Auto tune là gì? Cách thức hoạt động của Auto tune

Auto tune là gì

Auto Tune thường được các ca sĩ sử dụng để tùy chỉnh giọng hát thêm chau chuốt. Điều này khiến nhiều người tò mò, không biết Auto tune là gì? Có cách thức hoạt động ra sao? Lưu ý gì khi sử dụng Auto Tune? Để bạn có câu trả lời chính xác, bài viết dưới đây Xuyên Việt Media đã tổng hợp thông tin chi tiết từ A đến Z. 

Auto tune là gì?

Auto tune là công cụ chỉnh âm được phát minh bởi Tiến sĩ Andy Hildebrand. Trong lúc phát triển bài kiểm tra âm thanh để giải thích dữ liệu địa chấn, ông đã nghĩ ra cách để thay đổi cao độ của âm thanh. Kể từ đó, công cụ chỉnh âm mang tên Auto tune đã thay đổi nền âm nhạc mãi mãi.

Auto tune là công cụ chỉnh âm có thể thay đổi cao và trầm độ của âm thanh
Auto tune là công cụ chỉnh âm có thể thay đổi cao và trầm độ của âm thanh

Marco Alpert – Phó chủ tịch marketing của Antares Audio Technologies cho biết: “Đã từng có chuyện các ca sĩ phải hát đi hát lại một bài hát và lúc đó họ đã đánh mất nội dung cảm xúc của buổi biểu diễn. Với Auto Tune một nghệ sĩ có thể mang đến một màn trình diễn tuyệt vời về mặt cảm xúc và cao độ cho khán giả”.

Xem thêm:  Chi phí trả trước là gì: Khái niệm và phân loại

Câu trả lời chính xác cho thắc mắc Auto tune là gì – đây chính là một phần mềm sửa lỗi ca sĩ khi họ hát sai giai điệu (trực tiếp hoặc trong phòng thu). Phần mềm hỗ trợ này sử dụng một thứ gọi là Phase Vocoder – một vocoder có thể chia tỷ lệ cả tần số và miền thời gian của tín hiệu âm thanh. Công cụ này giúp hiệu chỉnh cao độ giúp điều chỉnh cao độ/giai điệu của giọng ca sĩ trở nên hoàn hảo hơn.

>> Dịch Vụ Viết Bài SEO

Cách thức hoạt động của Auto tune là gì?

Công cụ này cung cấp các bộ mã hoá giọng hát. Khi bạn hát vào micrô, bộ mã hóa giọng hát sẽ điều chỉnh các nốt bạn hát sao cho khớp với nốt thực tế gần nhất trong thang âm đã chọn. Việc bạn hát những nốt nào vào micrô không thực sự quan trọng vì bộ mã hóa giọng hát sẽ điều chỉnh giọng của bạn để phù hợp với các nốt có trong bài hát.

Plugin Auto tune rất có thể sẽ cung cấp cho bạn các tùy chọn cho các loại giọng hát khác nhau như giọng nữ cao, giọng alto, giọng nam cao… Đông thời còn có các loại nhạc cụ như bass, guitar,… Điều này giúp âm thanh đầu ra chính xác và tự nhiên hơn. Vì vậy, đây là một trong những phần mềm hiệu chỉnh cao độ được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.

Cách thức hoạt động của Auto tune được vận hành thông qua bộ mã hoá giọng hát
Cách thức hoạt động của Auto tune được vận hành thông qua bộ mã hoá giọng hát

>> Dịch Vụ Quản Trị Website

Các tính năng nổi bật nhất của Auto tune

Để tìm hiểu chuyên sâu Auto tune là gì, bạn hãy điểm thêm một số thông tin liên quan đến tính năng chính của phần mềm hỗ trợ này nhé. Cụ thể dưới đây chúng tôi đã liệt kê chi tiết: 

Xem thêm:  POD là gì? Lợi ích và lưu ý khi lựa chọn POD

1. Tính năng Automatic Mode

Đây là chế độ tự động giúp cho người chỉnh sửa có thể giải quyết những vấn đề về cao độ. Khi sử dụng, chế độ này sẽ phát hiện ra cao độ đầu và tự động điều chỉnh sao cho giọng hát được gần nhất với các thang âm, bao gồm như: chromatic, major, minor, historical và 26 thang âm microtonal.

2. Tính năng Graphical Mode

Tính năng này thường được dùng để điều chỉnh time correction lẫn cao độ. Khi sử dụng, chế độ này sẽ hiển thị để giúp bạn phát hiện ra độ cao, timing sao cho phù hợp.

3. Tính năng Flex – Tune

Tính năng này còn được gọi là Chỉnh cao độ tự nhiên, giúp chỉnh sửa cao độ theo thời gian thực. Đồng thời, hệ thống còn kéo những nốt phô để về đúng thang âm chuẩn của nốt đó. Tuy nhiên, tính năng này chỉ hoạt động khi giọng hát chạm tới gần ngưỡng của thang âm nốt đó.

Tính năng Flex – Tune của Auto tune sẽ chỉnh sửa cao độ giọng hát
Tính năng Flex – Tune của Auto tune sẽ chỉnh sửa cao độ giọng hát

4. Tính năng độ trễ thấp

Các nghệ sĩ hoặc người dùng trong lúc đang hát live hoặc tracking có thể kiểm soát được toàn bộ màn khi đang trình diễn mà không cần đến thời gian nghỉ.

>> các hiệu ứng trong Camtasia

5. Tính năng chỉnh độ cao của nốt

Tính năng này sẽ giúp cho người dùng có thể tự thao tác chỉnh sửa nốt nào đã được gợi ý về độ cao của nốt. Người sử dụng có thể lựa chọn nốt nhạc phụ thuộc vào khả năng hoặc sự cảm thụ của mỗi người. Đồng thời, việc lựa chọn thay đổi biên độ cũng được thể hiện rõ ràng hoặc ẩn đi trong cửa sổ chính trong không gian làm việc.

Xem thêm:  Bật mí Giờ UTC là gì? Giờ UTC và giờ Việt Nam cách nhau mấy tiếng?

Lưu ý gì khi sử dụng Auto tune? 

Bạn đã phần nào hiểu chính xác về khái niệm, cách thức hoạt động và các tính năng chính của Auto tune. Nếu có ý định sử dụng phần mềm này thì bạn lưu ý thêm một số vấn đề như sau:

  • Sử dụng tính năng Flex-Tune trong việc điều chỉnh cao độ thay vì sử dụng chế độ tự động kéo từng nốt đến nốt gần nhất trong thang âm.
  • Dùng Flex-Tune để điều chỉnh cao độ trong thời gian thực, kéo nốt phô, lệch về thang âm chuẩn.
  • Chỉ sử dụng phần mềm cho những đoạn cần điều chỉnh cao độ thay vì áp dụng hiệu ứng cho toàn bộ đoạn vocal. 
  • Không lạm dụng Auto tune để hạn chế ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng âm nhạc của bản thu.
  • Sử dụng Humanize trên Plugin Auto tune để duy trì tốc độ Retune Speed chậm hơn so với nốt nhằm cải thiện độ tự nhiên cho giọng hát.
Người dùng cần khéo léo sử dụng Auto tune, không nên lạm dụng
Người dùng cần khéo léo sử dụng Auto tune, không nên lạm dụng

>> Growth Hacking là gì

Lời kết 

Bài viết này chúng tôi đã cùng bạn tìm hiểu chi tiết Auto tune là gì? Cách hoạt động và các tính năng sử dụng của phần mềm này thực sự đặc biệt. Hy vọng sau khi theo dõi bài viết bạn sẽ hiểu rõ, đồng thời nắm được cách sử dụng chính xác công cụ Auto tune.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *