Tất toán là gì? Những kiến thức liên quan đến tất toán nên biết

tat-toan-la-gi

Các hoạt động giao dịch ngân hàng ngày càng sôi động, và sự xuất hiện của các thuật ngữ cũng theo đó là hình thành. Tất toán – thuật ngữ khá phổ biến và quen thuộc trong ngân hàng, kinh tế, có lẽ bạn đã từng nghe qua. Tuy nhiên khái niệm tất toán là gì và có những vấn đề gì xoay quanh tất toán thì không phải ai cũng hiểu rõ. Cùng Xuyên Việt Media tìm hiểu về tất toán trong những thông tin sau nhé!

Tất toán là gì?

tat-toan-la-gi
Tất toán là gì?

Tất toán là hành động được thực hiện sau khi bạn thanh toán toàn bộ khoảng tiền trong hợp đồng, hoặc 1 khoản vay khi kết thúc hợp đồng. Hiểu đơn giản hơn, sau khi bạn hoàn thành việc trả nợ của mình, đó là thời điểm tất toán. 

Các loại tất toán phổ biến hiện nay

cac-loai-tat-toan-hien-nay
Các loại tất toán hiện nay

Hiện nay, có các loại tất toán cơ bản như sau:

Tất toán ngân hàng

Khi khách hàng thực hiện tất toán ngân hàng là khi người đó không còn nhu cầu sử dụng dịch vụ tại ngân hàng nữa và muốn kết thúc. Và sau khi tất toán, khách hàng sẽ rút hoàn toàn số tiền có trong tài khoản. 

Tất toán tài khoản tiết kiệm 

Hình thức tất toán tài khoản tiết kiệm là việc ngân hàng đồng ý cho người dùng rút tiền về. Nếu như gửi có thời hạn thì thường sẽ trùng với thời điểm đáo hạn sổ tiết kiệm. 

Tất toán khoản vay

Tất toán khoản vay, người dùng sẽ phải trả phí cho khoản vay đó theo quy định. Bởi vì khi vay tiền ngân hàng sẽ có những quy định cụ thể thời hạn vay. Mức phí tất toán phụ thuộc vào từng hạn mức của khách hàng. 

Phân biệt tất toán tài khoản và đáo hạn tài khoản

phan-biet-tat-toan-va-dao-han
Phân biệt tất toán và đáo hạn

Hiểu đơn giản đáo hạn là thời điểm mà người vay cần phải hoàn trả vốn gốc đã vay khi đến hạn hợp đồng. Đây là thuật ngữ tài chính được sử dụng khi khách hàng vay vốn hoặc gửi tiết kiệm đến kỳ hạn phải thanh toán. 

So sánh tất toán tài khoản và đáo hạn tài khoản

Tất toán và đáo hạn có gì khác nhau? Cụ thể như sau: 

Điểm giống nhau giữa tất toán tài khoản và đáo hạn tài khoản

Đi cùng với tất toán, cũng có khái niệm đáo hạn. Vậy, tất toán và khái niệm có gì giống nhau. Cụ thể, nó thường phụ thuộc vào dạng tài khoản khách hàng gửi như sau:

  • Nếu là tài khoản gửi có kỳ hạn thì thời gian đáo hạn là ngày cuối cùng trong kỳ hạn. Cụ thể là khi bạn gửi vào ngày 1/1, kỳ hạn 3 tháng, ngày đáo hạn ¼, khách hàng đóng tài khoản vào ngày này thì đó là ngày đáo hạn và ngày tất toán trùng nhau. 
  • Nếu là tài khoản tiền gửi không kỳ hạn thì sẽ không có ngày đáo hạn cụ thể. Chính vì thế, bất cứ khi nào khách hàng muốn tất toán thì ngày đó là ngày đáo hạn. 

Điểm khác nhau 

Người ta thường tất toán tài khoản vào ngày đáo hạn, bởi như vậy có thể nhận được cả gốc cả lãi và không mất phí. Tuy nhiên, khách hàng có thể lựa chọn không tất toán tài khoản, mà có thể tiếp tục tái tục để quay vòng cho kỳ hạn tiếp theo. Tuy nhiên, nếu tất toán trước ngày đáo hạn, đối với gửi tiết kiệm, tiền lãi sẽ rất thấp và thậm chí là không có. 

Thủ tục tất toán tài khoản tiết kiệm 

thu-tuc-tat-toan-tai-khoan-tiet-kiem
Thủ tục tất toán tài khoản tiết kiệm

Sau khi thực hiện mở tài khoản tiết kiệm, muốn thực hiện tất toán thêm, khách hàng thường sẽ được ngân hàng yêu cầu trực tiếp để ký giấy tờ liên quan. Và nếu như khách hàng không trực tiếp có mặt, muốn uỷ thác lại quyền cho người khác, cần phải cung cấp đầy đủ các vấn đề giấy tờ chứng thực pháp lý đúng với phòng giao dịch hoặc chi nhánh ngân hàng để mở tài khoản tiết kiệm. 

Đối với những khách hàng gửi tiết kiệm thông qua cây ATM thì hoàn toàn có thể thực hiện tất toán trực tiếp tại ATM. Ưu điểm của hình thức tất toán này chính là khách hàng có thể chọn giữa tất toán trực tiếp ATM hoặc đến các chi nhánh. Số tiền có thể chuyển khoản linh hoạt, nhận linh hoạt hơn. 

Tất toán là khái niệm sử dụng khá nhiều trong ngân hàng, kinh doanh tài chính. Nếu như bạn quan tâm đến kinh doanh tài chính thì nhất định đừng bỏ qua những vấn đề liên quan đến khái niệm, cách sử dụng, bản chất của hoạt động này nhé!

Xem thêm: Đóng dấu treo là gì? Những quy định về đóng dấu treo

Hy vọng những chia sẻ trên của Xuyên Việt Media sẽ giúp bạn hiểu rõ tất toán là gì và biết cách thực hiện. Hiện nay, Xuyên Việt đang cung cấp rất nhiều dịch vụ marketing cho doanh nghiệp, bạn có thể tham khảo qua:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *