Tư duy mở là gì, nó mang đến lợi ích gì?

Tư duy mở có thể được xem là một trong những yếu tố quan trọng nhất của một công dân toàn cầu. Bất kể mọi người có thông thạo bao nhiêu ngôn ngữ, đi đến đến bao nhiêu quốc gia nhưng tư duy bảo thủ. Hay từ chối tiếp thu cái mới và chấp nhận những góc nhìn trái chiều thì cũng khó lòng trở thành một công dân đích thực. Cùng tham khảo bài viết sau đây của Xuyên Việt Media  để hiểu rõ hơn về tư duy mở là gì?

Tư duy mở là gì?

Tư duy mở (growth mindset) là tin trí thông minh có thể phát triển vì vậy sẽ dẫn đến mong muốn học hỏi nên có khuynh hướng là chấp nhận thử thách. Nếu thất bại sẽ xem đó như một bài học, xem nỗ lực là con đường dẫn đến thành công. Học hỏi từ những phê phán và lấy cảm hứng từ thành công của người khác.

Vì vậy, khi chúng ta có tư duy mở, sẽ thấy sự nỗ lực là cần thiết, và phần thưởng là kiến thức (chứ không phải vì điểm, hay để qua bài thi). Cho dù có thất bại đi chăng nữa thì bạn không nản lòng, và trí thông minh sẽ phát triển thêm.

Mọi người cảm thấy mình là người có tư duy mở khi mình bắt đầu học ở đây, mình mong muốn học tất cả mọi thứ, dành tâm huyết, thời gian để tìm hiểu, nạp thêm kiến thức. Mình cảm thấy tất cả mọi thứ đều có liên quan với nhau

Tư duy mở có thể được xem là một trong những yếu tố quan trọng nhất của một công dân toàn cầu. Bất kể mọi người có thông thạo bao nhiêu ngôn ngữ, đi đến đến bao nhiêu quốc gia nhưng tư duy bảo thủ. Không chịu tiếp thu cái mới và chấp nhận những góc nhìn trái chiều thì cũng khó lòng trở thành một công dân toàn cầu đích thực.

Lợi ích của tư duy mở là gì?

Tư duy mở sẽ mang đến nhiều lợi ích bất ngờ như sau

Phá bỏ mọi giới hạn, định kiến

Mọi người sẽ suy nghĩ thoáng hơn, dám đấu tranh với những lề lối hay định kiến cũ và thử nghiệm các ý tưởng mới lạ.

Dám thay đổi

 Nhiều người cho rằng “giang sơn dễ đổi, bản tính khó dời”, nhưng nếu đúng là như vậy thì giáo dục sinh ra để làm gì? Nếu có tư duy tích cực tin rằng hành động tạo nên thói quen, thói quen tạo thành tích cách. Bạn luôn có quyền lựa chọn lối sống tích cực để tạo ra thành quả tốt hơn.

Sống trọn vẹn hơn

Người có tư duy cởi mở luôn nỗ lực nhìn nhận thế giới đúng theo bản chất của nó – không ngừng vận động và chứa đầy “bí mật”. Khi đã chấp nhận rằng hiểu biết của mình còn hạn hẹp, bạn sẽ tự thôi thúc bản thân tìm tòi, trải nghiệm nhiều hơn. Càng học hỏi nhiều, cuộc sống càng trở nên phong phú.

Thấu hiểu bản thân

Người có đầu óc phóng khoáng cũng sẽ thường xuyên suy ngẫm. Nhờ vậy, họ thấu hiểu bản thân mình trọn vẹn nhất. Sự thấu hiểu đó chính là nền tảng vững chắc để xây dựng lòng tự tin đích thực từ bên trong. Mọi người tin vào điểm mạnh, hiểu rõ điểm yếu và sống theo hệ giá trị của mình (nhưng không bị nó trói buộc) chứ không lệ thuộc quá nhiều vào sự công nhận của người khác.

Làm sao để có được tư duy mở?

Hôm nay, chia sẻ với các bạn những điều có thể làm để rèn luyện cho mình tư duy mở nhé.

Học hỏi mỗi ngày

Đừng mong người khác đồng thuận với mình. Hãy mong người khác giúp mình phát triển. Không biết, không hiểu là chuyện thường tình mà. Những khối việc bản thân chẳng biết và chẳng hiểu. Thì vác cặp đi cậy nhờ người khác chỉ cho thôi. Sự học không bao giờ là ngừng. Đó là một trong những kỹ năng quan trọng nhất của thế kỷ 21 là tự học và học cả đời mà.

Tạo cho mình tính kiên trì

Bất kể làm gì cũng phải biết kiên trì, học hỏi và xây dựng nền tảng cho bản thân. Thiếu tính kiên trì thì cuối cùng chẳng thể làm nên trò trống gì. Làm gì rồi cũng sẽ thất bại thôi.

Làm quen thêm nhiều bạn mới

Mỗi người chúng ta gặp trong cuộc sống, dù giỏi hơn hay chưa giỏi bằng ta cũng đều mang lại những góc nhìn, những trải nghiệm mới mẻ. Họ giúp bạn nhận ra những “điểm mù” cũng như những điều mà có thể ta chưa bao giờ biết.

Trải nghiệm từ những tình huống mới

Hãy thoải mái đón nhận những hoàn cảnh mới, tập làm quen và thích nghi với chúng. Dĩ nhiên, chúng ta vẫn có quyền giữ vững bản sắc cá nhân nhưng trước hết nên học cách dung hòa. Điều này đặc biệt khi đến các quốc gia có nền văn hóa khác biệt với đất nước mình.

Dám thách thức bước ra khỏi vùng an toàn.

Đừng ngại bức phá bản thân ra khỏi vùng an toàn. Đương nhiên bạn có thể sẽ đối diện với cảm giác lo lắng, bất an. Nhưng hãy tiến lên, thay đổi từng bước một. Nếu cảm thấy chưa quen, chúng ta có thể bắt đầu bằng những việc nhỏ hàng ngày để thích ứng như đánh răng bằng tay không thuận. Thử nghiệm một phương pháp lập kế hoạch mới hay ứng tuyển một công việc mà bạn mong muốn nhưng trì hoãn đã lâu.

Kết luận

Bài viết của Xuyên Việt Media đã giới thiệu đến bạn tư duy mở là gì. Đây đều là những tư tưởng tiến bộ, khoa học, tích cực mang đến hiệu quả cao cho cuộc sống ngày nay. Những điều này sẽ giúp mọi người phát triển đúng hướng, hứa hẹn tương lai tươi sáng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *