Bassist là gì? Bassist đóng vai trò gì trong âm nhạc hiện nay?

Bassist là gì?

Bạn là một người mới bắt đầu tham gia cùng âm nhạc. Hoặc thường nghe về cụm từ Bassist thế nhưng lại không hiểu được cụm từ này có ý nghĩa như thế nào? Vậy thì đừng lo lắng, ngay bây giờ Xuyên Việt Media sẽ giúp các bạn sẽ biết được Bassist là gì? Và những như vai trò của âm bass trong âm nhạc hiện nay.!

Bassist là gì?

Bassist là gì?

Bassist là một thuật ngữ dùng trong nghệ thuật chỉ những người nghệ sĩ chuyên chơi các nhạc cụ có âm trầm, thấp. Ngoài ra, nó còn bao gồm cả những người nghệ sĩ chuyên hát các dòng nhạc tone thấp và trầm. Đi cùng khái niệm với bassist là định nghĩa về âm bass. Vậy âm bass là gì?

Tương tự như bassist thì âm bass là cá âm trầm được phát ra từ các loại nhạc cụ hay giọng hát đó. ví dụ như: bass guitar là các nốt nhạc trầm và thấp được phát ra từ guitar điện. Các tone giọng nam được sắp xếp từ trầm đến cao gồm: Bass, baritone, tenor, countertenor. Còn giọng nữ được sắp xếp từ thấp đến cao sẽ là: contralto, soprano, mezzo, soprano. Như vậy có thể nói âm bass chỉ xuất hiện đối với giọng nam trầm.

Bassist
Bassist là gì?- Bassist là một thuật ngữ dùng trong nghệ thuật chỉ những người nghệ sĩ chuyên chơi các nhạc cụ có âm trầm, thấp

Bass có vai trò như thế nào trong âm nhạc

Bass – những âm trầm và cũng là các dãy âm có tần số thấp được sử dụng trong ngôn ngữ của âm nhạc. Các dãy âm tần thấp thường có mức dao động từ 16 đến 256 Hz. Một âm bass tốt sẽ giúp cho người nghe có thể cảm nhận được một hệ âm thanh tốt hơn và chất lượng hơn rất nhiều.

Khi sử dụng các âm bass sẽ giúp cho âm thanh được tái tạo một cách tròn trịa hơn và hoàn hảo hơn. Từ đó, sẽ mang đến cho người nghe những dải âm thanh nhiều màu sắc sống động. Khiến chúng trở nên cảm xúc hơn. Thông thường, các âm bass sẽ được phát ra từ những cặp loa. Hoặc chúng được hình thành từ những chất liệu tốt.

Trong âm nhạc có những loại âm bass nào?

Âm bass thuộc một loại âm dễ dàng nhận biết nhất của âm nhạc. Đồng thời, cũng là âm thanh khiến người chơi dễ bị đánh sai hay trật nhịp nhất. Vậy âm bass được phân loại như thế nào? Trong âm nhạc âm bass được chia thành 3 loại chính sau như sau:

  • Deep bass- âm bass sâu: âm thanh này có tần số khoảng từ 20-80HZ, có thể gặp từ này ở các vỏ hộp tai nghe có chất lượng âm thanh tốt.
  • Mid bass- âm bass trung: âm thanh này có tần số khoảng 80-320HZ
  • Upper bass- âm bass cao: âm thanh này có tần số khoảng 320-500HZ

Có những sai lầm khi cho rằng sử dụng âm bass càng nhiều, càng to sẽ trở nên hay nhất. Nhưng thực tế, cho thấy rằng phải biết cách kết hợp hài hòa. Việc sử dụng nhiều âm bass chưa chắc đã tạo nên được sự mạnh mẽ cho bài hát hay các bản nhạc hay mà còn làm âm thanh trở nên đục và nghe không rõ ràng.

Âm bass
Âm bass thuộc một loại âm dễ dàng nhận biết nhất của âm nhạc

Các yếu tố ảnh hưởng đến âm bass

Trong một bản nhạc, âm bass được xem là bộ khung của giai điệu khi được phát ra. Bởi vậy, việc tái tạo một dãy âm tần số thấp này sao cho hoàn mỹ là điều rất khó khăn. Chất lượng âm bass sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Sau đây là một số yếu tố ảnh hưởng đến âm bass bạn có thể tham khảo:

  • Phòng nghe
  • Hệ thống dây truyền tín hiệu
  • Loa
  • Nguồn phát âm thanh
  • Amply

Để có thể có được một âm bass hay cần sự kết hợp từ nhiều yếu tố khác nhau. Nếu một trong những yếu tố kể trên có sai sót chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng đến âm bass, tạo ra âm bass không được hoàn hảo theo mong muốn.

Ngoài việc chú ý đến các yếu tố kể trên, để có âm bass hay người chỉnh âm bass cần phải:

Có đôi tai nhạy bén, biết cách test âm bass. Khắc phục được các lỗi âm như: Âm bass nghe không chắc, âm bass bị rền và âm bass có đuôi biết cách tăng bass cho loa

Một số thuật ngữ gồm liên quan cho bass

Khi đã hiểu được bassist là gì thì đồng thời mọi người cũng cần phải biết được các thuật ngữ có liên quan đến bass. Đây đều là những từ được sử dụng khi nghe hoặc dùng để mô tả âm thanh của tiếng bass dở: Ù, âm mỏng, chậm chạp hay nặng nề và ngắn 

Các thuật ngữ được sử dụng để nghe và mô tả những âm bass hay: âm căng, sâu và có độ êm, âm tròn, có lực và chính xác …. 

Những thuật ngữ này được sử dụng như một cách cô đọng cũng như đúc kết lại bởi đôi tai của những đối tượng nghe cụ thể. Tất cả chỉ mang tính trừu tượng và khá miên man. Chúng rất khó để có thể miêu tả mọi thứ một cách chính xác nhất.

Xem thêm:

Kết luận

Bassist là gì đã có phân tích và lý giải một giải pháp đơn giản dễ dàng với dễ dàng nắm bắt duy nhất sinh hoạt văn bản bên trên. Hy vọng, sau khi phát âm nội dung bài viết trên, độc giả sẽ hoàn toàn có thể cập nhật thêm cho bản thân phần nhiều kiến thức thực thụ hữu ích cho bản thân.

Và tất nhiên, trường hợp hoàn toàn có thể hãy khám phá sâu rộng về những âm bass nghỉ ngơi trong âm nhạc. Để hoàn toàn có thể từ bản thân sáng tạo ra một bạn dạng nhạc tốt độc nhất vô nhị. Đừng quên quan sát và theo dõi Xuyên Việt Media để có thêm được các tin tức cuốn hút hơn nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *