Cách dọn rác máy tính cải thiện tốc độ siêu hiệu quả

Cách dọn rác máy tính

Chiếc máy tính nhà bạn dù có bộ nhớ lớn đến bao nhiêu cũng sẽ dễ dàng đầy nếu bạn không biết cách sử dụng đúng. Việc không thường xuyên dọn dẹp, vệ sinh bên trong máy cũng là nguyên nhân dẫn đến máy bị quá tải, không thể hoạt động tốt nhất tại một thời điểm nào đó. Với những cách dọn rác máy tính ở bài viết Xuyên Việt Media chia sẻ dưới đây, chắc chắn chiếc máy của bạn sẽ không còn là một ổ chứa rác đầy khó chịu, cùng tìm hiểu bạn nhé!

Xóa các thư mục không cần thiết trên máy

Bạn hãy rà soát lại máy tính của mình 1 lần cuối, sau đó, tuyển ra những File thực sự không cần thiết, nó đã đóng bụi vì chưa từng được mở ra sử dụng. Sau đó, bạn thực hiện lệnh xóa chúng đi để chiếc máy tính trở nên nhẹ nhàng hơn một chút. Ngoài ra, còn 1 File nữa cũng rất cần được xóa vì nó gây nặng bộ nhớ rất nhiều đó là Windows.old.

Windows.old là thư mục xuất hiện khi bạn thao tác cài lại Windows cho thiết bị, giữ lại thư mục này hoàn toàn không hề cần thiết. Do vậy, bạn có thể thực hiện xóa nhanh chúng bằng công cụ Disk Cleanup được tích hợp trong hệ điều hành Windows. Cụ thể như sau:

  • Bước 1: Bạn Click chuột vào My Computer hoặc This PC rồi chọn ổ đĩa C, nhấn chuột phải chọn mục Properties
  • Bước 2: Lúc này, bạn ấn xóa toàn bộ những File không cần sử dụng và xóa luôn cả Windows.old bằng Disk Cleanup
  • Bước 3: Bạn chọn Disk Cleanup rồi nhấn chuột vào Clean up system files để tiếp tục. Tiến hành Tick chọn những tư mục có tên là Temporary Windows installation files, sau đó bạn Click chọn Ok là hoàn tất.
  • Bước 4: Đợi cho màn hình Windows trên máy tính xóa hết các File thư mục thì bạn có thể kiểm tra xem máy tính của mình có chạy nhanh hơn không nhé!
Cách dọn rác máy tính
Bỏ túi các cách dọn rác hiệu quả trên máy tính

THÔNG TIN THÊM: Chiến lược kinh doanh là gì

Bật chế độ dọn dẹp rác cho máy vi tính tự động khi không cần thiết

Có thể bạn chưa biết, trên hệ điều hành Windows 10 có một tính năng cực kỳ đặc biệt là cho phép xóa thư mục ẩn trong mỗi tháng. Tức là cứ sau mỗi 30 ngày, máy tính sẽ tự động dọn các rác không cần thiết. Đây quả thật là một tính năng vô cùng tuyệt vời và hữu ích đối với những bạn hay quên và không có thời gian để xóa từng mục.

Để bật tính năng cách dọn rác máy tính độc đáo này trên máy tính Windows 10, bạn có thể thực hiện theo cách sau:

  • Bước 1: Dùng tổ hợp phím Windows + S → Nhập Storage để tìm kiếm và chọn vào mục Storage settings để mở cửa sổ cài đặt ra.
  • Bước 2: Gạt nút Switch sang bên phải tại mục Section Storage Sense trong Tab Storage.
  • Chỉ đơn giản như vậy, bạn đã thực hiện thành công việc bật chế độ dọn rác tự động trên máy tính của mình rồi. 

Dọn rác máy tính bằng cách gỡ các chương trình, phần mềm không cần thiết

Trong quá trình sử dụng máy tính, có rất nhiều dịp bạn sẽ vô tình tải phần mềm nào đó về máy mà không hay biết, hoặc giả như có sử dụng cũng chỉ dùng 1 lần rồi bỏ xó. Lúc này, chúng khiến cho máy của bạn bị đầy bộ nhớ, gây chậm, treo máy mà bạn không hề biết. Bạn có thể thực hiện gỡ các chương trình ra để ăng tốc máy tính một cách hiệu quả. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để thiết bị có thêm khoảng trống chứa các phần mềm, chương trình khác cần thiết hơn.

Để gỡ cài đặt các chương trình không cần dùng đến này, bạn có thể lần lượt làm theo các bước sau:

  • Bước 1: Nhấn tổ hợp phím Windows + S → Sau đó, bạn chọn mục Settings trên màn hình.
  • Bước 2: Chọn những Apps, chương trình chứa bên trong cửa sổ Settings.
  • Bước 3: Bạn thực hiện chọn Apps & Features, dưới đó sẽ hiển thị tất cả các phần mềm đang được cài trên máy của bạn. Bạn chỉ việc chọn những phần mềm không cần thiết và nhấn chuột để xóa nó đi bằng nút Uninstall là được.

XEM NGAY: Các cách kiếm tiền tại nhà không cần vốn thu nhập cao

Tắt các chương trình khởi động đồng thời với PC, Laptop

Tắt các chương trình khởi động cùng máy tính cũng là cách dọn rác máy tính hiệu quả, hữu ích. Bởi, các chương trình lên cùng máy tính sẽ khiến cho máy trở nặng hơn và thời gian khởi động cũng lâu hơn rất nhiều. Việc tắt đi những chương trình khởi động với máy như thế này sẽ ngăn chặn giúp bạn những thứ không cần thiết mà lại hiển thị, mất công sức ngồi tắt đi trong lúc làm việc.

Để thực hiện cách dọn rác này, bạn có thể làm như sau:

  • Bước 1: Nhấn chuột phải vào thanh Taskbar và chọn Task Manager trên màn hình máy tính.
  • Bước 2: Bạn chọn tiếp mục Tab Startup trong cửa sổ của Task Manager để thấy các thư mục cần xóa.
  • Bước 3: Lúc này, bạn sẽ thấy toàn bộ danh sách những chương trình đang được khởi động cùng với máy tính. Bạn hãy quan sát thật kỹ để xem phần mềm nào đang ở chế độ Enable thì chuyển sang chế độ Disable là đã tắt thành công. 

Dọn dẹp rác cho máy tính bằng cách xóa thư mục %temp%

Thực tế, File Temp là thư mục có chứa nhiều các thư mục tạm mà lúc bạn sử dụng 1 phần mềm nào đó. Chỉ như vậy mà kéo dài thời gian lâu dài sẽ khiến cho máy bị chậm, không hoạt động tốt nữa. Muốn thực hiện, bạn thực hiện theo những bước này:

  • Bước 1: Nhấn tổ hợp phím Windows + R để mở hộp tìm kiếm Run trên Windows ra.
  • Bước 2: Nhập %temp% vào hộp thoại tìm kiếm rồi ấn Enter cho máy chạy ra thư mục Temp.
  • Bước 3: Sau khi thư mục Temp được mở ra trước mắt,  bạn tiến hành nhấn tổ hợp phím Ctrl + A để chọn toàn bộ → Sau đó nhấn tiếp phím Delete để xóa toàn bộ các thực mục Temp đi cho nhẹ máy.
Cách dọn rác máy tính
Hãy xóa toàn bộ tập tin rác khi tìm thấy trên tệp tạm của máy tính nhé

Xóa thư mục thông qua Cache Prefetch

Cách dọn rác máy tính tiếp theo cũng khá phổ biến, đó là dọn các thư mục thông qua Cache Prefetch. Nói một cách dễ hiệu, thư mục này là thư mục chứa những Shortcut của các chương trình thường được sử dụng trong máy tính. Việc dọn dẹp sạch thư mục này không làm mất đi chương trình bạn đang sử dụng mà còn là, cho sạch máy tính. Cụ thể, bạn làm theo những hướng dẫn sau đây:

  • Bước 1: Sử dụng tổ hợp phím Windows + R và mở hộp thoại Run ra màn hình máy tính.
  • Bước 2: Nhập Prefetch rồi bạn nhấn Enter để thư mục Prefetch hiện ra.
  • Bước 3: Tiếp theo, bạn nhấn tiếp tổ hợp phím Ctrl + A và nhấn Delete để xóa toàn bộ thư mục đi như cách dọn rác máy tính ở trên.
Cách dọn rác máy tính
Xóa các tệp có trong thư mục Prefetch của máy tính

Sử dụng phần mềm CCleaner để dọn dẹp rác sạch sẽ trên máy tính

CCleaner là một trong những phần mềm, cách dọn rác máy tính tốt nhất, phổ biến, hiệu quả và dễ dùng nhất hiện nay. Hầu như, mọi chuyên viên IT đều khuyên bạn nên cài đặt sẵn phần mềm này trên máy tính để dọn dẹp sạch máy bất cứ lúc nào. Có thể nói, CCleaner rất quan trọng và hữu ích, bạn thực hiện như sau:

  • Bước 1: Tải phần mềm CCleaner về máy tính trước, rồi cài đặt như bình thường. Cài đặt xong, công việc của bạn chỉ đơn giản là mở phần mềm lên và quét dọn máy tính khi nào cần thiết.
  • Bước 2: Bạn ở ứng dụng lên và chọn vào mục dọn dẹp tùy chỉnh → Nhấn vào Phân tích để hệ thống phân tích các tệp tin rác cần xóa trên máy tính → Chọn tiếp vào chạy Ccleaner và chờ hệ thống quét.

Lưu ý: Trong quá trình cài đặt bạn có thể chọn ngôn ngữ Tiếng Việt để việc sử dụng phần mềm này dễ dàng hơn nhé.

Trên phần mềm CCleaner cũng có nhiều tính năng và chế độ hấp dẫn, bạn có thể khám phá thêm nhé! Cụ thể có thể kể ra như: Tính năng chống phân mảnh nhẹ nhàng, tính năng gỡ phần mềm, tắt các chương trình khởi động cùng máy tính nhanh chóng, thuận tiện và hiệu quả. 

Ứng dụng quét rác máy tính Ccleaner có nhiều phiên bản khác nhau từ miễn phí cho đến các bản Ccleaner Pro dành cho những ai có nhu cầu sử dụng các tính năng cao cấp hơn. Nếu bạn có nhu cầu quét rác đơn giản thì Xuyên Việt Media nghĩ rằng bản Free cũng đã đủ phục vụ nhu cầu của bạn rồi nè.

Cách dọn rác máy tính
Ccleaner là một trong những phần mềm hỗ trợ dọn rác hiệu quả đang được dùng nhiều nhất

THAM KHẢO DỊCH VỤ CỦA CHÚNG TÔI

Kết luận

Việc dọn dẹp máy tính thường xuyên, đúng định kỳ theo từng ngày, từng tuần, từng tháng sẽ giúp thiết bị của bạn lúc nào cũng sạch sẽ, hoạt động ổn định. Chính vì thế, bạn đừng bỏ qua bài viết trên và lưu lại ngay những cách dọn rác máy tính hiệu quả này ngay bây giờ để không còn tình trạng ngồi chờ vì máy chậm rì đầy khó chịu bạn nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *