Bán hàng đa cấp tốt hay xấu? Những vấn đề cần lưu ý 

ban-hang-da-cap-tot-hay-xau

Bán hàng đa cấp hiện nay đang là khái niệm được khá nhiều người chú ý đến. Đây cũng là mô hình kinh doanh khá nổi tại Việt Nam. Vậy hoạt động bán hàng đa cấp là gì? Và bán hàng đa cấp tốt hay xấu? Nếu như bạn đang thắc mắc về vấn đề này, hãy cùng Xuyên Việt Media tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

Mô hình kinh doanh đa cấp là gì?

ban hang da cap la gi

Kinh doanh đa cấp trong tiếng anh là Multi Level Marketing. Nó được hiểu là kinh doanh theo hình thức mạng lưới và là chiến lược tiếp thị bán dịch vụ, sản phẩm thông qua những người tham gia, nhiều cấp bậc, nhiều nhánh. 

Người tham gia hệ thống đa cấp sẽ nhận được % hoa hồng và những lợi ích khác qua hoạt động kinh doanh chung và mạng lưới được tạo dựng lên. 

Lịch sử mô hình kinh doanh đa cấp

Hình thức bán hàng đa cấp xuất hiện từ những thập niên 90. Giai đoạn phát triển mạnh mẽ nhất đó là từ năm 1979 – 1990, đây là giai đoạn hàng trăm công ty đa cấp thành lập tính theo ngày. Tại Việt Nam, hình thức kinh doanh đa cấp xuất hiện và nóng nhất là vào khoảng đầu thế kỷ 21. Và đến năm 2004, Việt Nam cũng đã thống kê con số công ty đa cấp là 20, phân phối chủ yếu ở lĩnh vực sức khỏe và sắc đẹp. Và vào đầu tháng 10, năm 2009, hiệp hội bán hàng đa cấp Việt Nam đã thành lập. 

Những điều cần biết trong đa cấp

nhung-dieu-can-biet-trong-da-cap
Những điều cần biết trong đa cấp

Nếu như bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về ngành đa cấp, thì trước tiên cần nắm được những thuật ngữ cơ bản. Dưới đây là một số thuật ngữ bán hàng đa cấp mà bạn nên tham khảo: 

Nhà phân phối

Thuật ngữ này chỉ những người tham gia vào mạng lưới kinh doanh đa cấp. Và những người này là người trực tiếp sử dụng, trải nghiệm sản phẩm sau đó giới thiệu sản phẩm đến những người khác. Và họ cần dùng cách của mình để có thể thu hút được những người khác tham gia kinh doanh bán, và nhận hoa hồng sản phẩm. 

Người bảo trợ

Người bảo trợ là những người đỡ đầu cũng như có trách nhiệm hỗ trợ người tiêu dùng sao cho họ trở thành thành viên trong mạng lưới đa cấp này. Các tầng, tuyến trên, dưới, nang sẽ ăn theo cấp trên. Vì thế, càng lôi kéo được nhiều người tham gia thì người ở trên lại càng được lợi. 

Sản phẩm của kinh doanh đa cấp 

Sản phẩm trong mô hình kinh doanh đa cấp cần đảm bảo chất lượng tốt. Bởi các sản phẩm trước khi bán ra cho người tiêu dùng, cần phải được sử dụng, cảm nhận, sau đó giới thiệu và lan truyền đến nhiều khách hàng khác. Sản phẩm kinh doanh đa cấp chủ yếu là ngành thực phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm dinh dưỡng chăm sóc sức khỏe.

Điều đặc biệt hơn đó là các mô hình đa cấp cần có những sản phẩm mang tính độc quyền. Như vậy mới có thể tăng khả năng tiếp cận khách hàng tốt nhất. 

Xem thêm:

Bán hàng đa cấp tốt hay xấu?

ban-hang-da-cap-tot-hay-xau
Bán hàng đa cấp tốt hay xấu

Nhắc đến từ đa cấp, hiện nay có khá nhiều người có ác cảm. Thực chất, ngành đa cấp có thực sự xấu xa và không lành mạnh?

Mô hình kinh doanh đa cấp trên thế giới được đánh giá là hình thức vô cùng hiệu quả. Những thương hiệu lớn như Ford, Colgate, Coca-Cola áp dụng để kinh doanh. Và thường mô hình này, cơ bản có lợi cho cả bên người bán lẫn bên người sử dụng. 

Tại Việt Nam hình thức này đã dần mang tiếng xấu đi bởi rất nhiều công ty làm việc theo mô hình này nhưng lừa đảo xuất hiện. Từ đó, xúi giục người khác, ăn tiền vốn, hoặc kinh doanh các sản phẩm không đạt chất lượng. 

Thực tế đã có rất nhiều vụ bị phanh phui, vì thế, nhiều công ty bán hàng đa cấp đã bị điều tra, và có những phát hiện về hành vi lợi dụng tài sản, làm việc trái pháp luật. 

Bên cạnh những công ty đa cấp làm việc sai trái, không đúng với mô hình, những tiếng xấu xuất hiện nhiều hơn. Tuy nhiên bạn phải hiểu rằng, thực tế, mô hình kinh doanh đa cấp không hề xấu mà đem lại rất nhiều lợi nhuận. Bạn cần cẩn thận với những công ty đa cấp lừa đảo mà thôi.

Mô hình kinh doanh đa cấp tại Việt Nam

Mô hình kinh doanh đa cấp tại Việt Nam
Một mô hình kinh doanh đa cấp tại Việt Nam

Mô hình đa cấp hợp pháp

Như đã trình bày ở trên, Việt Nam cho phép hoạt động kinh doanh dưới hình thức bán hàng đa cấp. Việc kinh doanh được coi là hợp pháp khi tổ chức hoạt động kinh doanh đáp ứng đủ điều kiện theo quy định.

Đa cấp hợp pháp là hoạt động kinh doanh bán hàng hóa trực tiếp cho người tiêu dùng mà không cần thông qua đại lý đại lý bán lẻ. Nhờ đó mà hình thức này còn tiết kiệm được nhiều khoản chi phí như: Chi phí quảng cáo khuyến mại, chi phí mặt bằng lưu kho và vận chuyển.  Số tiền này dùng để trả cho nhà phân phối và nâng cấp cải tiến sản phẩm để tiếp tục phục vụ người tiêu dùng.

Đây là phương thức kinh doanh tận dụng thói quen của người tiêu dùng, theo đó khi họ sử dụng sản phẩm dịch vụ tốt sẽ chia sẻ cho người thân, bạn bè và những người xung quanh.

Mô hình đa cấp biến tướng

Kinh doanh đa cấp, được pháp luật Việt Nam công nhận là hợp pháp, là một ngành kinh doanh đòi hỏi các điều kiện cụ thể và chỉ được hoạt động khi có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đa cấp.

Tuy nhiên, một số cá nhân hoặc nhóm người đã lợi dụng hình thức này với mục đích cá nhân và lợi ích riêng của họ. Họ đã tìm cách thuyết phục người khác đầu tư tiền vào một mô hình kinh doanh đa cấp, sau đó tiến hành rút lui và mang tiền theo mình. Những cá nhân này thường thành lập các doanh nghiệp đa cấp tự phát mà không tuân theo các điều kiện và quy định cần thiết.

Họ tổ chức các buổi hội thảo để chia sẻ về các chính sách hứa hẹn mang lại lợi nhuận lớn cho người tham dự, từ đó thu hút vốn đầu tư bằng cách cam kết mức lãi suất hấp dẫn trong việc đầu tư vào mô hình kinh doanh này. Họ thu tiền từ nhà đầu tư và sử dụng tiền đó để trả lãi cho khoản lợi nhuận ban đầu, tiếp tục lôi kéo thêm người tham gia. Tình trạng này chỉ dừng lại khi việc làm này bị phát hiện và tiến hành xử lý theo luật pháp.

Một số lưu ý tránh dính vào bẫy đa cấp lừa đảo

luu-y-can-tranh-de-khong-bi-lua
Lưu ý cần tránh để không bị lừa

Hiện nay, các công ty đa cấp lừa đảo khá nhiều. Để tránh bị lừa, bạn có thể ghi nhớ một số những điều sau đây nhé!

  • Các công ty đa cấp lừa đảo chủ yếu chỉ tập trung tuyển dụng, lôi kéo người tham gia. Những công ty uy tín hơn là những công ty tập trung bán hàng thay vì tuyển dụng. 
  • Các công ty lừa đảo khi tuyển dụng thường sẽ ép người tham gia bằng được, mua hoặc bán hàng, đóng tiền. Hãy tuyệt đối tránh xa nếu công ty bắt bạn đóng bất cứ khoản chi phí nào nhé!
  • Những công ty tập trung lôi kéo người khác vào mạng lưới – đồng nghĩa với việc đã bán được sản phẩm khi người bị lôi kéo là người được yêu cầu sử dụng thuốc trước khi bán. 

Xem thêm: Tất toán là gì? Những kiến thức liên quan đến tất toán nên biết

Bán hàng đa cấp tốt hay xấu phụ thuộc vào công ty đa cấp mà bạn tham gia. Chắc chắn rằng, nếu như bạn tham gia vào công ty lừa đảo, bạn sẽ không nhận lại được gì, thậm chí còn mất. Còn đối với những công ty uy tín, thì đây là mô hình mà bạn có thể phát triển. Hy vọng với những chia sẻ trên đây của Xuyên Việt Media sẽ giúp bạn có cái nhìn đúng đắn hơn về mô hình đa cấp và biết cách bảo vệ bản thân tránh khỏi lừa đảo nhé!

Dịch vụ hot tại Xuyên Việt: 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *