Capex là gì? Những vấn đề liên quan đến Capex

Capex-la-gi

Capex là gì? Nếu làm trong lĩnh vực kinh doanh thì chắc chắn rằng khái niệm này là gì và có những ý nghĩa, vai trò ra sao? Nếu như bạn đang tìm kiếm những thông tin liên quan đến Capex thì có thể tham khảo bài viết sau đây của Xuyên Việt Media để hiểu hơn nhé!

Capex là gì?

Capex-la-gi
Capex là gì?

Capex trong kinh doanh được sử dụng rất nhiều. Nó là một khoản chi phí vốn – khoản quỹ được sử dụng với các mục đích khác nhau trong doanh nghiệp, cụ thể, những mục đích cơ bản nhất đó là: 

  • Dùng để mua tài sản cố định, hoặc làm tài sản vô hình trong 1 số trường hợp riêng nhất định. 
  • Sử dụng để sửa chữa tài sản hiện đang có. 
  • Được dùng để thực hiện nâng cấp tài sản hiện tại đang có để có thể cải thiện những năng suất hiệu quả cao hơn khi chúng mang lại. 
  • Khoản chi phí với mục đích phục hồi tài sản, hoặc để thay đổi cho những mục đích khác. 

Chi phí capex được dùng như thế nào?

chi-phi-Capex-dung-ra-sao
Chi phí capex dùng ra sao?

Loại hình công nghiệp, mô hình công ty tham gia là yếu tố ảnh hưởng nhiều đến việc quyết định bản chất chi tiêu của vốn capex. Những loại tài sản được mua là tài sản mới, hoặc tài sản giúp cải thiện tuổi thọ sản xuất của những tài sản đã được thu mua. 

Và với mục đích thuế, 1 nguyên tắc chung đó là thời gian sử dụng hữu ích tài sản quá thời hạn thuế thì loại chi phí này cần viết hoa. Capex trở thành khoản chi phí không có khấu trừ trong năm mà được thanh toán hoặc có thể sẽ phát sinh trong tương lai. 

Ngoài ra, chi phí vốn capex có thể được tài trợ ở bên ngoài. Nó được tài trợ thông qua phát hành trái phiếu hoặc cổ phiếu vay vốn ngân hàng để tăng vốn đầu tư. Và loại chi phí này sẽ giúp bạn tự tìm được dòng tiền từ những hoạt động liên quan đến đầu tư cũng như lưu chuyển tiền tệ. 

Cách tính số capex 

chi-so-capex-bao-nhieu
Chỉ số capex bao nhiêu

Để có thể tính toán được chi phí vốn capex, cần xác định được số dư của PP&E. Từ những thông tin này, công ty có thể tính toán dễ dàng hơn về số dư giữa các kỳ công với nhau. Dưới đây là công thức tính capex trong kỳ hiện tại. Dưới đây là những thông tin về công thức cách tính capex: 

  • CAPEX = Δ PP & E + chi phí khấu hao hiện tại. 

Trong công thức đó, Δ PP & E là những thay đổi trong bất động sản, thiết bị và nhà máy. Về mặt kế toán, capex là khoản chi phí vốn khi tài sản vốn mới mua, hoặc đó là khoản đầu tư với tuổi thọ trên 1 năm. Chúng giúp cải thiện tuổi thọ đáng kể vốn tài sản mà công ty hiện có. 

Khi đối mặt với kinh doanh, công ty của bạn có vốn đầu tư là bao nhiêu ở tài sản cố định. Nó có thể xác định được phương hướng, định hình cho công ty phát triển tốt nhất. Và chính vì thế mà việc tính toán chỉ số capex là công việc cực kỳ quan trọng và mang tính quyết định.

Chỉ số capex bao nhiêu là tốt nhất?

cach-tinh-chi-so-capex
Cách tính chi số capex

Chỉ số capex phụ thuộc vào từng giai đoạn phát triển của công ty ra sao, tương quan như thế nào. Cụ thể như sau:

Giai đoạn phát triển 

Trong giai đoạn này, doanh nghiệp đang trong giai đoạn đầu tư mới, hoặc là thời gian mở rộng quy mô dự án, cần dòng tiền lớn phục vụ cho xây dựng, mua sắm, nhà xưởng, máy móc. Nếu doanh nghiệp đang trong giai đoạn ổn định thì sẽ cần chia tiền để sửa chữa tài sản cố định. 

Biên lợi nhuận gộp

Với các doanh nghiệp sản xuất không thể thiếu tái đầu tư capex. Việc nâng cấp mô hình sản xuất, cải thiện hiệu quả, để gia tăng sản lượng hàng hoá, cải thiện biên lợi nhuận. Và nếu như đầu tư liên tục vào capex, biên lợi nhuận gộp không được cải thiện, việc đầu tư sẽ không hiệu quả và thậm chí còn bào mòn lợi nhuận, tiền mặt của công ty. 

Lợi nhuận sau thuế

Những doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh dài hạn sẽ chỉ cần sử dụng 1 phần nhỏ lợi nhuận hàng năm cho các hoạt động đầu tư capex. Nó có tác dụng duy trì và hoạt động kinh doanh của mình so với những đối thủ cạnh tranh khác. 

Xem thêm: Kiểm toán là gì? Kiểm toán viên làm những công việc gì?

Trên đây là những thông tin liên quan đến capex, giúp bạn hiểu được khái niệm capex là gì, những vấn đề liên quan đến capex và cách tính mà bạn nên tham khảo qua. Hy vọng những thông tin chia sẻ trên của Xuyên Việt Media sẽ hữu ích cho bạn. Tham khảo 1 số dịch vụ của Xuyên Việt Media dưới đây nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *