Vốn FDI là gì? Có ảnh hưởng gì đến nền kinh tế của nước nhà

vốn FDI là gì

Vốn FDI là gì?  Thì ta hiểu nôm na FDI (tên tiếng Anh là Foreign Direct Investment) là nguồn đầu tư trực tiếp, dài hạn từ cá nhân, tổ chức hay công ty nước ngoài vào nước khác bằng cách thiết lập cơ sở sản xuất, kinh doanh. Và nếu bạn là chủ doanh nghiệp muốn mở rộng quy mô phát triển của công ty, hay bạn có ý định tự lập nghiệp. Vậy mời các bạn hãy cùng chúng tôi tham khảo bài viết dưới đây để cùng tìm hiểu FDI là gì? Vốn FDI là gì? Có ảnh hưởng gì đến nền kinh tế của nước nhà nhé!

vốn FDI là gì
Vốn FDI là gì và những lợi ích gì cho nền kinh tế

Vốn FDI là gì?

Theo một số tổ chức Thương mại Thế giới WTO thì FDI được định nghĩa như sau: Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) xảy ra khi một nhà đầu tư từ một nước (nước chủ đầu tư) có được một tài sản ở một nước khác (nước thu hút đầu tư) cùng với quyền quản lý tài sản đó. Phương diện quản lý là thứ để phân biệt FPI với các công cụ tài chính khác. Trong phần lớn trường hợp, cả nhà đầu tư lẫn tài sản mà người đó quản lý ở nước ngoài là các cơ sở kinh doanh. Trong những trường hợp đó, nhà đầu tư thường hay được gọi là công ty mẹ và các tài sản được gọi là công ty con hay chi nhánh công ty.

Vốn FDI là dòng vốn của các cá nhân, tổ chức của nền kinh tế kinh tế này đầu tư vào các hoạt động sản xuất, kinh doanh trên lãnh thổ của nền kinh tế khác nhằm mục đích sản sinh lợi nhuận hoặc các lợi ích khác cho nhà đầu tư.

Các hình thức FDI mà bạn nên biết

Một số hình thức bạn nên biết như:

Theo mục đích đầu tư FDI thì có 2 hình thức FDI

Theo mục đích đầu tư đó là: FDI theo chiều ngang và FDI theo chiều dọc

  • FDI theo chiều ngang là hoạt động đầu tư trực tiếp nước ngoài vào cùng ngành mà một công ty đang hoạt động tại nước chủ đầu tư.
  • FDI theo chiều dọc: khác với hình thức FDI chiều ngang, hình thức đầu tư theo chiều dọc với mục đích khai thác nguồn tài nguyên thiên nhiên và các yếu tố đầu vào rẻ như lao động, đất đai của nước nhận đầu tư.
vốn FDI là gì
Vốn FDI là gì và hình thức ra sao?

Theo hình thức sở hữu, FDI thường có các hình thức sau:

  • Hình thức doanh nghiệp liên doanh: đây là hình thức đầu tư trực tiếp nước ngoài, hình thức này có đặc trưng là mỗi bên tham gia vào doanh nghiệp liên doanh là 1 pháp nhân riêng, nhưng doanh nghiệp liên doanh là một pháp nhân độc lập. Nếu các bên đã góp đủ số vốn quy định vào liên doanh thì dù 1 bên phá sản, doanh nghiệp liên doanh vẫn tồn tại.
  • Doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài: là hình thức mà doanh nghiệp thuộc quyền sở hữu của tổ chức hoặc cá nhân nước ngoài, được hình thành với toàn bộ vốn nước ngoài và do tổ chức hoặc cá nhân nước ngoài thành lập, tự quản lý, điều hành và hoàn toàn chịu trách nhiệm.
  • Hình thức hợp tác kinh doanh: hình thức này dựa trên cơ sở hợp đồng hợp tác kinh doanh, đây là hình thức đầu tư trực tiếp trong đó hợp đồng hợp tác kinh doanh được ký kết giữa hai hay nhiều bên để tiến hành một hoặc nhiều hoạt động kinh doanh ở nước nhận đầu tư. Trong đó quy định trách nhiệm và phân chia kết quả đều cho mỗi bên tham gia. Hình thức này không làm hình thành một công ty hay xí nghiệp mới.

Vai trò của vốn FDI

Một số vai trò của FDI bạn nên biết gồm:

Tác động tích cực của vốn FDI

  • Do người nước ngoài là người trực tiếp điều hành, quản lí vốn nên họ có trách nhiệm cao và kỹ năng tốt.
  • Khai thác được nguồn tài nguyên khoáng sản và nguồn lao động dồi dào. Tăng lượng việc làm và đào tạo nhân công chất lượng cao.
  • Mở rộng thị trường tiêu thụ kéo theo đó là quy mô sản xuất rộng lớn; nâng cao sản xuất, giảm giá thành sản phẩm phù hợp với thu nhập của người tiêu dùng.
  • Tránh được hàng rào bảo hộ mậu dịch và phí mậu dịch của nước tiếp nhận đầu tư.
  • Bổ sung nguồn vốn cho phát triển kinh tế – xã hội trong nước, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
  • Tạo nguồn thu ngân sách lớn cho cả hai bên.
vốn FDI là gì
Vốn FDI là gì? Bạn hiểu gì về vốn FDI ?

Khái niệm doanh nghiệp FDI

Trên thực tế, có nhiều các định nghĩa khác nhau, các góc nhìn khác nhau về doanh nghiệp FDI gồm:

  • Khái niệm doanh nghiệp FDI là khái niệm chung, không phân biệt so sánh tỷ lệ vốn của bên nước ngoài góp là bao nhiêu, dòng vốn fdi là gì
  • Hiện nay, với bối cảnh hội nhập kinh tế. Loại hình doanh nghiệp này ngày càng phổ biến tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
  • Thông qua hình thức đầu tư trực tiếp từ nước ngoài; chúng ta tích lũy được nhiều công nghệ hiện đại. Nổi bật ở các lĩnh vực điện tử, hóa chất, khai thác dầu khí, viễn thông.
  • Một số ngành sử dụng nhiều lao động, nguyên liệu trong nước như dệt may, đóng giày,… cũng đạt được những công nghệ thuộc loại trung bình tiên tiến ở khu vực.
  • Đây là môi trường thuận lợi, tạo cơ hội phát triển một số ngành công nghiệp mũi nhọn của đất nước.
  • Có thể nói, nguồn vốn fdi cùng các phương thức kinh doanh mới đã tạo nên thị trường cạnh tranh sôi nổi trong nước.
  • Vừa là thách thức, vừa là động lực thúc đẩy các doanh nghiệp trong nước phải đổi mới chất lượng sản phẩm và áp dụng phương pháp kinh doanh hiện đại.

Tham khảo thêm:

  • Doanh nghiệp DFI là gì? Đặc điểm doanh nghiệp DFI
  • Dấu giáp lai là gì? Đóng dấu giáp lai làm sao cho chuẩn nhất

Lời kết:

Bên trên bài viết là những thông tin hữu ích về Vốn FDI là gì? Và có ảnh hưởng gì đến nền kinh tế của nước nhà rất có ích cho bạn đọc. Còn gì thắc mắc hãy liên hệ ngay cho chúng tôi để biết thêm thông tin nhé. Ngoài ra Xuyenvietmedia còn cung cấp nhiều dịch vụ khác như:  dịch vụ viết bài seo, dịch vụ quản trị web, dịch vụ thiết kế web, dịch vụ mua bán web, dịch vụ backlink, seo tổng thể…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *