Tìm hiểu Visa k1 là gì? Thủ tục để làm visa K1

Visa k1 là gì

Visa K1 là một loại visa của Mỹ dành cho những người đang định cư bên Mỹ muốn bảo lãnh cho vợ hoặc chồng sang. Loại visa này xuất hiện từ những năm 70, giúp cho các cư dân nước ngoài có thể đặt chân đến Mỹ và sinh sống. Để hiểu rõ hơn về Visa K1 là gì, điều kiện để làm visa K1 như thế nào hãy theo dõi bài viết dưới đây cùng Xuyên Việt Media .

Thế nào là Visa K1?

Visa K-1 Mỹ là Visa không định cư. Visa này cấp cho hôn phu hoặc hôn thê người nước ngoài của Công dân Mỹ. Đi Mỹ diện K-1 cho phép hôn phu/hôn thê diện K-1 sau khi qua Mỹ sẽ kết hôn với Người bảo lãnh là Công dân Mỹ. Việc kết hôn phải diễn ra trong vòng 90 ngày kể từ ngày hôn phu/hôn thê nhập cảnh vào Mỹ.

Sau khi đã kết hôn bằng bảo lãnh diện K-1, đương đơn nộp một bộ hồ sơ đến Sở Di trú và Nhập tịch Hoa Kỳ (USCIS). Mục đích là điều chỉnh tình trạng Visa K-1 đi Mỹ không định cư thành Thường trú nhân.

Visa K1 cấp cho những người kết hôn nước ngoài với công dân Mỹ
Visa K1 cấp cho những người kết hôn nước ngoài với công dân Mỹ

>> Junior Developer là gì? Kỹ năng để trở thành Junior Developer

Điều kiện để xin visa K1

Để xin được visa K1 công dân nước ngoài cần phải đáp ứng được một số điều kiện đã được quy định như:

  • Điều kiện tiên quyết là người bảo lãnh cần phải là công dân Mỹ và có quốc tịch Hoa Kỳ. 
  • Cặp đôi cần phải kết hôn trong vòng 90 ngày tính từ ngày đương đơn nhập cảnh vào Hoa Kỳ. 
  • Việc kết hôn giữa hai người phải xuất phát từ sự tự nguyện, thủ tục kết hôn cũng phải được pháp luật của tiểu bang công nhận. 
  • Cặp đôi cần phải đảm bảo yếu tố đã gặp mặt ngoài đời ít nhất là một lần. Trong khoảng thời gian là hai năm trước khi tiến hành nộp đơn xin visa K1. Điều kiện này có thể sẽ được miễn trừ trong trường hợp là cả hai có những lý do riêng đặc biệt.
Người bảo lãnh công dân nước ngoài phải là người có quốc tịch Hoa Kỳ
Người bảo lãnh công dân nước ngoài phải là người có quốc tịch Hoa Kỳ

Hồ sơ xin visa K1 cần những giấy tờ gì? 

Hồ sơ xin visa K1 để nộp cho USCIS sẽ bao gồm một số giấy tờ cơ bản như sau, bạn cần tham khảo để chuẩn bị đầy đủ đáp ứng mọi yêu cầu của Sở di trú Mỹ:

  • Đơn I-129F, đây là đơn bảo lãnh cho hôn phu hoặc hôn thê là người nước ngoài, không phải công dân Mỹ. 
  • Tài liệu nhân thân của phía hôn phu hoặc hôn thê nước ngoài, cụ thể như là giấy khai sinh, thẻ căn cước và passport,… 
  • Bên cạnh đó thì cũng cần phải cung cấp thêm giấy tờ tùy thân của người bảo lãnh. Ví dụ như passport, giấy khai sinh, giấy chứng nhập tịch,… để chứng minh rằng người bảo lãnh mang quốc tịch Mỹ. 
  • Nếu một trong hai người đã từng ly hôn trước đó thì cần phải cung cấp bằng chứng chấm dứt hôn nhân. Đảm bảo hợp pháp và chứng minh được là cả hai đều đang độc thân. 
  • Hình thẻ kiểu passport chụp theo quy định. 
  • Bằng chứng về việc đã từng thay đổi tên (nếu có) và nhiều tài liệu liên quan khác.
Các tài liệu liên quan đến nhân thân của hôn phu/ hôn thê kết hôn sang Mỹ rất quan trọng cần chuẩn bị đầy đủ
Các tài liệu liên quan đến nhân thân của hôn phu/ hôn thê kết hôn sang Mỹ rất quan trọng cần chuẩn bị đầy đủ

Quy trình nộp hồ sơ bảo lãnh hôn thê sang Mỹ

Xin visa bảo lãnh hôn thê đi Mỹ, người bảo lãnh cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ các giấy tờ đã được quy định để bảo lãnh vợ hoặc chồng sang tại Sở di trú Mỹ USCIS. Quy trình này được thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Nộp đơn bảo lãnh diện hôn phu/ hôn thê theo mẫu I-129F. Sau khoảng từ 01 – 02 tuần, USCIS sẽ gửi thư về địa chỉ của người bảo lãnh với thông báo “Notice of Action 1” I-797C (NOA1) với nội dung USCIS xác nhận rằng họ đã nhận được bộ hồ sơ của bạn.
  • Bước 2: Sở Di Trú Mỹ xem xét mẫu đơn I-129F và các tài liệu mà bạn đã gửi.
  • Bước 3: Khoảng 2 tháng sau, USCIS sẽ gửi thư về địa chỉ của người bảo lãnh với thông báo “Notice of Action 2” I-797 (NOA2) với nội dung: USCIS xác nhận họ đã chấp thuận hồ sơ của bạn có nghĩa là hồ sơ của bạn đã được phê duyệt và được chuyển đến National Visa Centre (NVC) – Trung tâm chiếu khán quốc gia. Nếu không, Sở Di Trú sẽ từ chối mẫu I-129F của bạn và thông báo cho bạn biết lý do từ chối.
  • Bước 4: Khi hồ sơ bảo lãnh vợ đi Mỹ được chuyển từ CSC đến NVC, cơ quan thẩm quyền sẽ cấp cho bạn một mã số gọi là Case number bắt đầu với mã HCMxxxx. 
Người bảo lãnh hôn thê sang Mỹ cần nộp đầy đủ hồ sơ, thủ tục tại sở di trú Mỹ USCIS
Người bảo lãnh hôn thê sang Mỹ cần nộp đầy đủ hồ sơ, thủ tục tại sở di trú Mỹ USCIS

Lời kết

Trên đây là những thông tin chia sẻ liên quan đến việc xin visa K1 mà Xuyên Việt Media muốn chia sẻ đến bạn đọc. Hy vọng sẽ giúp bạn hiểu được Visa K1 là gì và biết cách chuẩn bị giấy tờ, thủ tục đầy đủ để xin Visa K1 được thuận lợi. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *