Withholding Tax là gì: Khái niệm và kiến thức phải biết

withholding-tax-la-gi

Withholding Tax được biết đến là thuật ngữ chuyên ngành, thuộc giới kinh doanh. Nghe thì nhiều nhưng có lẽ không phải ai cũng hiểu được Withholding Tax là gì và có những quy định như thế nào liên quan đến Withholding Tax. Bài viết ngay dưới đây, Xuyên Việt Media sẽ cùng bạn hiểu rõ vấn đề này!

Withholding Tax là gì?

withholding-tax-la-gi
Withholding Tax là gì?

Withholding Tax có từ viết tắt là WHT – có nghĩa là thuế nhà thầu nước ngoài. Hoặc nó cũng được gọi theo tên Tiếng Anh như: 

  • Foreign contractor withholding tax – viết tắt là FCWT
  • Foreign contractor tax viết tắt là FCT. 

Cách dịch này được Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh quốc đưa ra. 

Sở dĩ nên ghi nhớ nhiều loại tên khác nhau của Withholding Tax để có thể ứng biến và nhận diện khi gặp các hợp đồng làm việc với nước ngoài. 

Những thông tin mới nhất về thuế nhà thầu nước ngoài

Withholding Tax có những cập nhật mới theo quy định của Pháp luật ra sao, những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn biết đầy đủ và cụ thể hơn: 

Đối tượng bị áp dụng Withholding Tax

doi-tuong-ap-dung-withholding-tax
Đối tượng áp dụng withholding tax

Theo quy định của luật, Điều 1 Thông tư 103/2014/ TT-BTC, các đối tượng bị áp dụng thuế Withholding Tax là: 

  • Các tổ chức nước ngoài kinh doanh có cơ sở tại Việt Nam, các cá nhân nước ngoài kinh doanh là đối tượng cư trú tại Việt Nam, kinh doanh tại Việt Nam. 
  • Các tổ chức, cá nhân nước ngoài có cung cấp hàng hoá tại Việt Nam, bằng hình thức nhập khẩu tại chỗ và thu nhập tại Việt Nam có hợp đồng. 
  • Các tổ chức, cá nhân nước ngoài có thực hiện 1 phần hoặc toàn bộ hoạt động kinh doanh phân phối hàng hoá, cung cấp dịch vụ ở Việt Nam. 
  • Các tổ chức, cá nhân nước ngoài có hoạt động thông qua tổ chức, cá nhân Việt Nam, thực hiện đàm phán và ký kết hợp đồng đứng tên tổ chức, cá nhân nước ngoài. 
  • Các tổ chức, cá nhân nước ngoài thực hiện quyền xuất khẩu và nhập khẩu, phân phối thị trường tại Việt Nam,…

Mục đích thu thuế withholding tax

muc-dich-thu-thue-withholding-tax
Mục đích của thuế withholding tax

Mục đích của thuế withholding tax đó là: 

  • Thứ nhất là nguồn ngân sách để cấu thành tài chính quốc gia. Việc thu thuế là cách để đảm bảo hoạt động bộ máy Nhà nước và điều chỉnh hoạt động kinh doanh sản xuất. Cũng từ đó có thể đảm bảo được công bằng tầng lớp xã hội. Và việc thu thuế nhà thầu nước ngoài là cách thực hiện mục tiêu chung. Việc thu thuế từ nhà thầu sẽ đảm bảo ổn định, bền vững cho ngân sách nhà nước và có thể thực hiện được những công việc quan trọng với sự phát triển chung của quốc gia. 
  • Tiền thuế thầu nước ngoài được nộp cho cơ quan thuế Nhà nước và được xác nhận theo luật. Nó chính là căn cứ, cơ sở để các cơ quan, các tổ chức nào kinh doanh, hoạt động kinh tế tại Việt Nam. 

Phương pháp kê khai thuế thầu nước ngoài

phuong-phap-ke-khai-thue-thau-nuoc-ngoai
Phương pháp kê khai thuế thầu nước ngoài

Hiện nay, có 2 phương pháp kê khai thuế thầu nước ngoài chính đó là:

Phương pháp thứ nhất 

Phương pháp thứ nhất này, các tổ chức, cá nhân nước ngoài trực tiếp tại cơ quan thuế sẽ trực tiếp thực hiện thu thuế. Và cần phải đảm bảo các điều kiện cơ bản sau:

  • Đảm bảo có trụ sở thường trú ở Việt Nam, cá nhân thì là cư trú tại Việt Nam. 
  • Có thời gian ở Việt Nam theo hợp đồng kinh doanh với các nhà thầu là từ 183 ngày trở lên. 
  • Các tổ chức, cá nhân nước ngoài, áp dụng chế độ kế toán tại Việt Nam và đã thực hiện đăng ký thuế và cấp mã số thuế. 

Đáp ứng được các điều kiện trên, các cá nhân và tổ chức nước ngoài sẽ có thể tiến hành kê khai thuế và tính thuế theo luật định rõ ràng. 

Phương pháp thứ hai

Đối với trường hợp những cá nhân, tổ chức nước ngoài không thể đáp ứng đủ các điều kiện trên đây thì tổ chức tại Việt Nam sẽ tiến hành thực hiện thao tác cần thiết để có thể kê khai và tính thuế cho nhà thầu nước ngoài. 

Withholding Tax là gì-5
Tổ chức tại Việt Nam sẽ tự kê khai tính thuế nếu tổ chức nước ngoài không đáp ứng các điều kiện cơ bản

Một số lưu ý cho các doanh nghiệp về vấn đề thuế nhà thầu nước ngoài 

Để có thể đảm bảo thực hiện được đầy đủ, và đúng quy định Luật doanh nghiệp Việt Nam thì các doanh nghiệp, các tổ chức và cá nhân sẽ cần lưu ý đến một số vấn đề cơ bản sau:

Hiểu biết về thuế Withholding Tax

Cần hiểu rõ doanh nghiệp Việt Nam là đối tượng cần đóng thuế và doanh nghiệp nước ngoài là bên chịu thuế. Hãy thông báo cho nhà thầu nước ngoài biết và lấy đủ số tiền thuế cần nộp từ họ đóng cho ngân sách nhà nước.

Muốn vậy các doanh nghiệp cần có sự hiểu biết nhất định về loại thuế Withholding Tax này. Tránh trường hợp doanh nghiệp của mình phải tự bỏ tiền túi ra để đóng thuế cho nhà thầu nước ngoài.

Nộp thuế đủ và đúng thời hạn

Nhà nước luôn theo giám sát chặt chẽ việc kê khai và nộp thuế của từng doanh nghiệp. Vì thế nên đóng thuế đủ và đúng thời hạn để tránh bị phạt.

Cập nhật mới các văn bản pháp luật thường xuyên

Doanh nghiệp cần hiểu rõ và cập nhật thường xuyên các văn bản pháp luật về việc kê khai, tính toán số thuế phải nộp và thời hạn cuối đóng thuế. Việc này giúp doanh nghiệp chủ động trong việc thông báo, thu hồi tiền thuế từ cá nhân hay tổ chức nước ngoài.

Withholding Tax là gì-6
Doanh nghiệp phải thường xuyên cập nhật các văn bản pháp luật mới để tránh bị phạt

Sẵn sàng gửi công văn nhờ giải đáp nếu có thắc mắc

Nếu doanh nghiệp chưa nắm rõ hoặc có bất cứ thắc mắc nào về loại thuế này, thì có thể gửi công văn cho cục thuế để được giải đáp. Có như thế quyền lợi và nghĩa vụ của doanh nghiệp mới được đảm bảo.

Xem thêm: Goodwill là gì

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất liên quan đến ​​withholding tax là gì và cách kê khai ra sao mà Xuyên Việt Media chia sẻ với bạn. Hiện nay Xuyên Việt đang là nơi cung cấp các dịch vụ PR, quảng cáo chất lượng, bạn có thể tham khảo 1 số dịch vụ hot của Xuyên Việt như:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *