Chất gây nghiện là gì? Những chất nào gây nghiện và có hại cho sức khỏe

Chất gây nghiện nói chung được xác định là bất kỳ chất nào mà khi hấp thụ vào cơ thể của con người đều có thể làm thay đổi chức năng bình thường của cơ thể theo hướng tạo ra sự phụ thuộc của cơ thể người đó vào chất đó hoặc tạo ra cảm giác thèm thuồng, nghiện ở các mức độ khác nhau. Xã hội ngày càng phát triển, kèm nó đó là sự gia tăng ngày càng cao của các tệ nạn xã hội, trong đó phải kể đến là việc sử dụng các chất gây nghiện. Vậy Chất gây nghiện là gì? Tác hại của việc sử dụng chất gây nghiện như thế nào? Qua nội dung bài viết dưới đây hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu về vấn đề này.

chất gây nghiện là gì
Bạn hiểu gì về chất gây nghiện là gì?

Chất gây nghiện là gì?

Chất gây nghiện nói chung được xác định là bất kỳ chất nào mà khi hấp thụ vào cơ thể của con người đều có thể làm thay đổi chức năng bình thường của cơ thể theo hướng tạo ra sự phụ thuộc của cơ thể người đó vào chất đó hoặc tạo ra cảm giác thèm thuồng, nghiện ở các mức độ khác nhau.

Chất gây nghiện nói chung thường được xác định là những chất gây nghiện tiêu khiển, những chất hóa học khi sử dụng sẽ làm ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thần kinh trung ương, chẳng hạn như opioid hoặc chất gây ảo giác. Chúng có thể được sử dụng để tạo cảm nhận về tác động có lợi lên nhận thức, ý thức, nhân cách, và hành vi. Một số loại thuốc có thể gây nghiện hay quen thuốc.

Xem thêm:  Webmaster Tool là gì? Tổng hợp thông tin từ A – Z

Chất gây nghiện tiêu khiển được sử dụng như một loại chất kích thích tinh thần nhằm đem lại sự vui thích, phấn khích cho người sử dụng để thử một trải nghiệm hoặc để củng cố trải nghiệm được xem là tích cực trước đó.

Luật pháp nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam đã có các quy định ngăn cấm việc sử dụng nhiều chất gây nghiện tiêu khiển khác nhau, trong khi đó, các loại thuốc y tế có khả năng sử dụng để giải trí đang được điều chỉnh chặt chẽ về phạm vi sử dụng.

Các chất gây nghiện thường thấy

Để giúp Quý độc giả hiểu hơn về chất gây nghiện là gì? chúng tôi chia sẻ về một số chất gây nghiện thường thấy như sau:

Rượu

Rượu là một thức uống rất phổ biến và được sử dụng ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, rải rác ở nhiều độ tuổi. Theo nghiên cứu trên thực tế thì sau khi học đến lớp 12, thì có hơn 70% thanh thiếu niên đã sử dụng thưt qua rượu, và gần một nửa các trường hợp vẫn đang tiếp tục uống rượu. Việc sử dụng rượu nặng cũng diễn ra rất phổ biến, và những người uống rượu ở tuổi vị thành niên có thể bị dẫn đến tình trạng bị ngộ độc rượu.

Ngoài ra, trong quá trình sử dụng rượu, người sử dụng sẽ rơi vào trạng thái tinh thần thiếu minh mẫn, không kiểm soát được hành vi của bạn thẩn, khả năng phản xạ thấp. Điều này khiến tăng nguy cơ có thể bị tai nạn, chấn thương, hoạt động tình dục không mong muốn và các kết cục tồi tệ khác.

Xem thêm:  Đóng dấu treo là gì? Những quy định về đóng dấu treo 
chất gây nghiện là gì
Có những loại chất gây nghiện rất hại cho sức khỏe mà bạn không biết

Heroin

Đây là chất gây nghiện có nguồn gốc từ cây thuốc phiện trong tự nhiên, gây nghiện sau thời gian ngắn sử dụng, thường sẽ diễn ra trong vòng một tuần. Dùng qua đường hút, tiêm tĩnh mạch dễ lây HIV, rất khó cai, dễ dàng tái nghiện.

Ngoài ra, việc sử dụng ma túy đá sẽ gây ra các rối loạn tâm thần như: Lo âu, trầm cảm, kích động, suy giảm nhận thức, triệu chứng loạn thần gây hoảng loạn, sợ bị truy hại và sợ bị giết, rất dễ dẫn đến hành vi bạo lực, còn được gọi là “ngáo đá’. Tình trạng nặng hơn có thể dẫn đến việc thường xuyên nhập viện trong tình trạng hôn mê, co giật, loạn nhịp tim, huyết áp hoặc có thể đe dọa đến cả tính mạng.

Cần sa

Cần sa được xác định là bao gồm Cannabinoid, Tetrahydrocannabinol và Cannabinol. Trong đó, THC là hoạt chất chính gây tác dụng về mặt tâm thần, dễ tan trong chất béo nên khi hút, THC nhanh chóng xâm nhập mô phổi. Về biểu hiện, thường sau vài phút sau khi sử dụng sẽ bắt đầu có những thay đổi về mặt tâm sinh lý như choáng váng, đầu nhẹ lâng lâng, thấy hơi đói, thèm đồ ngọt. Trường hợp nặng hơn dẫ đến việc bị sốc khi hút cần sa dẫn đến tình trạng ói mửa, đau bụng, cay mắt, tim đập nhanh…

Ma túy tổng hợp với công thức phức tạp

Đây là loại chất gây nghiện mới xuất hiện ở Việt Nam hiện nay, là loại ma túy gây tác động mạnh đến hệ thần kinh, gây ảo giác, bị cấm sử dụng ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Xem thêm:  Sitemap XML là gì - Phân loại, công dụng và cách tạo

Hai loại ma túy này xuất hiện lần đầu tiên trên thế giới vào năm 2016 tại Mỹ, sau đó lan ra các nước, New Zealand, Australia…, hiện là Việt Nam.

Nếu sử dụng với liều lượng cao sẽ dẫn đến trầm cảm nặng, có nguy cơ ảnh hưởng đến ý tưởng và hành vi tự sát hoặc tiêu cực hơn là thực hiện các hành vi ám sát những người xung quanh.

chất gây nghiện là gì
Để có một sức khỏe tốt bạn nên từ bỏ những chất gây nghiện

Tham khảo thêm

Lời kết:

Bên trên bài viết là những thông tin chính xác và chi tiết nhất về chất gây nghiện là gì? Đó chính là lý do vì sao gần đây thường xuyên có những vụ người nghiện ma túy đá tự cứa tay chân để tự sát hoặc sát hại những người thân trong gia đình. Ngoài ra Xuyenvietmedia còn cung cấp nhiều dịch vụ khác như:  dịch vụ viết bài seo, dịch vụ quản trị web, dịch vụ thiết kế web, dịch vụ mua bán web, dịch vụ backlink, seo tổng thể…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *