Art director là gì? Kỹ năng để trở thành art director giỏi

Art director là gì

Art director là công việc đóng vai trò quan trọng trong các dự án phát triển của doanh nghiệp. Họ đảm nhận các công việc liên quan đến sáng tạo để tăng thu hút với khách hàng. Vậy Art director là gì? Để làm được nghề này cần có kỹ năng gì? Bạn đọc hãy xem ngay thông tin bài viết cùng Xuyên Việt Media để rõ hơn về công việc hot này.

Art director là gì?

Art Director (giám đốc nghệ thuật) là người quản lý chính trong một dự án sáng tạo. Họ sẽ chịu trách nhiệm về mặt hình ảnh và visual style của dự án. Vị trí này góp mặt trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm quảng cáo, trên phim trường, trong các công ty truyền thông, với các nhà sản xuất và đạo diễn sân khấu, truyền hình, hoặc tại các nhà xuất bản sách và tạp chí.

Art Director là giám đốc nghệ thuật đảm nhiệm công việc liên quan đến sáng tạo
Art Director là giám đốc nghệ thuật đảm nhiệm công việc liên quan đến sáng tạo

Xem thêm:

Công việc chính của Art Director là gì?

Giám đốc nghệ thuật Art Director sẽ làm nhiều công việc liên quan đến sáng tạo. Cụ thể đó là:

  • Tiếp nhận thông tin từ khách hàng, trao đổi và phát triển sản phẩm.
  • Xác định cách thể hiện “concept” của chiến dịch một cách trực quan.
  • Dự toán ngân sách chi tiết và thời hạn thực hiện dự án.
  • Theo dõi tiến độ và phê duyệt cho các tác phẩm nghệ thuật, nhiếp ảnh và đồ họa do các nhân viên thực hiện.
  • Phối hợp các hoạt động với các phòng ban nghệ thuật hoặc sáng tạo khác.
  • Thảo luận với khách hàng để hiểu mong muốn của họ từ đó phát triển dự án theo đúng yêu cầu.
  • Thuyết trình ý tưởng nghệ thuật cho khách hàng phê duyệt.
Xem thêm:  Thị trường chứng khoán là gì? Tổng quan đặc điểm và vai trò
Art Director đưa ra nhiều ý tưởng sáng tạo mới để tăng thu hút với người nhìn
Art Director đưa ra nhiều ý tưởng sáng tạo mới để tăng thu hút với người nhìn

Kỹ năng cần thiết để trở thành Art Director là gì?

Để trở thành một Art Director giỏi bạn cần phải trau dồi nhiều kỹ năng cơ bản cần thiết. Bao gồm:

1. Kỹ năng cố vấn, truyền cảm hứng

Điều quan trọng nhất của một Art Director là phải biết truyền cảm hứng và đưa ra lời khuyên cho những người đồng đội của mình. Bởi thế, người ta thường ví von Art Director với một nhạc trưởng tài ba – người có khả năng nhuần nhuyễn trong việc điều khiển dàn nhạc để tạo nên những giai điệu du dương đi vào lòng người.

Làm Art Director phải có kỹ năng đàm phán, thuyết trình, cố vấn, truyền cảm hứng
Làm Art Director phải có kỹ năng đàm phán, thuyết trình, cố vấn, truyền cảm hứng

Mỗi designer đều mong muốn thể hiện cá tính và phong cách thiết kế riêng của mình trong từng sản phẩm. Thậm chí dù phải sáng tạo trong khuôn khổ của một thương hiệu nào đó, họ vẫn có khoảng trống nhất định để tạo ra nét độc đáo riêng. 

Bởi thế trách nhiệm của Art Director là phải biết, phải hiểu được những điểm riêng biệt không trộn lẫn mà mỗi thành viên trong nhóm đem lại. Sau đó chọn lọc kết hợp chúng với nhau để cuối cùng tạo ra “bản nhạc” nghệ thuật hài hòa, có trầm có bổng, có du dương.

2. Có tầm nhìn cùng khả năng lãnh đạo tốt

Một Art Director cần hiểu được rằng sáng tạo không chỉ đơn giản được quyết định thông qua “mắt nhìn”. Art Director còn cần định hướng, chỉ đường cho đối tượng người dùng thông qua những thông tin được truyền tải tới họ.

Xem thêm:  Carousel là gì? Nên dùng Carousel như thế nào để đạt hiệu quả cao?

Giám đốc nghệ thuật phải biết đánh giá từ nội dung văn bản cho tới hiệu ứng thị giác. Họ phải đảm nhận vai trò của một người kể chuyện đem tới nét nổi bật bao hàm trong thông điệp ý nghĩa và tạo ra cảm xúc cho người dùng.

Hay nói cách khác, Art Director sẽ trở thành người “song kiếm hợp bích” hiệu quả giữa copywriter (phụ trách về nội dung, câu chữ), designer. Bên cạnh đó còn có rất nhiều các vị trí liên quan khác để hiểu được tinh thần của từng công việc và làm việc chặt chẽ cùng họ.

Xem thêm:

3. Luôn có tinh thần học hỏi mọi lúc mọi nơi, sáng tạo không ngừng

Sáng tạo được coi là kho báu lớn nhất của một Art Director. Họ phải bước ra khỏi ranh giới của sự an toàn để đạt được tầm cao mới. Và tất nhiên họ cũng cần phải đam mê công việc của mình và không ngừng cống hiến để cho ra đời những sản phẩm nghệ thuật chân chính.

Học hỏi không ngừng để thành công hơn trong công việc
Học hỏi không ngừng để thành công hơn trong công việc

Nghệ thuật nói chung và quảng cáo truyền thông nói riêng là một lĩnh vực khắc nghiệt. Đây là nơi khách hàng luôn có đặt câu hỏi: Làm sao để tôi có một ý tưởng mới nhất, đầu tiên và chưa ai làm, khác biệt, không trùng lặp, thu hút nhất… Để trở thành Art Director, bạn cần phải cập nhật hoặc nghiên cứu những kỹ thuật mới, xu hướng mới  để áp dụng cho lĩnh vực của mình.

Xem thêm:  Pivot table là gì? Cách sử dụng Pivot table báo cáo, thống kê

4. Xây dựng các mối quan hệ

Như bao vị trí quản lý khác, Art Director cũng cần phải có năng lực. Họ cần có quan điểm riêng để có thể thuyết phục được người khác đồng ý với quan điểm của họ.

Để có được điều này, Art Director phải có những dự án, sản phẩm, kết quả ấn tượng để có thể khiến người khác bị thuyết phục nghe theo. Điều này càng cần thiết hơn khi họ làm việc với những nhà chuyên môn, những họa sĩ, nhiếp ảnh, nhân viên kỹ thuật,… Đây đều là những người có cái tôi nghệ thuật cao.

Bởi vậy, đầu tư cho một Portfolio chất lượng sẽ là yếu tố quan trọng giúp bạn đạt được vị trí mà những người làm nghệ thuật hằng mơ ước đấy!

Lời kết

Trên bài viết là toàn bộ thông tin tổng hợp về Art Director là gì để giúp bạn đọc có cái nhìn chi tiết nhất. Công việc này sẽ phù hợp cho những ai có niềm yêu thích nghệ thuật, sáng tạo. Đây sẽ là thông tin hữu ích hỗ trợ bạn có thể định hướng được công việc phù hợp nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *