Vốn pháp định là gì? Quy định mới về vốn pháp định năm 2022

vốn pháp định là gì

Bạn biết đó vốn doanh nghiệp gồm nhiều loại, với đặc điểm, tiêu chí và quy định khác nhau. Xây dựng cơ cấu vốn tối ưu giúp việc kinh doanh hiệu quả, tuân thủ pháp luật. Vốn pháp định là loại vốn quan trọng của một số doanh nghiệp cần có. Vậy, vốn pháp định là gì? Quy định mới của pháp luật năm 2022 về vốn pháp định như thế nào? Bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu về vốn pháp định một cách chi tiết và rõ ràng nhất nhé.

vốn pháp định là gì
Vốn pháp định là gì? Quy định mới về vốn pháp định năm 2022

Tìm hiểu quy định về vốn pháp định

Khi cá nhân, tổ chức muốn thành lập doanh nghiệp đầu tư vào một lĩnh vực cụ thể cần hiểu về quy định vốn pháp định. Nhà nước có quy định rõ ràng về định nghĩa, đặc điểm của vốn pháp định để cá nhân/tổ chức chuẩn bị cơ cấu vốn hiệu quả.

Vốn pháp định là gì?

Vốn pháp định là vốn đầu tư nhất định phải có, trong một số lĩnh vực ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Theo khoản 7, Điều 4, Luật doanh nghiệp 2020: “Vốn pháp định được hiểu là mức vốn tối thiểu phải có để mở công ty, với một số ngành nghề có điều kiện, theo quy định của pháp luật”.

Vốn pháp định được cơ quan có thẩm quyền ấn định, theo quy định cụ thể cho từng lĩnh vực ngành nghề riêng. Đồng thời, vốn pháp định được hiểu là căn cứ để đánh giá xem dự án kinh doanh này có hoạt động được không. Quy định về vốn pháp định nhằm hạn chế và giảm thiểu rủi ro doanh nghiệp không có vốn, không đủ năng lực hoạt động tràn lan, gây ảnh hưởng đến bạn hàng.

vốn pháp định là gì
Vốn pháp định là gì? Quy định mới là như thế nào?

Đặc điểm của vốn pháp định

Mỗi loại hình vốn sẽ có đặc điểm riêng, thể hiện đặc trưng, tầm quan trọng với doanh nghiệp. Đặc điểm cụ thể của vốn pháp định:

  • Đối tượng áp dụng: Vốn pháp định cấp cho các chủ thể kinh doanh (cá nhân, tổ chức, hộ kinh doanh cá thể, pháp nhân…).
  • Phạm vi áp dụng: Vốn pháp định chỉ áp dụng cho một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện (Có quy định trong danh sách ngành nghề kinh doanh ở Việt Nam).
  • Ý nghĩa pháp lý: Vốn pháp định giúp giảm thiểu rủi ro cho bạn hàng về năng lực của doanh nghiệp. Đồng thời, loại vốn này còn là căn cứ để công ty tổ chức hoạt động kinh doanh sau khi thành lập hiệu quả.
  • Thời gian cấp giấy chứng nhận vốn pháp định: Trước khi doanh nghiệp được cấp giấy phép kinh doanh và đi vào hoạt động.
  • Giá trị vốn pháp định so với vốn chủ sở hữu: Yêu cầu vốn góp kinh doanh phải lớn hơn hoặc bằng vốn pháp định.

Dấu hiệu nhận biết vốn pháp định ​​​

Vốn pháp định là mức vốn tối thiểu phải có theo quy định của pháp luật để thành lập doanh nghiệp. Chính phủ quy định mức vốn cụ thể đối với từng loại hình doanh nghiệp trong nước hoạt động trong từng lĩnh vực, ngành nghề của nền kinh tế quốc dân. Ví dụ: Mức vốn pháp định cho doanh nghiệp nhà nước hoạt động kinh doanh vận tải hàng không là 50 tỷ đồng; mức vốn pháp định cho hợp tác xã kinh doanh vận tải viễn dương, vận tải hàng không là 10 tỷ đồng…

Đối với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, vốn pháp định được xác định không phụ thuộc vào ngành nghề kinh doanh mà dựa trên cơ sở tổng vốn đầu tư. Luật đầu tư năm 2014 tại Việt Nam quy định mức vốn pháp định để thành lập doanh nghiệp vốn đầu đầu tư nước ngoài tổng vốn đầu tư, trừ những trường hợp đặc biệt cần khuyến khích đầu tư.

Việc quy định mức vốn pháp định nhằm đảm bảo tối thiểu về tài sản của doanh nghiệp với bạn hàng, nhất là đối với những doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực dễ gây rủi ro cho bạn hàng; hạn chế tình trạng thành lập tràn lan doanh nghiệp không có vốn hoạt động.

vốn pháp định là gì
Vốn pháp định là gì?

Quy định về vốn pháp định của doanh nghiệp đa cấp năm 2022

Điều kiện để đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp gồm

  • Là doanh nghiệp được thành lập tại Việt Nam theo quy định của pháp luật, có đăng ký kinh doanh ngành bán lẻ theo phương thức đa cấp.
  • Hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp phù hợp với nội dung ghi trong Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đầu tư.
  • Có đủ điều kiện kinh doanh hoặc được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật trong trường hợp kinh doanh hàng hóa kinh doanh có điều kiện.
  • Ký quỹ tại một ngân hàng thương mại hoạt động tại Việt Nam theo quy định.
  • Có Quy tắc hoạt động, Chương trình trả thưởng, Chương trình đào tạo cơ bản không trái quy định của pháp luật.
  • Thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh, chủ sở hữu doanh nghiệp tư nhân, thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn, cổ đông sáng lập đối với công ty cổ phần, người đại diện theo pháp luật đối với công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần phải là những cá nhân chưa từng giữ một trong các chức vụ nêu trên tại doanh nghiệp bán hàng đa cấp đã bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định.

Tham khảo thêm:

  • EVFTA là gì? Tác động của hiệp định EVFTA tới nền kinh tế
  • ERP là gì? Khái niệm cơ bản và đặc điểm ERP

Lời kết:

Bên trên bài viết là những thông tin bổ ích về Vốn pháp định là gì và Quy định mới về vốn pháp định năm 2022 là như thế nào, những lưu ý bạn cần phải nắm rõ trước khi đầu tư. Còn gì thắc mắc hãy liên hệ ngay cho chúng tôi để được giải đáp. Chúc bạn thành công và có thật nhiều sức khỏe. Ngoài ra Xuyenvietmedia còn cung cấp nhiều dịch vụ khác như:  dịch vụ viết bài seo, dịch vụ quản trị web, dịch vụ thiết kế web, dịch vụ mua bán web, dịch vụ backlink, seo tổng thể…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *