Khái quát chung về cổ phiếu? Các loại cổ phiếu của công ty cổ phần?

các loại cổ phiếu

Cổ phần là một phần vốn điều lệ của công ty cổ phần và được chia thành nhiều phần bằng nhau. Cổ phiếu được hiểu đơn giản là loại giấy tờ có giá trị xác nhận quyền sở hữu cổ phần của các doanh nghiệp. Tuy cổ phiếu là một thuật ngữ quen thuộc nhưng hiện nay vẫn còn nhiều người chưa hiểu rõ về nó. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giúp người đọc tìm hiểu cổ phiếu là gì và các loại cổ phiếu của công ty cổ phần?

các loại cổ phiếu
Cổ phiếu là gì?

Cổ phần và Cổ đông là gì?

Khi một công ty cổ phần gọi vốn để thành lập hoặc góp thêm vốn điều lệ của công ty đã được thành lập, thì số vốn đó được chia thành nhiều phần nhỏ bằng nhau gọi là cổ phần (Share), người mua cổ phần gọi là cổ đông (Stockholders).

Cổ đông là cá nhân, tổ chức sở hữu ít nhất một cổ phần của công ty cổ phần.

Cổ phiếu là gì?

Giấy chứng nhận sở hữu cổ phần cho các cổ đông được gọi là cổ phiếu.

Có nhiều định nghĩa về cổ phiếu được quy định trong các luật chứng khoán ở các quốc gia.

Khái niệm cổ phiếu:

Khái niệm cổ phiếu theo quy định pháp luật:

Theo Khoản 1 Điều 121 Luật doanh nghiệp 2020 đưa ra định nghĩa về cổ phiếu thì cổ phiếu là chứng chỉ do công ty cổ phần phát hành, bút toán ghi sổ hoặc dữ liệu điện tử xác nhận quyền sở hữu một hoặc một số cổ phần của công ty đó.

Cổ phiếu cần phải có các nội dung chủ yếu sau đây:

  • Tên, mã số doanh nghiệp, địa chỉ trụ sở chính của công ty cổ phần.
  • Số lượng cổ phần và loại cổ phần.
  • Mệnh giá mỗi cổ phần và tổng mệnh giá số cổ phần ghi trên cổ phiếu.
  • Họ, tên, địa chỉ thường trú, quốc tịch, số Thẻ căn cước công dân, Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của cổ đông là cá nhân; tên, mã số doanh nghiệp hoặc số quyết định thành lập, địa chỉ trụ sở chính của cổ đông là tổ chức.
các loại cổ phiếu
Các loại cổ phiếu của công ty cổ phần?

Tóm tắt về thủ tục chuyển nhượng cổ phần.

  • Chữ ký của người đại diện theo pháp luật và dấu của công ty (nếu có).
  • Số đăng ký tại sổ đăng ký cổ đông của công ty và ngày phát hành cổ phiếu.
  • Các nội dung khác theo quy định tại các Điều 116, 117 và 118 của Luật doanh nghiệp 2020 đối với cổ phiếu của cổ phần ưu đãi.

Như vậy, ta nhận thấy, cổ phiếu là giấy chứng nhận số tiền nhà đầu tư đóng góp vào công ty phát hành. Cổ phiếu là chứng chỉ do công ty cổ phần phát hành hoặc bút toán ghi sổ xác nhận quyền sở hữu một hoặc một số cổ phần của công ty đó. Người nắm giữ cổ phiếu trở thành cổ đông và đồng thời là chủ sở hữu của công ty phát hành.

Đặc điểm của cổ phiếu:

Cổ phiếu có những đặc điểm cơ bản sau đây:

  • Cổ phiếu không có kỳ hạn và không hoàn vốn;
  • Cổ tức không ổn định và phụ thuộc vào kết quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Khi phá sản, cổ đông là chủ thể cuối cùng nhận được giá trị còn lại của tài sản thanh lý

  • Giá cổ phiếu thường biến động rất mạnh.
  • Tính thanh khoản của cổ phiếu cao. (Tính thanh khoản là một khái niệm trong tài chính, dùng để chỉ mức độ mà một tài sản bất kì có thể được mua hoặc bán trên thị trường mà không làm ảnh hưởng nhiều đến giá thị trường của tài sản đó.)
  • Cổ phiếu có tính lưu thông.
  • Tính tư bản giả.
  • Tính rủi ro cao.

Cổ phiếu xét theo vốn hóa thị trường

Mặt khác, cổ phiếu trên thị trường cũng được phân chia theo tổng giá trị của tất cả các loại cổ phiếu, thường được gọi là vốn hóa thị trường. So với công ty có mức vốn hóa thị trường đạt giá trị nào thì phát hành ra cổ phiếu có tên gọi theo vốn hóa đó bao gồm

  • Cổ phiếu vốn hóa lớn: là cổ phiếu đại diện cho công ty có mức vốn hóa thị trường cao từ 10 tỷ đô la trở lên, thường là các công ty hoạt động lâu năm, giá cổ phiếu trên thị trường lớn, biến động giá cổ phiếu ổn định và kiểm soát tốt.
  • Cổ phiếu vốn hóa nhỏ: là cổ phiếu phản ánh những công ty có mức vốn hóa thị trường thấp dao động từ 250 triệu đô đến 2 tỷ đô, cũng là các công ty có giá cổ phiếu vừa và nhỏ, bên cạnh đó giá cổ phiếu cũng khá vừa tầm với nhiều nhà đầu tư. Nhìn chung thì cổ phiếu nhóm này cũng khá có tiềm năng đầu tư bởi có triển vọng tăng trưởng, tuy nhiên mức biến động không kém cũng có nhiều tiềm ẩn rủi ro cao.
các loại cổ phiếu
Các loại cổ phiếu của công ty cổ phần? Các loại cổ phần trong công ty?

Các loại cổ phiếu theo phương pháp đầu tư

Mọi người cũng có thể phân biệt cổ phiếu theo phương pháp đầu tư phổ biến hiện nay, như một số nhà đầu tư sẽ tập trung vào xu hướng công ty có doanh số và lợi nhuận tăng nhanh, nhưng mặt khác sẽ tìm các cổ phiếu có giá rẻ trên thị trường hoặc đang có mức giá giảm so với cùng kỳ.

Tham khảo thêm:

Lời kết:

Bê trên bài viết là những khái niệm giải nghĩa các loại cổ phiếu là gì và những đặc điểm cơ bản của cổ phiếu. Cổ phiếu khi được ban hành cần đáp ứng các đặc điểm cụ thể được nêu trên. Còn gì thắc mắc hãy liên hệ ngay cho chúng tôi để được giải đáp thắc mắc nhé. Ngoài ra Xuyenvietmedia còn cung cấp nhiều dịch vụ khác như:  dịch vụ viết bài seo, dịch vụ quản trị web, dịch vụ thiết kế web, dịch vụ mua bán web, dịch vụ backlink, seo tổng thể…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *