Hệ điều hành Android là gì? Những điều cần biết về Android

Android

Android là hệ điều hành số một trên thế giới, có đến hơn 85% thị phần di động trên toàn cầu sử dụng hệ điều hành này. Với nhiều ưu điểm về giao diện dễ dùng, mã nguồn mở, và dễ tiếp cận đã trở nên quá quen thuộc với người dùng. Vậy mọi người đã biết gì về hệ điều hành Android là gì? Hãy cùng theo dõi bài viết Xuyên Việt Media dưới đây để có thêm thông tin về hệ điều hành mở này nhé!

Android

Hệ điều hành Android là gì?

Android là hệ điều hành được phát triển bởi Tổng công ty Android, dưới sự hỗ trợ tài chính từ Google. Nhưng đến năm 2005, được chính Google mua lại và cho ra đời vào năm 2007.

Android là hệ điều hành nguồn mở dựa trên nền tảng Linux, chủ yếu dành cho các thiết bị có màn hình cảm ứng như máy tính bảng hay điện thoại. Với mã nguồn mở và giấy phép không có nhiều ràng buộc nên hệ điều hành ngày càng trở thành nền tảng điện thoại thông minh phổ biến nhất toàn cầu.

Vào quý 3 năm 2012, Android chiếm 75% thị phần về điện thoại thông minh trên toàn thế giới với con số tổng cộng khoảng 500 triệu thiết bị đã được kích hoạt trong đó có 1,3 triệu lượt kích hoạt mỗi ngày

Tuy nhiên, hiện nay Android đang có sự cạnh tranh khốc liệt với iOS từ Apple nhưng Android vẫn dẫn vị thế thượng phong trên cuộc chiến điện thoại thông minh.

Hệ điều hành Android
Hệ điều hành Android là gì?

Tổng quan về hệ điều hành Android là gì?

Chính vì mã nguồn mở, cùng giấy phép của Google đối với hệ điều hành Android không có quá nhiều ràng buộc đã cho phép các nhà phát triển, lập trình viên điều chỉnh và phân phối Android một cách thoải mái nhất. Mà giờ đây, nó là một hệ điều hành lớn nhất thế giới, chiếm 87,7% thị phần di động trên toàn cầu (theo số liệu 2017).

Trong đó, Samsung là thương hiệu sản xuất điện thoại Android nhiều nhất và danh số đến 82,5 triệu máy (Q2/2017), các nhà sản xuất thiết bị Android lớn còn lại đó là: Oppo, Huawei,Vivo,…

Hệ điều hành Android có mặt trên hầu hết mọi ở thiết bị di động với đa dạng phân khúc giá, từ cao cấp cho đến bình dân.

Ưu và nhược điểm của hệ điều hành Android là gì?

Ưu điểm:

  • Là hệ điều hành có mã nguồn mở nên khả năng tùy biến cao, có thể tùy ý chỉnh sửa mà không có sự can thiệp hay ngăn cấm từ Google.
  • Đa dạng sản phẩm, rất nhiều hãng điện thoại, thiết bị công nghệ đã ưu ái chọn Android cho thiết bị của họ, giá cả thì hợp lý từ thấp đến cao cấp.
  • Kho ứng dụng Google Play Store rộng lớn.
  • Dễ sử dụng và thân thiện.
  •  Khả năng đa nhiệm, chạy cùng lúc được nhiều ứng dụng cao.

Nhược điểm:

  • Dễ nhiễm phần mềm độc hại và virus. Do tính chất mã nguồn mở, nhiều phần mềm lỗi bảo mật vẫn được sử dụng hay không được kiểm soát có chất lượng không tốt.
  • Kho ứng dụng rộng lớn dẫn đến khó kiểm soát chất lượng, thiếu các ứng dụng thật sự tốt.
  • Sự phân mảnh lớn. Trong khi một số thiết bị Android xuất sắc đã trình làng như Galaxy S10, Galaxy Note 20, Xperia Z10…, vẫn còn rất nhiều sản phẩm giá rẻ bình thường khác.
  • Không cập nhật tự động với tất cả thiết bị. Khi một phiên bản hệ điều hành mới ra mắt, không phải tất cả sản phẩm đều được cập nhật, thậm chí nếu muốn trải nghiệm bạn thường xuyên phải mua mới thiết bị.
Ứng dụng Android
Android có kho ứng dụng rộng lớn dẫn đến khó kiểm soát chất lượng

Thiết bị nào đang chạy Android?

  • Hiện tại Samsung vẫn đang dẫn đầu thị trường Android với nhiều thiết bị điện thoại và máy tính bảng từ cao cấp như bình dân: Galaxy Zip, Galaxy Core 2, Galaxy A7, Galaxy A5, Galaxy S9, Galaxy Note 20, Galaxy Alpha…
  • Điện thoại Sony: Xperia Z7, Xperia Z5 Compact, Xperia Z2, Xpreia Z1, Xperia T2 Ultra, Xperia C5, Xperia E3…
  • Điện thoại HTC: HTC Desire Eye, HTC One E9, HTC One M9, HTC One Max, HTC Desire 720S, HTC Desire 916, HTC Desire 710…
  • Điện thoại Oppo: Oppo Find 9a, Oppo R75, Oppo N1 Mini, Oppo R1…
  • Máy tính bảng chạy Android: Sony Xperia Z5 Tablet Compact, Samsung Galaxy Tab S 10.5 (SM-T805), Samsung Galaxy Tab S 9.4 (SM-T705), Google HTC Nexus 9 Volantis, Dell Venue 8, Asus MeMo Pad 8, Acer Iconia A1- 841, Lenovo Yoga Tablet 2 Pro, Acer Iconia B1-730
  •  Ngoài ra: Bản chất mở và cho phép thay đổi của Android giúp nó xuất hiện trên các thiết bị điện tử khác, như netbook, laptop , smartbook, Smart tivi và máy ảnh. Hơn thế nữa, hệ điều hành này còn được ứng dụng trong kính mắt thông minh (Project Glass), tai nghe, đồng hồ đeo tay, máy nghe nhạc bỏ túi, điện thoại để bàn, và máy trò chơi điện tử chạy Android.

So sánh hệ điều hành Android với các hệ điều hành di động khác

Đối thủ cạnh tranh chính của Android là Apple iOS. Cả hai đều cung cấp các tính năng hữu ích cho người dùng. Apple iOS là hệ điều hành độc quyền với giao diện cố định, trong khi Android là hệ điều hành mã nguồn mở cung cấp nhiều linh hoạt và tùy biến hơn.

Android là hệ điều hành điện thoại thông minh bán chạy nhất kể từ năm 2011. Thị phần toàn cầu của Android từ năm 2018 đến 2019 là 74,45%, theo Statcounter. Thị phần toàn cầu của Apple iOS là 22,85%. Tuy nhiên, ở Mỹ, Apple thống trị thị phần với 57,22%; Samsung tuyên bố sở hữu 24,27%, tiếp theo là LG (5,49%) và Motorola (3,66%).

Xem thêm:

Kết luận

Xuyên Việt Media đã giải thích cho các bạn về ứng dụng Android là gì và những vấn đề có thể nhiều người còn thắc mắc. Mong rằng những thông tin này sẽ giúp ích cho những ai đang muốn tìm hiểu về nền tảng Android và ứng dụng nó trên nền tảng này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *