Cao lanh là gì? Khái niệm lịch sử và phân loại

cao lanh là gì

Bạn là một người con xuất phát từ nhà nông thường xuyên tiếp xúc với nhiều loại phân bón gốc khác nhau. Mỗi một loại phân bón đều có đặc tính, chức năng nổi trội khác nhau về thành phần và hoạt chất. Tuy nhiên bạn có biết rằng trong những sản phẩm phân bón đó đều bắt đầu từ một nguyên liệu chính là đất cao lanh. Vậy cùng chúng tôi đi tìm hiểu thêm những thông tin về cao lanh là gì và đất cao lanh là gì? qua bài viết dưới đây nhé.

cao lanh là gì
Cao lanh là gì?

Cao lanh là gì?

Cao lanh có tên tiếng Anh là Kaolin, ngoài ra còn có tên gọi khác là đất cao lanh. Cao lanh là một loại đất sét rất đặc biệt có màu trắng, rất bở và có thể chịu được nhiệt độ cao.  Đối với ngành công nghiệp thì đất cao lanh cũng đóng một vai trò quan trọng để có thể sản xuất ra đồ gốm sứ, gạch ốp lát, vật liệu chịu nhiệt độ, đá mài, phèn nhôm, cao su, xi măng trắng…

Cao lanh là chất gì?

Thành phần chủ yếu trong đất cao lanh đó chính là những khoáng vật về kaolinit và một số những khoáng vật khác như: thạch anh, montmorillonit, illit…Trong tự nhiên, kaolinit thường bị nhuộm bẩn bởi oxit sắt, titan, hỗn hợp kiềm, đất hiếm, và các khoáng vật sét khác như halloysite, hyđromica, illit, montmorillonit. Oxit sắt là chất có hại, quyết định việc phân loại và sử dụng kaolin trong các lĩnh vực công nghiệp khác nhau.

Đất cao lanh là gì?

Đất cao lanh là gì? Đất cao lanh là một loại đất sét rất đặc biệt có màu trắng, rất bở và có thể chịu được nhiệt độ cao. Thành phần chủ yếu trong đất cao lanh đó chính là những khoáng vật về kaolinit và một số những khoáng vật khác như: thạch anh, montmorillonit, illit… Đối với ngành công nghiệp thì đất cao lanh cũng đóng một vai trò quan trọng để có thể sản xuất ra đồ gốm, vật liệu chịu nhiệt độ, đá mài, phèn nhôm, cao su, xi măng trắng…

Cao lanh là gì-4
Cao lanh là một loại đất sét trắng

Lịch sử về tên gọi đất cao lanh

Tên gọi cao lanh được bắt nguồn từ một địa điểm ở Cảnh Đức Trấn, Giang Tô, Trung Quốc. Tại đây người ta gọi là Cao Lĩnh Thổ có nghĩa là đất sét có màu trắng ở Cao Lĩnh. Ở đây đất cao lanh được xem như là nguồn nguyên liệu để làm gốm sứ. Ngoài ra thì đất cao lanh còn có tên gọi khác đó là kaolin, được những giáo sĩ mang đến Châu Âu vào thế kỷ thứ 18.

Phân loại về đất cao lanh

Đất cao lanh có rất nhiều kiểu để phân loại ra thành những loại riêng biệt. Tùy thuộc vào xuất xứ và mục tiêu sử dụng, sức chịu nhiệt, độ dính, độ dẻo

Từ nguồn gốc của từng loại đất thì bạn có thể phân bố đất cao lanh thành hai dạng chính là sơ cấp và thứ cấp. Đất cao lanh sơ cấp được hình thành từ những quá trình phong hóa học hoặc thủy nhiệt từ những loại đá có thành phần fenspat. Còn đất cao lanh thứ cấp là loại đất đã được chuyển đổi từ cao lanh sơ cấp nhờ vào sự tác động của thiên nhiên. Tuy nhiên cũng có một số loại đất cao lanh được hình thành ở những nơi yên tĩnh khác nhờ vào sự biến đổi của thủy nhiệt và phong hóa học với acco.

cao lanh là gì
Nguồn gốc của cao lanh là gì?

Những ứng dụng lớn của kaolin trong đời sống con người

Tùy thuộc vào đặc điểm cấu tạo, thành phần hóa học, thành phần khoáng chất mà kaolin sẽ được ứng dụng trong các ngành nghề như:

Sản xuất vật liệu chịu lửa

Trong ngành sản xuất nguyên vật liệu chịu lửa, người ta thường dùng kaolin để sản xuất gạch nửa axit, gạch chịu lửa và một các vật dụng chịu lửa khác.

Trong ngành công nghiệp luyện kim đen, gạch chịu lửa được dùng để lót lò cao, lò gió nóng, lò luyện gang,…

Trong các ngành công nghiệp khác như để lót lò đốt, nồi hơi luyện kim màu, nhà máy lọc dầu, công nghiệp thủy tinh và sứ,… thì dùng ít gạch chịu lửa hơn.

Sản xuất đồ gốm

Kaolin còn được sử dụng trong ngành đồ gốm để sản xuất ra các sản phẩm như gốm sứ, sứ cách điện, sứ mỹ nghệ, các dụng cụ thí nghiệm… Khi đó, tiêu chuẩn cao lanh phải có chất lượng cao để khống chế được các oxit tạo màu như:

  • Hàm lượng Fe2O3 < 0,4 – 1,5%
  • Hàm lượng TiO2 < 0,4 – 1,4%
  • Hàm lượng CaO < 0,8%
  • Hàm lượng SO3 < 0,4%.
Cao lanh là gì-5
Cao lanh trong sản xuất đồ gốm

Sản xuất cao su

Trong công nghiệp cao su, tiêu chuẩn cao lanh là:

  • Fe2O3 < 0,75%
  • SO4- < 0,4%
  • Độ hạt < 1,670 lỗ/cm2
  • Độ ẩm < 1%

Làm đẹp, thẩm mỹ

Trong bột kaolin có rất nhiều khoáng chất có lợi cho sức khỏe da mặt, giúp cải thiện làn da một cách đáng kể. Do đó, chúng rất được yêu thích trong công nghệ làm đẹp, thẩm mỹ nhờ những ưu điểm nổi bật như:

  • Kaolin giúp điều tiết, hấp thụ, thải độc dầu nhờn dư thừa và bụi bẩn trên da mặt
  • Làm dịu các nốt bị sưng, tấy đỏ
  • Kích thích xây dựng, tái sinh tế bào mới tái tạo da hiệu quả
  • Ngăn ngừa sẹo thâm trên da mặt của bạn
cao lanh là gì
Cao lanh có những tác dụng gì?

Làm sợi thủy tinh

Cao lanh là một trong những nguyên liệu để làm sợi thủy tinh vì có chứa silica và alumina. Vì để hạn chế sử dụng các nguyên liệu gây ảnh hưởng đến sức khỏe nên nhu cầu sử dụng cao lanh cho thủy tinh ngày càng tăng.

Sản xuất xà phòng

Cao lanh khi dùng để sản xuất xà phòng cần đạt một số yêu cầu về độ hạt dưới rây theo từng tỉ lệ nhất định như:

  • Lượng Bazo trao đổi ≤ 0,8 – 2 %
  • Lượng Carbonat ≤ 15 – 20 %
  • Lượng TiO2 ≤ 1%
  • Lượng Fe2O3 ≤ 2 – 3%
  • Cao lanh cần có đột hạt dưới rây là 0,053 mm > 90% và không lắng cặn trước 8 giờ.

Sản xuất giấy

Cao lanh được ứng dụng rất đa dạng, nó còn là nguyên liệu để sản xuất giấy. Giấy sản xuất từ cao lanh sẽ có bề mặt nhẵn và tăng độ ngấm mực in tốt.

Các loại giấy thường có khoảng 20% cao lanh và 40% cao lanh đối với loại giấy cao cấp hơn. Dựa vào độ trắng và khả năng phân tán của những nhóm hạt mà cao lanh sẽ được lựa chọn để sản xuất giấy.

Cao lanh là gì-6
Cao lanh còn là nguyên liệu sản xuất giấy

Sản xuất phân bón

Ngoài những ứng dụng trên, cao lanh còn được dùng làm phân bón. Cụ thể chúng là chất độn hay bọc áo nhằm nâng cao chất lượng của phân bón.

Ngoài ra, cao lanh còn được dùng vào sản xuất thuốc trừ sâu. Bởi vì chúng có tính trơ hóa học với sức bám tốt và độ khuếch tán lớn.

Tham khảo thêm

Lời kết:

Bên trên bài viết là những thông tin hữu ích về Cao lanh là gì? Đất cao lanh là gì? Khái niệm lịch sử và phân loại cao lanh – Những ứng dụng lớn của cao lanh. Ngoài ra cao lanh còn được ứng dụng trong sản xuất da nhân tạo, sơn, xà phòng, thuốc trừ sâu, đĩa mài, xi măng trắng, chất trám trong xây dựng, nhôm kim loại, phèn nhôm,… Ngoài ra Xuyenvietmedia còn cung cấp nhiều dịch vụ khác như: dịch vụ viết bài seo, dịch vụ quản trị website, dịch vụ thiết kế web, dịch vụ mua bán web, dịch vụ backlink, seo tổng thể…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *