hưởng gì với sàn giao dịch

Trái phiếu là gì?

Đầu tiên bạn nên hiểu đơn giản trái phiếu là khái niệm trái phiếu được hiểu đơn giản như sau: Trái phiếu là một loại chứng khoán được phát hành bởi tổ chức, công ty hoặc nhà nước nhằm xác nhận nghĩa vụ trả nợ gốc, lãi cũng như các nghĩa vụ khác cho nhà đầu tư sở hữu trái phiếu.

Còn theo về mặt doanh nghiệp phát hành trái phiếu theo nguyên tắc tự vay và tự trả, tự chịu trách nhiệm về hiệu quả sử dụng vốn vay cũng như khả năng trả nợ khi đến hạn. Việc phát hành trái phiếu nhằm mục đích huy động vốn từ thị trường để sử dụng cho mục đích kinh doanh, mở rộng quy mô hoặc để cơ cấu các khoản nợ tài chính của doanh nghiệp.

Cuối cùng là mục đích phát hành trái phiếu cần được công bố công khai tại phương án phát hành để nhà đầu tư có thể tham khảo và quyết định có nên sở hữu hay không. Việc sử dụng vốn doanh nghiệp cần cam kết thực hiện theo đúng mục đích của phương án phát hành và các nội dung đã thông báo cho nhà đầu tư.

Như vậy chúng ta đã hiểu bản chất trái phiếu là gì, vậy trái phiếu sẽ có những đặc điểm gì nổi bật để nhà đầu tư có thể phân biệt nó với các loại chứng khoán khác cũng như đưa ra quyết định có nên đầu tư vào trái phiếu hay không.

Một số đặc điểm của sản phẩm trái phiếu

Bên cạnh khái niệm trái phiếu là gì thì nó cũng có một số đặc điểm sau bạn cần chú ý như:

Giá trái phiếu

Mệnh giá trái phiếu được phát hành trong nước là 100.000 đồng và là bội số của 100.000 đồng Việt Nam. Đối với các trái phiếu phát hành ra thị trường nước ngoài sẽ có mệnh giá theo quy định của thị trường đó tùy theo quy định của mỗi quốc gia.

Thời hạn của trái phiếu

Khác với cổ phiếu, trái phiếu là loại chứng khoán có thời hạn. Tùy theo từng trái phiếu cũng như quy định của tổ chức phát hành, trái phiếu sẽ có kỳ hạn khác nhau từ ngắn hạn đến dài hạn. Bởi vì đây là một chứng khoán nợ, việc quy định thời hạn và lãi suất để đảm bảo trách nhiệm trả nợ của đơn vị phát hành trái phiếu.

Kể từ khi nhà đầu tư sở hữu trái phiếu, bạn sẽ được công ty trả lãi tại mỗi kỳ hạn quy định trên trái phiếu, đến cuối kỳ trái phiếu được thu hồi thì doanh nghiệp sẽ hoàn trả lại vốn gốc (số tiền bỏ ra mua bằng mệnh giá của trái phiếu) kèm theo tiền lãi tính theo lãi suất.

  • Trái phiếu ngắn hạn có kỳ hạn từ 1 đến 5 năm
  • Trái phiếu trung hạn có kỳ hạn từ 5 năm đến 12 năm
  • Trái phiếu dài hạn có kỳ hạn từ 12 đến 30 năm.
trái phiếu là gì
Trái phiếu là gì? Đặc điểm của trái phiếu có tác dụng gì?

Lợi tức trái phiếu

Một số vấn đề lợi tức là thứ được nhà đầu tư quan tâm hơn hết, bởi mọi người muốn chắc chắn việc sở hữu trái phiếu sẽ mang lại nhiều lợi nhuận hơn so với các chứng khoán khác.

Nếu người mua cổ phiếu trở thành cổ đông thì người mua trái phiếu trở thành trái chủ. Lợi tức trái phiếu chính là số tiền lãi nhận hàng tháng hoặc hằng quý tùy loại trái phiếu dựa theo lãi suất quy định khi phát hành.

Phân loại trái phiếu

Việc phân loại trái phiếu rất đơn giản sẽ theo các đặc điểm của trái phiếu khác nhau như: Người phát hành, lợi tức, hình thức, tính chất trái phiếu, mức độ đảm bảo thanh toán.

Phân loại theo người phát hành

  • Trái phiếu của doanh nghiệp: Là các trái phiếu được doanh nghiệp nhà nước, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần phát hành nhằm tăng vốn hoạt động. Trái phiếu của doanh nghiệp có nhiều loại và đa dạng.
  • Trái phiếu của Chính phủ: nhằm đáp ứng được nhu cầu chi tiêu của Chính phủ. Chính phủ phát hành trái phiếu với mục đích huy động tiền nhàn rỗi trong dân, các tổ chức kinh tế – xã hội. Chính phủ được xem là Nhà phát hành có uy tín nhất trên thị trường. Vì vậy, trái phiếu Chính phủ được xem là loại chứng khoán rủi ro ít nhất.
  • Trái phiếu của các tổ chức tài chính, ngân hàng: Các tổ chức này có thể được phát hành trái phiếu nhằm tăng thêm vốn hoạt động.
trái phiếu là gì
Trái phiếu là gì? Vì sao phải phân ra làm nhiều loại?

Phân loại lợi tức trái phiếu

  • Trái phiếu có lãi suất biến đổi (gọi là lãi suất thả nổi): Là loại trái phiếu mà lợi tức sẽ được trả trong những kỳ có sự khác nhau. Và được tính theo lãi suất có sự biến đổi theo lãi suất tham chiếu của trái phiếu.
  • Trái phiếu có lãi suất bằng không: Loại trái phiếu mà người mua không nhận được lãi. Nhưng được mua với mức giá thấp hơn so với mệnh giá (mua chiết khấu) và được hoàn trả bằng mệnh giá khi trái phiếu đó đáo hạn theo quy định.
  • Trái phiếu có lãi suất cố định: Loại trái phiếu mà lợi tức được xác định dựa theo tỷ lệ phần trăm (%) cố định tính theo mệnh giá.

Tham khảo thêm:

  • Tư cách pháp nhân là gì? 5 điều kiện để có tư cách pháp nhân
  • Đã thông báo với bộ công thương là gì? Những điều cần chú ý

Lời kết :

Hy vọng qua bài viết này định nghĩa và phân loại trái phiếu là gì giúp các bạn đọc có thêm thông tin hữu ích trước khi đầu tư chứng khoán. Và chúng tôi mong muốn trái phiếu của các bạn khi lên sàn luôn tăng và kiếm về nhiều lợi nhuận cao nhất có thể, chúc các bạn thành công. Ngoài ra Xuyenvietmedia còn cung cấp nhiều dịch vụ khác như:  dịch vụ viết bài seo, dịch vụ quản trị web, dịch vụ thiết kế web, dịch vụ mua bán web, dịch vụ backlink, seo tổng thể…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *