Tư cách pháp nhân là gì? 5 Điều kiện để có tư cách pháp nhân

Tư cách pháp nhân là gì

Tư cách pháp nhân là gì? Là câu hỏi của rất nhiều người và theo chúng tôi được định nghĩa nôm na là doanh nghiệp có tư cách pháp nhân là một trong những điểm đặc biệt để cho doanh nghiệp của có thể có được sự kinh doanh trên thị trường của doanh nghiệp của chính mình một cách độc lập, phù hợp với mục đích kinh doanh của từng công ty  theo quy định của pháp luật Việt Nam. Vậy còn 5 điều kiện để có tư cách pháp nhân ra sao thì đi tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Tư cách pháp nhân là gì
Tư cách pháp nhân là gì? Khái niệm của chúng dựa trên yếu tố chính nào?

Khái niệm pháp nhân là gì?

Pháp nhân được định nghĩa là một tổ chức có đầy đủ tư cách pháp lý một cách độc lập, có thể tham gia vào tất cả các lĩnh vực của cuộc sống như kinh tế, giáo dục, y tế,…. đã được quy định trong pháp luật của nước ta. Đây là một khái niệm đã được định nghĩa trong luật học, dùng để phân biệt với tư cách khác là thể nhân (cá nhân). Pháp nhân chính là một chủ thể pháp luật, có thể ví dụ như Đảng Cộng sản Việt Nam, Tòa án,  Ủy ban nhân dân các cấp,…

Với mục đích đơn giản và ổn định hóa đời sống pháp lý, tư cách pháp nhân trao cho các tổ chức khả năng trở thành một chủ thể độc lập và được pháp luật công nhận trong các quan hệ pháp luật. Nhận thấy sự quan trọng đó, Bộ Luật Dân sự và Luật Doanh nghiệp Việt Nam hiện hành, việc quy định tư cách pháp nhân cho doanh nghiệp góp phần đảm bảo cho tính ổn định của nền kinh tế, đảm bảo quyền lợi cho các nhà đầu tư kinh doanh.

5 điều kiện để có tư cách pháp nhân bạn nên biết

Những cạnh những tổ chức pháp nhân được pháp luật nhà nước công nhận thì đều có tư cách pháp nhân. Và khi một tổ chức được công nhận là có tư cách pháp nhân thì họ cũng có đầy đủ quyền cũng như nghĩa vụ như quy định của một pháp nhân đã được quy định. Để một tổ chức pháp nhân được công nhận, theo điều 94 Bộ luật Dân sự bạn cần hội tụ đủ 4 điều kiện sau đây:

  • Tổ chức được thành lập hợp pháp theo quy định của pháp luật Việt Nam.
  • Tổ chức có cơ cấu chặt chẽ và minh bạch
  • Có tài sản riêng, độc lập với mọi tổ chức, cá nhân và tự chịu trách nhiệm thông qua tài sản đó
  • Nhân danh bản thân tham gia vào các quan hệ pháp luật độc lập
  • Để hiểu rõ hơn về 4 điều kiện này, cần đi vào phân tích chi tiết tư cách pháp nhân theo từng điều kiện.
Tư cách pháp nhân là gì
Tư cách pháp nhân  được tổ chức có cơ cấu chặt chẽ và minh bạch

Tổ chức được thành lập hợp pháp theo quy định của pháp luật Việt Nam

Như bên trên bài viết chúng tôi đã nêu rõ một pháp nhân là cách để nói về một tổ chức chứ không phải một cá nhân. Thêm vào đó, tổ chức này phải được các cơ quan có thẩm quyền thành lập hoặc cho phép thành lập thì mới được công nhận là pháp nhân. Tư cách pháp nhân của tổ chức này cũng bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày cấp giấy chứng nhận thành lập.

Dựa theo điều kiện trên, một doanh nghiệp cũng được gọi là một pháp nhân nếu được pháp luật Nhà nước đồng ý và cấp giấy. Do đó, doanh nghiệp tư nhân không được coi là một pháp nhân do không đủ điều kiện theo Bộ luật Dân sự.

Tổ chức phải có cơ cấu chặt chẽ và minh bạch

Ngoài tên gọi pháp nhân như trên thì phải có các điều kiện cơ cấu tổ chức chặt chẽ, đáp ứng đúng các quy định như:

  • Điều lệ của pháp nhân phải do người sáng lập tạo ra hoặc do các cơ quan, tổ chức sáng lập quy định.
  • Một pháp nhân cần có các cơ quan điều hành, các bộ phận và phòng ban được quy định như trong điều lệ hoạt động hoặc quyết định thành lập
  • Pháp nhân phải có con dấu riêng do người đại diện của tổ chức sử dụng và quản lý.

Có tài sản riêng, độc lập với mọi tổ chức, cá nhân và tự chịu trách nhiệm thông qua tài sản đó

Theo như trong định nghĩa của tư cách pháp nhân là gì mà đã được nêu trên thì để được công nhận, tổ chức đó cần phải có tài sản riêng. Tài sản này sẽ do tổ chức tự quản lý, dùng trong những giao dịch của tổ chức, không liên quan đến tài sản của các cá nhân là thành viên của tổ chức đó. Vì vậy, những thành viên của tổ chức cũng chỉ cần chịu trách nhiệm trong phạm vị góp vốn vào tổ chức. Đây cũng là sự khác biệt rõ nhất giữa pháp nhân với thể nhân.

Tư cách pháp nhân là gì
Tư cách pháp nhân uy tín trong mọi trường hợp

Nhân danh bản thân tham gia vào các quan hệ pháp luật độc lập

Pháp nhân có thể nói với nghĩa nhân danh mình tham gia vào các quan hệ pháp luật thông qua người đại diện của tổ chức. Các vai trò có thể là nguyên đơn, bị đơn, trọng tài, người liên quan trước tòa,… Trong trường hợp người đại diện không đủ khả năng chịu trách nhiệm trước pháp nhân thì có thể thay người mới thông qua bầu cử của các thành viên.

Thứ ba, có tài sản độc lập với cá nhân, pháp nhân khác và tự chịu trách nhiệm bằng tài sản của mình.

Có sự tách bạch giữa tài sản cá nhân và tài sản công ty: Khi mà doanh nghiệp được thành lập doanh nghiệp của chính mình một cách hợp pháp thì doanh nghiệp cần phải tuân thủ theo đúng với nguyên tắc mà pháp luật đã quy định dành cho doanh nghiệp: đó chính là tài sản của cá nhân bạn và tài sản của công ty bạn hoàn toàn có sự độc lập với nhau.

Tham khảo thêm:

  • Đã thông báo với bộ công thương là gì? Những điều cần chú ý
  • Full margin là gì? Cách nhận biết cổ phiếu dạng Full margin

Lời kết:

Bên trên bài viết là những chia sẻ chi tiết về tư cách pháp nhân là gì cũng như các điều kiện được công nhận của pháp nhân. Hy vọng chúng tôi đã giúp các bạn hiểu rõ về các khái niệm này. Còn gì thắc mắc hãy liên hệ ngay cho chúng tôi để biết thêm thông tin bổ ích nhé. Ngoài ra Xuyenvietmedia còn cung cấp nhiều dịch vụ khác như:  dịch vụ viết bài seo, dịch vụ quản trị web, dịch vụ thiết kế web, dịch vụ mua bán web, dịch vụ backlink, seo tổng thể…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *