Vốn đầu tư công là gì? Phân loại và các nhân tố ảnh hưởng

Việt Nam là một đất nước đang trên đà phát triển và vốn đầu tư công đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc thúc đẩy nền kinh tế. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ ý nghĩa thực sự  của vốn đầu tư công là gì. Hãy cùng Xuyên Việt Media theo dõi bài viết dưới đây.

Vốn đầu tư công là gì?

Theo khoản 15, Điều 4 Luật Đầu tư công 2014: “Đầu tư công là hoạt động đầu tư của Nhà nước vào các dự án, chương trình xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội và đầu tư vào các dự án, chương trình phục vụ phát triển kinh tế – xã hội”.

Vốn đầu tư công là gì-1
Vốn đầu tư công là ngân sách Nhà nước chi vào các dự án, công trình để phục vụ phát triển kinh tế xã hội

Hiểu một cách đơn giản, vốn đầu tư công là nguồn vốn do ngân sách Nhà nước bỏ ra để đầu tư vào các dự án, kế hoạch xây dựng, dự án chiến lược và công trình hạ tầng quan trọng về xã hội, chính trị, kinh tế… với mục đích phục vụ lợi cho cộng đồng và nhân dân.

Xem thêm: Chi phí tài chính là gì?

Đặc điểm của vốn đầu tư công

Dựa trên khái niệm vốn đầu tư công là gì, chúng ta có thể nhận thấy vốn đầu tư công có các đặc điểm sau:

  • Vốn đầu tư công là nguồn vốn của ngân sách Nhà nước và được đầu tư vào các dự án do Nhà nước quyết định.
  • Vốn đầu tư công chỉ dùng cho các dự án phát triển kinh tế – xã hội.
  • Vốn đầu tư công gồm nhiều nguồn vốn khác nhau như: vốn ngân sách nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ, vốn công trái quốc gia, vốn trái phiếu chính quyền địa phương, vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài, vốn hỗ trợ phát triển chính thức…

Phân loại vốn đầu tư công

Sau khi hiểu rõ vốn đầu tư công là, bạn cần nắm rõ vốn đầu tư công gồm những loại nào. Hiện nay vốn đầu tư công được chia thành 5 loại:

Vốn ngân sách nhà nước

Đây là nguồn vốn không phải hoàn lại được Nhà nước dành cho các dự án xây dựng kinh tế hạ tầng để phát triển nguồn nhân lực và bảo vệ môi trường. 

Vai trò của vốn ngân sách nhà nước là thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế ổn định cho đất nước.

Vốn đầu tư công là gì-2
Vốn đầu tư công giúp thúc đẩy đất nước phát triển

Vốn tín dụng đầu tư

Vốn tín dụng đầu tư là nguồn vốn của nhà nước cho vay với mức lãi suất bằng với nguồn vốn ODA hay vốn tự do. Vốn tín dụng được dùng để đầu tư vào các dự án ưu tiên của Nhà nước.

Vốn đầu tư từ các chương trình hỗ trợ

Đây là nguồn vốn đầu tư đến từ các chương trình hỗ trợ đầu tư quốc gia được Chính phủ Nhà nước quyết định. 

Vốn đầu tư của các doanh nghiệp Nhà nước

Nguồn vốn này đến từ các khoản thu có lợi nhuận, vốn vay của doanh nghiệp được Nhà nước bảo lãnh hay vốn từ ngân sách Nhà nước cung cấp cho doanh nghiệp. 

Nguồn vốn này đóng vai trò quan trọng và là sự hỗ trợ lớn giúp đất nước phát triển của kinh tế – xã hội.

Vốn vay trong nước và nước ngoài

Đây là nguồn vốn vay đối với những dự án đầu tư trong nước. Nguồn vốn trong nước có thể là: trái phiếu địa phương hay trái phiếu Chính phủ (phiếu kho bạc, phiếu ngoại tệ, trái phiếu đầu tư, công trái xây dựng…).

Vốn đầu tư công là gì-3
Vốn đầu tư có thể đến từ các nguồn vốn khác nhau

Có thể bạn chưa biết: Lợi nhuận trước thuế là gì?

Yếu tố ảnh hưởng đến vốn đầu tư công

Vốn đầu tư công là nguồn vốn do ngân sách Nhà nước bỏ ra. Vậy những nhân tố ảnh hưởng đến vốn đầu tư công là gì?

Năng lực của cơ quan Nhà nước

Đây là yếu tố quan trọng quyết định tới sự thành công của các dự án. Muốn đạt được kết quả như mong đợi, các cơ quan quản lý và thực hiện đầu tư công cần phối hợp chặt chẽ với nhau. Đặc biệt, người phụ trách dự án cần là người có trình độ, năng lực chuyên môn.

Môi trường pháp lý

Mọi hoạt động đầu tư công đều chịu tác động của quy luật kinh tế thị trường và cần tuân thủ luật pháp. Khi hệ thống pháp luật càng hoàn thiện sẽ tạo ra hành lang pháp lý đầy đủ, rõ ràng và tạo điều kiện cho quá trình quản lý vốn đầu tư công.

Vốn đầu tư công là gì-4
Mọi hoạt động đầu tư công đều phải tuân thủ pháp luật

Kinh phí

Trước khi thực hiện các hoạt động đầu tư công, cần lên kế hoạch cụ thể nhằm đáp ứng kinh phí đầy đủ. Bởi nguồn ngân sách Nhà nước phải chi đồng thời cho nhiều dự án khác nhau nên cần đảm bảo kinh phí cho các hoạt động đầu tư diễn ra đúng tiến độ.

Bối cảnh thực tế

Việc quản lý vốn đầu tư công phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: điều kiện tự nhiên, lịch sử, chính trị, kinh tế, xã hội, khoa học công nghệ… và các rủi to, thiên tai khác. Vì thế cần tính toán và lường trước mọi rủi ro có thể xay ra nhằm giảm bớt thiệt hại.

Công luận và thái độ của các nhóm liên quan

Sự phản đối hay ủng hộ của công luận tác động nhiều tới quá trình thực hiện dự án. Các dự án công bị mọi người phản đối ngay từ đầu sẽ gặp nhiều trở ngại và khó khăn. 

Vốn đầu tư công là gì-5
Sự ủng hộ hoặc phản đối của công luận ảnh hưởng rất lớn tới các dự án đầu tư công

Các dịch vụ hot tại Xuyên Việt Media :

Kết luận

Đầu tư công được Nhà nước sử dụng nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế và ổn định đất nước. Hi vọng với những thông tin mà Xuyên Việt Media chia sẻ trên đây về vốn đầu tư công là gì sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích phục vụ cho quá trình học tập và làm việc của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *